Người tung tin thất thiệt trên mạng xã hội về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng

Những ngày qua, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona bùng phát tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc,Trung Quốc) ảnh hưởng đến nhiều nước và vùng lãnh thổ, gây nhiều lo lắng cho người dân trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cùng với cộng đồng mạng, bên cạnh sự quan tâm đến diễn biến, tình hình phòng, chống dịch bệnh, nhiều tài khoản trên Facebook, Zalo đã đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh. Điển hình là trường hợp bà N.T.L.D. sinh năm 1986 ở phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết là chủ tài khoản facebook Dung Nguyễn đã đăng tin sai sự thật về tình hình virus Corona ở bệnh viện An Phước, Công an Bình Thuận sau khi làm việc (28/01/2020) đã có quyết định xử phạt 10 triệu đồng (04/02/2020).

Theo điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định 176/2013, cơ quan chức năng phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với cá nhân và 6-10 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi cung cấp hoặc đưa tin sai về số liệu, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm so với số liệu, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền về y tế đã công bố. Ngoài biện pháp xử phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm còn buộc cải chính thông tin sai sự thật trên phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn liên tục trong ba ngày. Mặt khác, theo điểm a khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013, xử phạt tiền 10-15 triệu đồng đối với cá nhân và 20-30 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi sử dụng trang thông tin điện tử để cung cấp nội dung thông tin sai sự thật.

Mỗi người trong chúng ta hãy chung tay cùng các cấp, các ngành và cộng đồng phổ biến, tuyên truyền nội dung phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona theo khuyến cáo của Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh nhà; cảnh giác, không nên đăng bài, chia sẻ, bình luận các thông tin khi chưa được kiểm chứng, sai sự thật về dịch nCoV, gây hoang mang dư luận và gây khó khăn cho việc phòng, chống dịch bệnh (để theo dõi tình hình bạn có thể cập nhật diễn biến tình hình phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona theo địa chỉ website của Bộ Y tế (moh.gov.vn); Cục Y tế dự phòng (vncdc.gov.vn); Sở Y tế Bình Thuận (https://syt.binhthuan.gov.vn); Báo Sức khỏe và Đời sống (https://suckhoedoisong.vn/Virus-nCoV-cap-nhat-moi-nhat-lien)…).


Các tin khác

TIN NỔI BẬT