Hội nghị giao ban tình hình báo chí tháng 11/2016

       Ngày 30/11/2016, Sở Thông tin Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban tình hình báo chí tháng 11/2016. Tham dự và chủ trì hội nghị, đồng chí Dương Tự, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông; đồng chí Huỳnh Thái Dương, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; phóng viên các cơ quan báo chí địa phương và trung ương thường trú tại Bình Thuận. 

       Trong tháng 11/2016, các cơ quan báo chí địa phương và thường trú đã tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương như: tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tuyên truyền Luật Căn cước công dân; “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” trên địa bàn tỉnh năm 2016; Xây dựng thương hiệu nước mắm và bảo vệ uy tín của nước mắm truyền thống. Hoạt động kỷ niệm ngày nhà giáo Việt nam 20/11/2016, tôn vinh thầy cô giáo; …Thông tin về những vấn đề, sự việc liên quan đến tỉnh Bình Thuận được đăng tải tại 69 báo điện tử; 06 Tạp chí và 17 trang thông tin điện tử tổng hợp, trong đó có các trang của Đài tiếng nói Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh, Ban Biên tập tin Kinh tế và Xã hội thuộc Thông Tấn Xã Việt Nam, với tổng số 559 tin - bài, (tính từ 01/11 đến 25/11/2016).

       Thông tin được các báo và dư luận quan tâm đó là việc Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 xin “nhận chìm” hơn 1,5 triệu m3 chất thải xuống biển. Theo ước tính, diện tích biển chứa lượng chất thải này khoảng 30 ha, cách đất liền khoảng 03 hải lý và khá gần với Khu bảo tồn biển Hòn Cau (một trong 16 khu bảo tồn biển của Việt Nam). Các báo cho biết và nêu nghi vấn: Theo hồ sơ xin phép Bộ TN&MT của công ty này thì khối lượng nạo vét đổ thải lớn. Nếu đổ thải, lưu giữ, xử lý trên đất liền thì phải có diện tích lớn nhưng địa hình tại huyện Tuy Phong phức tạp, không có mặt bằng để thực hiện. Đồng thời việc đổ thải trên đất liền có khả năng nhiễm mặn, gây ô nhiễm môi trường. Do đó việc đổ thải, lưu giữ, xử lý trên đất liền không đạt hiệu quả về kinh tế-xã hội. Điều khó hiểu là do sợ đổ chất thải trên đất liền gây ô nhiễm; song, Công ty Điện lực Vĩnh Tân 1 lại xin “nhấn chìm” xuống biển (?!). Các bài viết về nội dung này trên các trang báo, hầu hết là những ý kiến của các nhà khoa học, các đại biểu Quốc hội và Lãnh đạo của cơ quan chức năng phản đối việc đưa chất thải xuống biển. Chỉ tính từ ngày 05/11 đến 11/11, có 45 thông tin được đăng tải tại 19 báo điện tử, 01 Tạp chí, 01 Bản tin và 03 Trang thông tin điện tử tổng hợp.

       Trong tháng 11, hoạt động của các cơ quan báo chí đã góp phần thông tin tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Phát hiện, phản ánh, cổ vũ các phong trào thi đua, các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT