Đội quân đặc biệt nơi đảo xa

  • /
  • 12.1.2014 - 10:32

Ở quần đảo Trường Sa, các chiến sỹ đóng quân ở các đảo, ngoài làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, đều tăng gia sản xuất, trồng rau, nuôi heo, gà, vịt…

Các chú chó đang quây quần bên bia chủ quyền đón khách.

                 Rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh chú heo đen nằm ngủ vùi bên bãi san hô, chú heo trắng khoan thai nhai từng cọng rau muống biển; dăm ba con vịt ngó nghiêng mép nước, thậm chí lao ùm xuống vũng bên cạnh đảo để tìm mồi mà không sợ nước mặn, vì đã chịu được biển cả. Nhưng có lẽ được nuôi nhiều nhất là những chú chó khôn ngoan, lanh lợi; trở nên quen thuộc với chiến sỹ nơi đảo xa.

Đi thăm một đảo chìm, ai cũng thích thú nhìn cả đàn chó đủ kích cỡ, màu sắc quây quần bên bia chủ quyền chào khách rồi giải tán. Nhiều chú chó được đưa từ đất liền ra đảo và cũng có những chú chó được sinh ra giữa biển trời mênh mông. Các chiến sỹ hiểu rõ thuộc tính của những người bạn bốn chân này. Từng chú chó được đặt tên theo đặc điểm riêng như: Tai To (có đôi tai phe phẩy như hai cái quạt); Tây (giống chó mực như dáng to như chó nước ngoài); Buồn (lúc nào đôi mắt cũng buồn); Boss (ông trùm – là chú chó đầu tiên từ đất liền ra đảo)...

Đến bữa cơm trưa, khi mọi người ăn xong, đồ thừa còn lại được dồn vào chậu đem ra khoảng trống trên đảo. Một chiến sỹ đưa mắt nhìn xung quanh rồi hú một hồi thật dài: hú hú hú… Từ mọi ngõ ngách trên đảo, các chú chó phóng ào ra chỗ để cơm. Thêm hai hồi hú dài, đàn chó đã tụ tập đầy đủ để ăn cơm. Mấy chú cún con chậm chạp được chia phần ăn riêng. Bác sỹ trên đảo ngoài việc khám chữa bệnh cho đồng đội, còn kiêm cả nghề thú y khi thường xuyên chữa bệnh cho chú chó nào chẳng may bỏ cơm, đau ốm.

Đêm đến, đội quân đặc biệt lặng lẽ tản ra khắp nơi trên đảo. Khi chiến sỹ làm nhiệm vụ đi gác đêm đều có chú chó đi theo bên cạnh. Chỉ cần phát hiện ra điều không bình thường, khác lạ từ mặt nước, tức thì tiếng sủa sẽ vang lên, kéo theo nhiều tiếng sủa khác báo động cho toàn đảo. Một chiến sỹ cho biết, các chú chó rất thính và nhạy cảm với tiếng động cơ trên biển. Khi ca nô chở đoàn công tác mới xuất hiện từ đảo nhìn ra chỉ bằng một chấm nhỏ trên mặt nước, động cơ còn nghe lẫn trong tiếng sóng vỗ, nhưng đã có tiếng sủa báo động của những chú chó.

Đội quân đặc biệt trên đảo không chỉ là người bạn mà còn là những cộng sự tin cậy và hơn thế nữa là niềm vui, xoa dịu nổi nhớ nhà, để các chiến sỹ thêm vững chắc tay súng nơi đầu sóng, ngọn gió.

                                              Nguyên Tài       


  • |
  • 783
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT