Bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Đại tướng Lương Cường – Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 -

Trang Thông tin Điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Đại tướng Lương Cường – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị QĐND Việt Nam tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bình Thuận qua các thời kỳ!

Thưa các mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân!

Thưa các đồng chí đại biểu và toàn thể Đại hội!

Đại tướng Lương Cường, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, thay mặt Bộ Chính trị tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Được sự phân công của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng; hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu và toàn thể Đại hội lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV thành công tốt đẹp.

Thưa toàn thể Đại hội!

Bình Thuận là tỉnh nằm ở cực Nam Trung bộ còn nhiều khó khăn, thách thức song giàu truyền thống cách mạng; người dân có ý chí, khát vọng vươn lên. Nơi đây, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành từng dừng chân dạy học, vun đắp lòng yêu nước thương dân cho lớp người trẻ, trước khi ra nước ngoài tìm đường cứu nước. Trong 02 cuộc kháng chiến, Bình Thuận là vùng đất kiên trung, dù chịu nhiều đau thương, mất mát nhưng đồng bào các dân tộc một lòng một dạ theo Đảng, theo cách mạng, được Trung ương trao tặng 12 chữ vàng: “Tự lực, tự cường, chiến đấu oanh liệt, thắng lợi vẻ vang”.  45 năm sau ngày giải phóng đất nước, Đảng bộ, quân và nhân dân tỉnh Bình Thuận đã đồng sức, đồng lòng, đoàn kết, gắn bó, vượt qua khó khăn, biến thách thức thành thời cơ để xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển. Kế thừa truyền thống và dựa trên những tiền đề được các thế hệ đi trước tạo dựng nên; nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV của Đảng đạt được nhiều kết quả tích cực:

- Kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá, tốc độ tăng tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) bình quân đạt 7,64%, vượt kế hoạch đề ra và cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân của cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Công nghiệp tăng trưởng cao, trong đó ngành công nghiệp năng lượng có sự bứt phá mạnh mẽ với nhiều loại hình năng lượng, đưa Bình Thuận trở thành trung tâm năng lượng lớn của cả nước. Ngành du lịch giữ vững được thương hiệu và uy tín, sức hấp dẫn ngày càng tăng, đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

- Mặc dù là tỉnh khô hạn, song nhờ quyết tâm cao và sự sáng tạo trong xây dựng, nối mạng hệ thống thủy lợi nên tiềm năng đất đai được phát huy, ngành nông nghiệp dần hình thành vóc dáng quy mô hiện đại, bền vững với những vùng chuyên canh lớn, sản xuất theo mô hình liên kết tạo chuỗi giá trị có hiệu quả, trong đó thanh long là trái cây nổi tiếng hàng đầu Việt Nam. Kinh tế thủy sản phát triển ổn định gắn khai thác với chế biến, tạo ra giá trị gia tăng. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo đạt kết quả tích cực, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII đề ra và có tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới trên mức trung bình của cả nước; văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ.

- Sự nghiệp giáo dục, đào tạo được quan tâm đầu tư; chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững. Công tác y tế dự phòng, kiểm soát và xử lý dịch bệnh được thực hiện tốt; đã ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội được thực hiện đồng bộ, kịp thời. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu tiếp tục được đầu tư xây dựng ngày càng đồng bộ hơn. Diện mạo đô thị và nông thôn nhiều thay đổi hơn. Đời sống của đại bộ phận nhân dân được cải thiện rõ rệt. Công tác xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được tập trung chỉ đạo thực hiện. Bình Thuận đang trở thành địa điểm hấp dẫn các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

- Quốc phòng, an ninh được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh căn bản được giữ vững.

- Công tác xây dựng Đảng đạt kết quả khá toàn diện; hệ thống chính trị ngày càng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn được quan tâm thực hiện. Công tác kiểm tra, giám sát và phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh; trách nhiệm ý thức tu dưỡng, rèn luyện của đội ngũ cán bộ, đảng viên tiếp tục được nâng lên. Niềm tin của nhân dân vào cấp ủy, chính quyền ngày càng được củng cố; khối đoàn kết toàn dân được tăng cường; dân chủ, kỷ cương được phát huy tốt hơn; các phong trào thi đua yêu nước được duy trì thường xuyên, xuất hiện nhiều tấm gương, mô hình điển hình tiên tiến…, góp phần thúc đẩy tình hình các mặt của tỉnh ngày càng phát triển, tạo chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội. Đây chính là cơ sở, là tiền đề để Bình Thuận phát triển nhanh và vững chắc hơn trong thời gian tới.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Thuận đã đạt được trong nhiệm kỳ qua!

Thưa Đại hội!

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, bên cạnh những kết quả đạt được, với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân, Đại hội cần nghiêm túc nhìn nhận đầy đủ những hạn chế, khuyết điểm để bàn các giải pháp khắc phục trong thời gian tới sâu hơn, kỹ hơn, đó là:

- Kinh tế của tỉnh phát triển chưa vững chắc, tăng trưởng của các ngành chưa đồng đều, công nghiệp dựa vào năng lượng là chính; lĩnh vực chế biến, chế tạo phát triển còn chậm. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp chưa rõ. Ứng dụng khoa học - công nghệ trong chế biến sản phẩm nông nghiệp còn yếu, chưa phát huy hiệu quả nguồn nguyên liệu của địa phương. Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị chưa nhiều, khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông, lâm, thủy sản còn yếu; tiêu thụ các sản phẩm lợi thế của tỉnh còn bấp bênh và nhiều rủi ro. Ngành du lịch tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

- Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực chưa chặt chẽ, còn để xảy ra sai phạm nhất là đất đai, khoáng sản, môi trường, bảo vệ rừng… Công tác lập quy hoạch một số ngành, lĩnh vực, địa phương còn chậm, thiếu đồng bộ. Tốc độ phát triển đô thị còn chậm, chưa tạo sự dẫn dắt, lan tỏa đến các vùng khác.

- An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp, đáng chú ý là vụ việc người dân tập trung đông người trái phép, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ vào tháng 6/2018 xảy ra trên địa bàn tỉnh, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

- Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trên một số mặt còn hạn chế; công tác cải cách thủ tục hành chính tuy có tiến bộ nhưng chưa nâng cao được mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ còn bị động.

Thưa toàn thể Đại hội!

Thời gian tới, tình hình thế giới có nhiều thay đổi nhanh chóng, phức tạp, khó lường, tình hình tranh chấp biển Đông đang diễn biến phức tạp. Cạnh tranh chiến lược, cạnh tranh kinh tế, sự gia tăng ảnh hưởng của các nước lớn và tình hình dịch bệnh lan rộng, chưa được kiểm soát sẽ có nhiều tác động đến sự phát triển của các quốc gia và quan hệ quốc tế. Tuy nhiên, những thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 cũng tạo ra những thời cơ mới thúc đẩy sự hợp tác phát triển. Việt Nam tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sẽ tạo ra nhiều cơ hội để thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, năng động hơn. Những thành tựu mà chúng ta đạt được trong ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh Covid-19, duy trì mục tiêu “kép” cho chúng ta niềm tin và động lực đi tới.

Tỉnh Bình Thuận nhờ quyết tâm, ý chí và sáng tạo, biến khó khăn, thách thức thành tiềm năng, lợi thế đang hội tụ nhiều thời cơ để phát triển, đó là tiềm năng về năng lượng mặt trời, năng lượng gió, tiềm năng về du lịch, tiềm năng về đất đai… Những “điểm nghẽn” bấy lâu nay cản trở sự phát triển của Bình Thuận cũng đang được tháo gỡ như chồng lấn quy hoạch titan, phát triển giao thông đối ngoại, đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây đã được khởi công, tiếp đến sẽ là sân bay Phan Thiết, hứa hẹn tạo ra những triển vọng lớn cho sự phát triển mạnh mẽ của Bình Thuận. Yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh phải giữ vững khối đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tận dụng thời cơ, tạo thế và lực để đưa Bình Thuận phát triển nhanh và bền vững.

Tôi thống nhất cao với những mục tiêu, chỉ tiêu và các giải pháp trong 05 năm tới đã được xác định trong Văn kiện trình Đại hội. Quá trình xây dựng Văn kiện, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã phát huy được trí tuệ tập thể, lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên, nhân dân, các chuyên gia, các nhà khoa học, các bộ, ngành Trung ương; tiếp thu ý kiến góp ý của Bộ Chính trị; đã quán triệt các tư tưởng, quan điểm chỉ đạo, mục tiêu phát triển của Đảng ta nêu trong dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng. Tôi nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội cùng nghiên cứu, thảo luận.

Thứ nhất, Đảng bộ tỉnh Bình Thuận cần tập trung công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Tiếp tục thực hiện thật tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm nêu gương, trước hết là người đứng đầu. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Sắp xếp bộ máy tinh gọn hiệu quả. Xem trọng công tác quy hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ, nhất là cán bộ chủ chốt. Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo. Tập trung xây dựng Ban Chấp hành Đảng bộ các cấp tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất đạo đức, xứng đáng với truyền thống của tỉnh và sự vun đắp của các thế hệ đi trước, làm hạt nhân lan tỏa trong toàn Đảng bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chú trọng những lĩnh vực nhạy cảm; thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thứ hai, Bình Thuận phải tranh thủ thời cơ, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo để phát huy tốt hơn, hiệu quả hơn tiềm năng, thế mạnh, vị trí địa lý và khả năng kết nối liên vùng để phát triển toàn diện, trong đó tập trung vào 03 trụ cột được đề ra trong Văn kiện Đại hội, trong đó trọng tâm là công nghiệp; du lịch và nông nghiệp.

Đối với công nghiệp, cần ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo dựa trên tiềm năng về bức xạ mặt trời và năng lượng gió đi đôi với phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo.

Đối với du lịch, cần đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm, nâng cao đẳng cấp, lấy Khu du lịch quốc gia Mũi Né làm hạt nhân, lan tỏa tạo ra sức hấp dẫn lớn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Đối với nông nghiệp, cần tiếp trục dành nguồn lực của địa phương, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương để phát triển hệ thống thủy lợi, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hình thành những vùng chuyên canh lớn. Bình Thuận là tỉnh có ngư trường rộng lớn, có truyền thống nghề biển và chế biến hải sản, cần quan tâm phát triển mạnh hơn kinh tế hải sản, hỗ trợ ngư dân vươn khơi, đánh bắt xa bờ, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Để đạt được thành công, Bình Thuận cần phát huy tinh thần tự lực, tự cường, quyết liệt hơn nữa trong tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng, tập trung huy động nhiều nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, cải thiện môi trường, thu hút đầu tư, nâng cao sức cạnh tranh của tỉnh. Phải chú ý tăng cường liên kết vùng, tạo ra không gian phát triển mới cho Bình Thuận, nhất là với vùng kinh tế động lực phía Nam, Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung bộ.

Thứ ba, phát triển kinh tế phải gắn chặt với tiến bộ và công bằng xã hội, thực hiện thật tốt các chính sách an sinh xã hội đi đôi với tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm nghèo; chú ý chăm lo đời sống nhân dân sống ở các vùng phải giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án, các gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng yếu thế, dễ tổn thương. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo, y tế; bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Làm tốt công tác y tế dự phòng, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Coi trọng xây dựng đời sống văn hoá, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh; thực hiện tốt các chính sách về tôn giáo, dân tộc.

Thứ tư, không ngừng củng cố, tăng cường quốc phòng - an ninh; xây dựng vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân. Là tỉnh có bờ biển dài 192 km, vùng lãnh hải rộng 52.000 km2, có đảo Phú Quý là hậu cứ của Trường Sa, Bình Thuận cần tăng cường xây dựng mô hình dân quân trên biển, các tổ đoàn kết đánh bắt xa bờ để tăng cường sức mạnh bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc. Chú ý thực hiện các biện pháp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nắm chắc tình hình, phát hiện và xử lý kịp thời những vụ việc phức tạp, không để xảy ra điểm nóng; đấu tranh ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, bảo đảm cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Thứ năm,  lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh đổi mới và nâng cao phương thức hoạt động; thường xuyên nắm tình hình, diễn biến tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội quan tâm. Tăng cường công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân; giải quyết “thấu tình, đạt lý” những khó khăn, đề xuất, kiến nghị, các vấn đề, vụ việc nảy sinh trong nhân dân, làm cơ sở để không ngừng mở rộng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận trong xã hội.

Kính thưa Đại hội!

Bên cạnh việc thảo luận, kiểm điểm tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, đề ra Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025, tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội chúng ta còn có nhiệm vụ hết sức quan trọng là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tôi đề nghị, đại biểu trên cơ sở quán triệt nghiêm túc, đầy đủ tiêu chuẩn, cơ cấu và các nguyên tắc, quy định, quy trình, thể lệ bầu cử, mỗi đại biểu chúng ta phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm, xem xét lựa chọn bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ mới bao gồm những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần đoàn kết, có năng lực, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và dám đột phá vì lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội; có khả năng đóng góp vào sự lãnh đạo của cấp uỷ, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm; đồng thời, bầu những đồng chí thực sự tiêu biểu cho phẩm chất, năng lực và trí tuệ của Đảng bộ dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thưa các đồng chí!

Bình Thuận là tỉnh giàu truyền thống cách mạng, có nhiều tiềm năng, lợi thế, sắp tới cùng với hệ thống giao thông đối ngoại như Cảng hàng không Phan Thiết, đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh được đầu tư hoàn thành, tạo ra nhiều cơ hội phát triển rất lớn cho tỉnh trong thời gian tới. Tôi tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ tới, tỉnh Bình Thuận sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV đề ra, tỉnh Bình Thuận sẽ có bước phát triển mới, mạnh mẽ hơn, đột phá hơn, đạt được những thành tựu to lớn hơn và trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của cả nước.

Một lần nữa, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, tôi xin chúc các đại biểu, các vị khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Qua các đồng chí, tôi xin gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, các gia đình có công với nước, toàn thể cán bộ, đảng viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Bình Thuận những tình cảm thân thiết và những lời chúc tốt đẹp nhất.

Chúc Đại hội Đại biểu tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV thành công và thắng lợi!

Xin trân trọng cảm ơn./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ