Tập trung xây dựng và phát triển toàn diện văn hóa, con người Bình Thuận góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước

       Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

       Sáng 15/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương trong tỉnh sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Dương Văn An - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Trung Phước, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Tuấn Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

       Theo báo cáo, sau 05 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và Chương trình hành động 29-NQ/TU, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị- xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, được sự đồng thuận trong Đảng và trong xã hội, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được đầu tư và phát triển, các nét đẹp văn hóa truyền thống được quan tâm giữ gìn, công tác bảo tồn và phát triển văn hóa trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh ngày càng được chú trọng, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc, giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Các cấp ủy đã chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung theo Nghị quyết, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư  về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”, Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”. Công tác triển khai, thực hiện cụ thể, sâu sát và phù hợp từng đơn vị, địa phương. Các ngành, các cấp đã chủ động triển khai thực hiện công tác tuyên truyền sâu rộng, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về việc xây dựng và phát triển văn hóa, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Công tác quản lý nhà nước về văn hóa, nghệ thuật ngày càng được tăng cường với nhiều biện pháp phù hợp, kịp thời, hiệu quả; công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống luôn được quan tâm; các thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở được đổi mới về phương thức tổ chức và hoạt động; đội ngũ cán bộ được quan tâm đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực, cơ sở vật chất được tăng cường; một số công trình văn hóa được xây dựng, hệ thống thiết chế văn hóa trong tỉnh đã phục vụ khá tốt nhân dân. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng ở cơ sở diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho quần chúng nhân dân. Phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, những điển hình tiên tiến trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, tích cực lao động sản xuất để thoát nghèo, các phong tục tập quán lạc hậu từng bước được xóa bỏ, thay vào đó là thực hiện lối sống lành mạnh, nếp sống văn minh, môi trường văn hóa được cải thiện, thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư gắn với xây dựng nông thôn mới.

       Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung đi sâu phân tích, chỉ rõ những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và Chương trình hành động số 29-NQ/TU; qua đó đề xuất những giải pháp, nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo.

       Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Huỳnh Thanh Cảnh nhấn mạnh: Sắp tới đây, để tiếp tục đưa Nghị quyết số 33-NQ/TW ); Chương trình hành động số 29-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XII) “về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” thực sự đi vào đời sống, tôi yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức quần chúng triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

       1. Tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đã được nêu trong Chương trình hành động số 29-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW.

       2. Tập trung xây dựng hoàn thiện các chuẩn mực giá trị văn hóa con người Bình Thuận để phát triển bền vững về nhân cách, đạo đức, lối sống lành mạnh, có trách nhiệm với xã hội, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xóa bỏ dần những hủ tục lạc hậu.

       3. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, với tính cách, phong tục, tập quán truyền thống của cộng đồng dân cư vùng trong tỉnh trong hệ thống chính trị các cấp, trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp; trong từng thôn, khu phố và mỗi gia đình trên địa bàn tỉnh.

       4. Tăng cường và chú trọng công tác văn hóa vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nơi mà trình độ dân trí còn thấp, không có đủ điều kiện nâng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa cho người dân. Biểu diễn văn nghệ phục vụ dân nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước.

       5. Tiếp tục có chính sách, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tài năng nghệ thuật phù hợp với điều kiện tình hình của tỉnh, đặc biệt là lực lượng trẻ, có tính kế thừa.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT