MỘT SỐ KẾT QUẢ QUA 3 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4 (KHÓA XII) Ở ĐẢNG BỘ TỈNH

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là một trong những nghị quyết quan trọng về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, được cán bộ, đảng viên và người dân đón nhận với nhiều kỳ vọng sẽ tạo được chuyển biến tích cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Với phương pháp nhận diện, đấu tranh cụ thể với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Sau 3 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết, Đảng bộ tỉnh đã đạt được một số kết quả đó là nhận thức của đại đa số cấp ủy, tổ chức Đảng, của cán bộ, đảng viên được nâng lên; nhận diện sâu hơn về những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh ổn định, tạo niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Việc thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo bằng Kế hoạch số 31-KH/TU và Chương trình hành động số 12-CTr/TU. Người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên có cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; đồng thời, các cấp ủy, tổ chức đảng kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của cán bộ, đảng viên ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Hầu hết các cấp ủy đảng, đảng viên của Đảng bộ tỉnh đã nhận diện khá rõ các biểu hiện của suy thoái về tư tưởng chính trị để có giải pháp phù hợp. Từ nhận thức đúng với những nhiệm vụ và giải pháp sát hợp, những khâu đột phá theo Kế hoạch số 31-KH/TU của Tỉnh ủy; đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; qua đó, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc nổi cộm trong cán bộ và nhân dân; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; xử lý tồn tại đối với các dự án xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội; chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính nhằm tạo môi trường thông thoáng; các đơn thư khiếu nại, tố cáo; qua công tác kiểm tra, giám sát cơ bản được giải quyết được nhân dân đồng thuận, ủng hộ cao.

Hệ thống chính trị trong tỉnh, cán bộ, đảng viên và nhân dân đoàn, thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra và các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương. Kinh tế- xã hội, an ninh – quốc phòng phát triển ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đồng thuận trong nhân dân được tăng lên, đời sống nhân dân được bảo đảm.

Chương trình hành động số 12-CTr/TU của Tỉnh ủy với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và trách nghiệm của từng ngành trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 sát thực tiễn cuộc sống, phù hợp với địa phương, cơ quan đơn vị; kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện và tập trung khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2016, năm 2017, 2018 theo Nghị quyết Trung ương 4 đạt nhiều  kết quả tích cực. Sau kiểm điểm, các tập thể, cá nhân đã xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm; cán bộ, đảng viên tích cực tu dưỡng, rèn luyện, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

Dân chủ xã hội, nhất là việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được chú trọng; chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị; chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng; giải quyết kịp thời một số điểm nóng về môi trường, về an toàn thực phẩm, về phòng chống ma túy, về trật tự an toàn xã hội có chuyển biến tích cực; cải cách hành chính có những đột phá và tiến bộ. Đơn thư khiếu nại tố cáo giảm; đối thoại trực tiếp của các cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân được tiến hành đúng quy định.

Qua đó đã góp phần tăng cường trận địa tư tưởng của Đảng bộ trong nhân dân; những tấm gương có ý thức trách nhiệm, nêu gương, chủ động, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao ngày càng tăng; kiên quyết đấu tranh, phê phán với những quan điểm sai trái, cơ hội, thực dụng, chủ nghĩa cá nhân, tham ô, tham nhũng, biểu hiện suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác.

Công tác tư tưởng luôn được Đảng bộ tỉnh coi trọng, tăng cường, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, khẳng định và bảo vệ đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; giữ gìn, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội; gắn kết chặt chẽ hơn nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, đấu tranh chống lại các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động.

Với những kết quả tích cực qua triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, đã tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh; thực hiện phản biện xã hội; đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội cùng vào cuộc và đồng thuận cao, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và thực hiện Chuyên đề toàn khóa, Chuyên đề năm 2017, Chuyên đề năm 2018, Chuyên đề năm 2019; Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng triển khai, người đứng đầu xây dựng kế hoạch cá nhân gương mẫu thực hiện; cán bộ, đảng viên, công chức xây dựng kế hoạch tự giác thực hiện. Cùng với việc thực hiện Quy định số 08-QĐi/TW, Quy định số 101-QĐ/TW, Quy định số 55-QĐ/TW của Ban Bí thư và việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên; kết quả thể hiện qua đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm, các cấp ủy đảng bảo đảm đoàn kết nhất trí, phấn đấu hoàn thành  nhiệm vụ chính trị đề ra, cán bộ, đảng viên phần lớn giữ gìn đạo đức, lối sống.

Tuy nhiên, tuyên truyền nội dung chưa thật phong phú, đa dạng; có lúc chưa mạnh. Một số ít cấp ủy, người đứng đầu chưa thật sự gương mẫu. Phê và tự phê còn nể nang, né tránh. Một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện cơ hội, tiêu cực gây bức xúc trong nhân dân. Công tác kiểm tra, giám sát chưa tập trung đúng mức. Việc nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ở một số cơ sở Đảng có lúc chưa kịp thời; giải quyết một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân có nơi còn chậm. Đội ngũ cán bộ có nơi còn thiếu, yếu. Ý kiến nhân dân có nơi, có lúc chưa được tôn trọng. Các thế lực thù địch chống phá trên nhiều mặt, nhất là lĩnh vực tư tưởng, văn hóa.

Những hạn chế đó là do hiệu quả công tác tuyên truyền chưa mạnh mẽ; nguyên tắc tập trung dân chủ, về tự phê bình và phê bình có nơi, có lúc chưa cao; công tác giáo dục, lãnh đạo, quản lý cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên; một số đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu, ngại va chạm, thiếu gương mẫu; sai phạm chưa được xử lý kịp thời.

Để tiếp tục thực hiện tốt nghị quyết Trung ương 4 khóa XII,  trong thời gian tới, cần tiến hành một số giải pháp sau.

 Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII), gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Quy định số 08-QĐi/TW, Quy định số 101-QĐ/TW, Quy định số 55-QĐ/TW của Ban Bí thư. Kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên. Tuyên truyền và nhân rộng các gương tập thể, cá nhân điên hình tiên tiến, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Coi trọng vai trò truyền thông xã hội. Tạo môi trường để cán bộ, đảng viên phát huy; ủng hộ cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, kiểm soát tốt quyền lực được giao.

Nâng cao nhận thức của cấp ủy, cán bộ, đảng viên và nhân dân về Nghị quyết Trung ương 4. Tăng cường giáo dục đạo đức cách mạng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực chất; chú trọng nêu gương của người đứng đầu; đấu tranh có hiệu quả với các thế lực thù địch; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ góp phần ngăn chặn đẩy lùi suy thoái, biến chất, “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” trong nội bộ. Kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên suy thoái, biến chất, vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật Nhà nước. Xây dựng Đảng đáp ứng yêu cầu cách mạng trong tình hình mới.

Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp trong Chương trình hành động số 12-NQ/TU của Tỉnh uỷ, nhất là những cơ quan, đơn vị, được phân công nhiệm vụ cụ thể. Tiếp tục rà soát, đánh giá nghiêm túc phân loại tổ chức đảng và đảng viên đi vào nề nếp, đúng thực chất; nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các loại hình tổ chức đảng; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo chuyển biến trong tự phê bình và phê bình, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng; lắng nghe ý kiến nhân dân, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; chống bệnh hình thức, buông lỏng quản lý, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm của nhân dân. Coi trọng vai trò của quần chúng nhân dân trong xây dựng Đảng. Đảng viên thật sự tiền phong gương mẫu trước quần chúng, nhân dân. Chống tham ô, tham nhũng, lãng phí. Chống nể nang, ngại va chạm, đồng thời xử lý nghiêm khắc những trường hợp trù dập phê bình và vu cáo người khác.

Thực hiện tốt phản biện xã hội của Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan báo chí. Đề cao cảnh giác, đấu tranh kiên quyết với các thế lực thù địch, trước hết trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa.

- Tăng cường công tác kiểm tra và giám sát việc tổ chức thực hiện Chương trình hành động số 12-NQ/TU của Tỉnh uỷ và Kế hoạch, Chương trình hành động của các cấp ủy; kịp thời, cụ thể việc khắc phục sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra; theo dõi việc thực hiện cam kết rèn luyện giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; quan tâm hơn nữa công tác xây dựng nội bộ; có biện pháp xử lý đơn thư phản ảnh, khiếu nại, tố cáo có nội dung không đúng sự thật, gây dư luận xã hội không tốt. Làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên, góp phần tích cực vào việc chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT