Thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa và không sử dụng đồ nhựa một lần” trong các cơ quan, đơn vị

Trước tình trạng rác thải nhựa, nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần đang gây áp lực lên môi trường ngày càng lớn, giảm thiểu chất thải từ nhựa, nilon đã trở thành yêu cầu cấp bách ngay lúc này, trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và nilon khó phân hủy, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng một lần. Chính vì vậy, Ngày Môi trường thế giới năm 2018, Liên hợp quốc đã phát động chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi mọi người cùng nhau thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, qua đó góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường tự nhiên, bảo vệ sức khỏe con người.

Tại Lễ ra quân quốc gia chống rác thải nhựa, tổ chức ở Hà Nội vào ngày 09 tháng 6 năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. 

Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vừa qua tại Osaka, Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định Việt Nam quyết tâm chống rác thải nhựa và đang triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ để phấn đấu đến năm 2025 không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. 

Trên địa bàn tỉnh ta, nhằm thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, ngày 17 tháng 4 năm 2019, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1324/KH-UBND về việc tổ chức phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh năm 2020. Trong đó, phân công trách nhiệm cho các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”. 

Để phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” phát huy hiệu quả, đi vào thực chất, tránh hình thức; đồng thời, nâng cao trách nhiệm, tính gương mẫu, đi đầu của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong việc thực hiện phong trào trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Mặt trận và các Đoàn thể tỉnh tập trung triển khai một số nội dung như: 

+ Hạn chế và tiến tới không sử dụng nước uống đóng chai nhựa sử dụng một lần và ống hút nhựa trong tất cả các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện của cơ quan, đơn vị, thay vào đó sử dụng các vật dụng thay thế khác như ly sứ, thủy tinh, bình đựng nước dùng nhiều lần, các vật liệu dễ phân hủy, bình nước lớn (thể tích 20L),... 

+ Phát động phong trào không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần khó phân hủy như ống hút, chai nước, hộp nhựa đựng thức ăn, chén, đĩa nhựa,… trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị; hạn chế việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong việc mua sắm văn phòng phẩm tại cơ quan, đơn vị; tích cực tái sử dụng các loại bì nhựa, hộp nhựa đựng tài liệu. 

+ Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước phải gương mẫu đi đầu trong việc thay đổi nhận thức, thói quen và hạn chế dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại công sở và trong sinh hoạt hàng ngày; bên cạnh đó vận động gia đình, người thân cùng thực hiện để giảm thiểu thải chất thải nhựa ra môi trường.

Có thể khẳng định, những việc làm cụ thể, thiết thực của phong trào “Chống rác thải nhựa” sẽ dần nâng cao nhận thức về việc sử dụng các sản phẩm dễ tiêu hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước qua đó, giảm thiểu rác thải nhựa, cùng chung tay xây dựng tỉnh nhà xanh, sạch, đẹp./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT