Một số kết quả nổi bật của công tác tuyên giáo Bình Thuận 6 tháng cuối năm 2020

Sáng ngày 24/11/2020, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Huyện ủy Hàm Thuận Bắc tổ chức Hội nghị giao ban công tác Tuyên giáo 6 tháng cuối năm 2020. Tham dự và chủ trì hội nghị, đồng chí Hồ Trung Phước - UVBTV,  Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và tập thể lãnh đ ạo ban, có gần 30 đại biểu là trưởng, phó các huyện thị thành ủy và Đảng ủy trực thưộc trong toàn tỉnh.

Tại hội nghị, các đạo biểu đã được nghe và thảo luận tình hình công tác Tuyên giáo 6 tháng cuối năm như: Dư luận cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân trong tỉnh bày tỏ phấn khởi trước sự kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tổ chức từ ngày 13/10 đến 16/10/2020. Đa số cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân trong tỉnh tin tưởng vào sự thành công của Đại hội và hy vọng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ lãnh đạo, đẩy mạnh phát triển toàn diện tỉnh nhà trong 5 năm tới…

Tình hình dịch bệnh Covid -19 bùng phát ở một số tỉnh miền Trung, trọng điểm là thành phố Đà Nẵng thời gian qua là mối lo của toàn xã hội. Dư luận xã hội đồng tình với các ý kiến chỉ đạo, giải pháp quyết liệt của Chính phủ như: thực hiện khoanh vùng dập dịch tại các địa phương có số người lây nhiễm cao, các địa phương chưa có người lây nhiễm tập trung quản lý chặt chẽ, theo dõi sức khỏe những người đã đến, đi qua vùng dịch... ; đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch có hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trước tình hình dịch bệnh Covid -19, đội ngũ cán bộ ngành Tuyên giáo từ tình đến cơ sở đã tập trung tham mưu cho cấp ủy các cấp định hướng, chỉ đạo có hiệu quả công tác tuyên truyền phòng chống dịch. Qua đó, dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá rất cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ, những chủ trương, các giải pháp ứng phó kịp thời của Đảng, Chính phủ phù hợp điều kiện của đất nước; thấy được trách nhiệm, quyết tâm trong việc phòng chống dịch bệnh của các ngành, các địa phương.

Thực hiện tốt việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng như: Nghị quyết số 50-NQ/TW, ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030”; Chuyên đề năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai”; Chỉ thị số 41-CT/TW, ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương “về tăng cường phối hợp và triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng”; Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045....bằng những hình thức phù hợp (cả trực tiếp lẫn trực tuyến).

Công tác tuyên truyền, báo chí xuất bản, dư luận xã hội, văn hóa - văn nghệ, thông tin đối ngoại

Đội ngũ Tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở đã bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và Cấp ủy, tham mưu ban hành nhiều văn bản, đề cương tuyên truyền, định hướng tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm, sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội; phổ biến, giáo dục pháp luật, quốc phòng - an ninh…. toàn ngành Tuyên giáo của tỉnh đã chủ động tham gia, triển khai hoàn thành các nhiệm vụ phục vụ đại hội đảng bộ các cấp; tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Đại hội XIII của Đảng. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng và tham gia góp ý kiến các dự thảo văn kiện trình đại hội đảng bộ các cấp; góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ngăn chặn, đấu tranh với quan điểm sai trái, thù địch, lệch lạc, tiêu cực, chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch, phần tử bất mãn, cơ hội chính trị.

Việc tổ chức giao ban và cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí định kỳ hàng tháng và định hướng công tác tuyên truyền có nhiều cải tiến, nâng dần chất lượng nội dung và hình thức. Các sở, ngành, địa phương liên quan được mời đến dự để cung cấp thông tin cho báo chí. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên nắm bắt, phản ánh kịp thời tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội thông qua hình thức gửi văn bản vào email, nhóm Zalo hoặc điện thoại trực tiếp…; đề xuất xử lý các vấn đề phản ánh tại cuộc họp giao ban dư luận xã hội hàng tháng; dự báo tình hình, định hướng dư luận, nhất là những vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm; Đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm, đúng định hướng, nội dung đa dạng, phong phú, thiết thực có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng kịp thời nhu cầu hưởng thụ của người dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương. Việc phối hợp thẩm định nội dung các chương trình nghệ thuật phục vụ các sự kiện, các ngày lễ, kỷ niệm được ban tuyên giáo các cấp quan tâm thực hiện; Các địa phương, đơn vị tổ chức thông tin kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; ban hành Hướng dẫn nghiệp vụ công tác thông tin đối ngoại để nâng cao chất lượng hoạt động trong tỉnh; tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá hoạt động Thông tin đối ngoại trong thời gian qua, định hướng thời gian tới; phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2020.

Đại biểu các huyện thành ủy và Đảng ủy trực thuộc phát biểu tại hội nghị

Đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, xấu độc trên mạng xã hội

Ban tuyên giáo, tuyên huấn các cấp đã có nhiều nỗ lực, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên và cấp ủy địa phương, đơn vị tổ chức thông tin, tuyên truyền các sự kiện chính trị quốc tế, trong nước, trong tỉnh trên mạng xã hội. Qua đó góp phần đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc trên Internet. Toàn tỉnh đã đăng tải, chia sẻ hơn 1.500 tin, bài, ảnh, infographic, clip với hơn 25.000 lượt bình luận, chia sẻ, trạng thái cảm xúc. Fanpage Tuyên giáo Bình Thuận có 7.035 người thích trang, có 7.640 tổng số người theo dõi trang, có gần 1.300.000 lượt người tiếp cận bài viết, hơn 400.000 lượt tương tác. Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đăng tải nhiều tài liệu tuyên truyền, định hướng để các cơ quan đơn vị sử dụng biên tập.  

Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Thiết đã duy trì hoạt động trang Tuyên giáo Phan Thiết với 775 người thích, 833 người theo dõi; nhóm Quê hương Phan Thiết hiện nay có hơn 1.400 thành viên đã chia sẽ, tuyên truyền tích cực, thông tin những nội dung liên quan đến Phan Thiết comment phản bác những thông tin xấu độc giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng, hạn chế tối đa những tác động của thông tin xấu độc, trên internet, mạng xã hội, những vấn đề nổi cộm, phát sinh

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tuy Phong phát triển 2.004 thành viên và viết tin bài tuyên truyền định hướng trên trang facebook Quê hương Tuy Phong. Fanpage Tuyên giáo Tuy Phong thu hút khoảng 4.600 lượt tương tác, 12.200 người tiếp cận. Fanpage Tuổi trẻ Tuy Phong đã thu hút 2.648 người tiếp cận, 952 lượt tương tác/tháng.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tánh Linh thành lập trang (Fanpage) trong đó có 988 bài viết, 1.000 bình luận, 410 chia sẻ và trên 12.821 ngàn người tiếp cận bài viết. Các nhóm thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình dư luận xã hội, những vấn đề được cộng đồng mạng quan tâm, cập nhật, cung cấp, chia sẻ các nội dung cần tuyên truyền, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, đặc biệt lợi dụng các vụ việc phức tạp, nhạy cảm để xuyên tạc, chống phá chế độ.

Ban Tuyên giáo Thị ủy La Gi xây dựng fanpage Tuyên giáo La Gi, đến nay đã có 528 lượt thích, 546 người theo dõi, chia sẻ bài viết đấu tranh với luận điệu xuyên tạc, bịa đặt của thế lực thù địch trên internet, mạng xã hội. Nhóm Quê hương La Gi có 5.310 thành viên tham gia và đã đăng, chia sẻ 267 tin bài.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hàm Tân thành lập 01 nhóm Quê hương Hàm Tân đến nay có 5.412 thành viên; phối hợp một số cơ quan, ban, ngành, đoàn thể hình thành các trang, nhóm tham gia tuyên truyền, định hướng, chia sẻ những clip, thông tin tích cực; tham gia đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, bịa đặt trên facebook nhằm ngăn chặn các thông tin xuyên tạc, bịa đặt, vu khống của các thế lực thù địch, cơ hội trên địa bàn huyện.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hàm Thuận Bắc thành lập nhóm facebook Quê hương Hàm Thuận Bắc và 22 trang, nhóm của Mặt trận, các đoàn thể, xã, thị trấn và đã có nhiều cố gắn trong việc phát triển thành viên; đăng tải nhiều bài viết tuyên truyền, định hướng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Nhìn chung, công tác đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, xấu độc trên không gian mạng trong thời gian qua tiếp tục được duy trì, củng cố; có sự kết nối và phối hợp giữa các lực lượng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đại biểu các huyện thành ủy và Đảng ủy trực thuộc phát biểu tại hội nghị

Công tác nghiên cứu, xuất bản và tuyên truyền lịch sử truyền thống, lịch sử Đảng bộ địa phương  

Cấp tỉnh: hoàn thành xuất bản 02 tập sách Hoạt động đấu tranh của chiến sĩ cách mạng tỉnh Bình Thuận trong nhà tù, trại giam ở miền Nam (1954 - 1975)Lịch sử biên niên Đảng bộ tỉnh Bình Thuận, tập I (1930 - 1954), được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn là một trong 4 công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020 - 2025).

Cấp huyện: thực hiện Kế hoạch số 120-KH/TU, các huyện, thị, thành ủy đã xây dựng kế hoạch triển khai biên soạn bổ sung lịch sử đảng bộ địa phương đến năm 2020. Đến tháng 11/2020, có 04 huyện đã xuất bản tập Lịch sử lực lượng vũ trang (Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc, Phan Thiết, Hàm Thuận Nam).

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu Đề án: “Tăng cường chất lượng dạy và học Lịch sử Đảng bộ địa phương trong trường học trên địa bàn tỉnh”. Qua quá trình triển khai biên soạn, đến nay đã hoàn thành bản thảo “Tài liệu dạy - học lịch sử địa phương trong các trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận” và đang được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương để triển khai thực hiện trong năm học mới 2020 - 2021.

Tuy nhiên, chất lượng và hiệu quả hoạt động trên một số lĩnh vực công tác tuyên giáo còn có những hạn chế và khó khăn. Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo có lúc, có việc còn chậm. Nhiều nơi chưa chú ý thực hiện chế độ báo cáo đúng yêu cầu quy định. Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo ở nhiều nơi trong tỉnh vẫn còn gặp khó khăn cả về biên chế, nhân sự, kinh phí hoạt động và kinh nghiệm thực tiễn... nên đã ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của ngành tuyên giáo toàn tỉnh nói chung và tình hình thực tiễn của từng đảng bộ, địa phương (qua Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiều đồng chí cán bộ chủ chốt trong ngành tuyên giáo đã nghỉ, không tham gia và mới chuyển sang làm cán bộ tuyên giáo).

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, đồng chí Hồ Trung Phước đề nghị đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở cần phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, đề ra những giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện.

Chủ động, bám sát chủ trương lãnh đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và Cấp ủy để tham mưu lãnh đạo công tác tuyên truyền, xây dựng Đảng về mặt tư tưởng, nhất là tham mưu thực hiện tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị; góp phần đảm bảo an ninh chính trị, hoàn thành tốt công tác tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tham mưu Chỉ thị, hướng dẫn việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương (khóa XIII); nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025; báo cáo kết quả học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng.

Tập trung chỉ đạo, định hướng, tuyên truyền về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương theo chỉ đạo của trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo; nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam...Trong đó, tập trung chỉ đạo tuyên truyền về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Tăng cường công tác chỉ đạo, định hướng hoạt động báo chí, xuất bản; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giao ban báo chí, cung cấp, định hướng thông tin báo chí, văn hóa - văn nghệ trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu các huyện thành ủy và Đảng ủy trực thuộc phát biểu tại hội nghị

Chủ động nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng chính trị, dư luận xã hội của cán bộ, đảng viên và nhân dân để kịp thời tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo giải quyết; tăng cường thông tin tích cực, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc trên internet, mạng xã hội; Tiếp tục tăng cường củng cố và tổ chức bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội, tuyên truyền viên...Hàng quý, tổ chức hội nghị thông tin thời sự cho cán bộ, đảng viên; Chủ động tham mưu tốt hoạt động của Ban Chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và công tác thông tin đối ngoại tỉnh (viết gọn là Ban Chỉ đạo 35 - 16 tỉnh); Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW năm 2018 của Ban Bí thư về công tác nghiên cứu, biên soạn và giáo dục Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và Kế hoạch 120 – KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIII) năm 2018 về đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 20 – CT/TW.; Đôn đốc, kiểm tra giám sát và tham mưu sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết và các nhiệm vụ liên quan đến công tác tuyên giáo.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ