Di sản của V.I.Lênin trong sự nghiệp đổi mới của chúng ta

Nhân dịp kỷ niệm 150 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870 - 22/4/2020), Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xin chọn lọc và giới thiệu một số di sản tiêu biểu của ông đối với sự nghiệp đổi mới của chúng ta.

Lênin tên đầy đủ là Vladimir llyich lenin, sinh ngày 22/4/1870 tại Simbirsk, nay là Ulianovsk, mất ngày 21/1/1924 tại làng Gorki, Moskva. Là nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới. Người đã vận dụng sáng tạo và phát triển học thuyết Mác-Lênin, mở ra trang sử mới cho cách mạng vô sản thế giới. Với sự nghiệp chính trị cao cả của mình, với trí tuệ uyên bác của nhà tư tưởng thiên tài, qua di sản 9.000 tác phẩm mà ông để lại cho đời đã để lại cho chúng ta những bài học quý giá về lập trường quan điểm, về nguyên tắc tính đảng, về tầm tư duy chiến lược và về đạo đức trong sáng cộng sản chủ nghĩa. 

Những ngày tháng 4 này, giai cấp vô sản và nhân loại tiến bộ hướng tới kỷ niệm 150 năm Ngày sinh V.I. Lênin, vị lãnh tụ thiên tài của giai cấp vô sản và toàn thể nhân loại cần lao trên thế giới - Lênin đã kế tục một cách xuất sắc sự nghiệp cách mạng và khoa học của C.Mác và Ph.Ăngghen; đưa chủ nghĩa xã hội từ lý luận thành hiện thực, được đánh dấu bằng sự ra đời của Nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới - Nhà nước Xô Viết năm 1917.

Những tư tưởng của V.I.Lênin có giá trị trường tồn và vị trí đặc biệt quan trọng đối với phong trào cách mạng thế giới. V.I. Lênin đã góp phần hoàn thiện và làm phong phú thêm chủ nghĩa Mác, đưa chủ nghĩa Mác từ lý luận trở thành hiện thực sinh động qua thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, xây dựng nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới. Dưới sự lãnh đạo của V.I. Lênin, Liên bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết và hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới được hình thành. Chiến thắng Cách mạng Tháng Mười Nga là động lực, là tấm gương để các dân tộc bị áp bức vùng lên giành độc lập dân tộc, làm tan rã hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc. Lịch sử thế giới ghi nhận tên tuổi và sự nghiệp của V.I.Lênin luôn gắn liền với cuộc cách mạng vĩ đại nhất trong lịch sử loài người từ đầu thế kỷ XX. Cho đến nay, tên tuổi của V.I.Lênin vẫn sống mãi và nền tảng của lý luận Mác - Lênin đã được loài người tiến bộ, yêu hòa bình tiếp thu và vận dụng vào điều kiện thực tiễn của cách mạng mỗi nước.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao về V.I. Lênin: lãnh tụ thiên tài, người đã thực hiện và phát triển chủ nghĩa Mác-Ăngghen. Là người cha của cách mạng vô sản và cách mạng dân tộc giải phóng. Là người thầy đã đào tạo ra những chiến sĩ cách mạng khắp thế giới, chẳng những bằng lý luận cách mạng khoa học nhất, mà còn bằng đạo đức cách mạng cao cả nhất. Tư tưởng của Lê Nin đã mở ra những chân trời mới, soi đường cho nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Trong hành trình tìm đường cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vô cùng cảm động và hạnh phúc khi đọc tác phẩm “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về các vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin”. Từ đó, Người đi theo Lê Nin, trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên đem chủ nghĩa Mác-Lênin về với cách mạng Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp thu cái tinh thần của chủ nghĩa Lê-nin và vận dụng sáng tạo trong cách mạng Việt Nam. Một trong những bài học lớn về sự thành công của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lãnh đạo cách mạng Việt Nam là bài học kiên định lập trường, vận dụng sáng tạo lý luận và phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta. Đối với cách mạng Việt Nam, tư tưởng của V.I.Lênin đã mở ra chân trời mới, soi đường cho nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Nhờ sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, cách mạng nước ta đã giành những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử, lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX tạo tiền đề cho phát triển vững chắc trong thế kỷ XXI.

Ngoài ra, đối với thực tiễn ở Việt Nam, chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là ngọn đuốc soi đường để toàn Đảng, toàn dân tiếp tục phấn đấu cho mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Những quan điểm tư tưởng của Đảng ta thể hiện sự vận dụng nhuần nhuyễn và khoa học nhất chủ nghĩa Mác - Lê-nin qua từng hoàn cảnh lịch sử để đưa đất nước ta trường tồn và thịnh vượng; là tiếp tục đổi mới toàn diện, đồng bộ, có bước đi phù hợp; tôn trọng quy luật khách quan, xuất phát từ thực tiễn, bám sát thực tiễn, coi trọng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, tập trung giải quyết kịp thời những vấn đề do thực tiễn đặt ra. Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa qua hơn 30 năm đổi mới cho thấy tầm vóc và ý nghĩa khoa học - cách mạng của đổi mới, một quá trình cải biến sâu sắc, toàn diện và triệt để, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng ta, trong đó đặc biệt là sự lựa chọn đúng đắn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và nhận thức về thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội của nước ta, phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển của thế giới.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT