Kết quả 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Trong những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được các cấp ủy Đảng quan tâm triển khai thực hiện, nhất là việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Nhờ đó, đã tạo được những chuyển biến tích cực trong nhận thức chính trị tư tưởng, việc rèn luyện đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, phong cách làm việc gần dân, trọng dân và ý thức phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng được nâng lên, giúp cho cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Về tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện: toàn tỉnh đã tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các Chuyên đề năm 2017, 2018, 2019 cho 358.882 lượt người tham gia (trong đó đảng viên 89.889 đồng chí, đạt 95%; cán bộ, công chức, viên chức tham dự học với đảng viên tại chi, đảng bộ là 29.975. Số đoàn viên, hội viên được triển khai trong các buổi sinh hoạt là 299.025). Sau học tập, quán triệt các chuyên đề, người đứng đầu xây dựng kế hoạch cá nhân gương mẫu thực hiện; cán bộ, đảng viên, công chức xây dựng kế hoạch tự giác thực hiện đạt 100%; hầu hết, cá nhân công chức đều viết “Bản cam kết” về giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Cuối năm, các đảng viên báo cáo kết quả thực hiện trước chi bộ đảng và quần chúng báo cáo trước cơ quan và các đoàn thể cấp mình.

Về giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân: các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị bám sát mục đích, yêu cầu về 06 nội dung chỉ đạo, 03 vấn đề bức xúc, nổi cộm và 03 nội dung đột phá theo Kế hoạch số 31-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với thực tiễn và tình hình của cơ quan, đơn vị, địa phương mình; chú ý 03 vấn đề bức xúc cần tập trung giải quyết (bảo vệ môi trường; đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm và tệ nạn xã hội); tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm của mỗi địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị và xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét đạt một số kết quả nhất định tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và tiêu cực khác trong nội bộ; khắc phục bệnh thành tích, hình thức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ. Công tác triển khai các nhiệm vụ đột phá, đến nay, hầu hết các đảng bộ trực thuộc tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai các đột phá (có 32 đột phá trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội); giúp cán bộ, công chức, viên chức nhận thức sâu sắc hơn về vai trò và nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; phong cách, lề lối làm việc khoa học, chuẩn mực; nói đi đôi với làm; gương mẫu thực hiện tốt chức trách và nhiệm vụ được giao. Xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt các cam kết, đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, suy thoái về đạo đức, lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác; phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình gắn với Nghị quyết Trung ương 4; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường đối thoại, khắc phục khuyết điểm chỉ ra sau kiểm điểm. 100% cấp ủy trực thuộc tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề hằng năm; cụ thể hoá phù hợp với từng cơ quan, đơn vị; rà soát, bổ sung chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ. Nổi bật trong đột phá về cải cách hành chính, Hàm Thuận Nam là huyện được đánh giá có nhiều chuyển biến. Quá trình triển khai các cấp ủy đảng trực thuộc tỉnh đã xây dựng kế hoạch và lựa chọn 37 nhiệm vụ bức xúc, nổi cộm cần tập trung giải quyết trên 03 lĩnh vực bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, tệ nạn xã hội (tập trung xử lý trước hết vào ma túy), đồng thời đề ra lộ trình và các giải pháp để thực hiện. Đến nay đã làm được 788 công trình, phần công việc bức xúc nổi cộm, tổng trị giá các công trình thực hiện và thu từ xử lý các hoạt động vi phạm trong quá trình giải quyết những bức xúc nổi cộm trong toàn tỉnh trị giá 3,699 triệu đồng.

Về xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến: được các cấp ủy, cơ quan đơn vị chú trọng, quan tâm thực hiện; giai đoạn 2016-2018, toàn tỉnh đã có 1.172 tập thể và 1.395 cá nhân đăng ký gương điển hình tiên tiến và đã lựa chọn được 337 gương tập thể, 468 cá nhân biểu dương khen thưởng nhân dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2018); ở cấp tỉnh có 135 tập thể và 154 cá nhân tiêu biểu, điển hình đăng ký trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; theo đó đã bình chọn và trao Bằng Tuyên dương và Bằng khen cho 128 tập thể và cá nhân điển hình - tiên tiến cấp tỉnh; 10 tập thể và 10 cá nhân xuất sắc vào dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Giai đoạn 2018-2020, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đăng ký các gương điển hình tiến tiến với 382 tập thể và 806 cá nhân để bồi dưỡng, nhân rộng nhằm tiếp tục tạo sự lan tỏa trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW theo hướng thực chất gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) với quyết tâm chính trị cao nhất; tập trung vào học tập Chuyên đề năm 2019, yêu cầu từng chi bộ, từng cơ quan không đọc lại chuyên đề mà phải phân công giao cho cán bộ, đảng viên, CBCC chuẩn bị câu chuyện kể về gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt... sau đó, có sự đánh giá của tập thể về nội dung sinh hoạt; nghe Bài nói của Giáo sư Hoàng Chí Bảo về 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ.

- Tập trung rà soát, xác định những vụ việc bức xúc, vấn đề nổi cộm để tập trung giải quyết, thực hiện theo các nội dung, chủ đề của Chuyên đề năm 2019 “tôn trọng Nhân dân, phát huy quyền làm chủ Nhân dân và chăm lo đời sống Nhân dân”. Đối với những nội dung, những vấn đề bức xúc, nổi cộm cần xác định nội dung cụ thể, phân công rõ ràng, xác định thời gian và phải đánh giá kết quả thực hiện. Tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà dư luận xã hội quan tâm.

- Phát huy vai trò, gương mẫu của đảng viên, người đứng đầu; đăng ký, báo cáo kết quả thực hiện Bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm của người đứng đầu, đảng viên và đăng ký cá nhân tự giác làm theo; nghiêm túc thực hiện việc người đứng đầu báo cáo trước Chi bộ, trước cơ quan về kết quả thực hiện việc cam kết 6 tháng/1 lần; đối với cán bộ, đảng viên 1 năm/1 lần, thời gian thực hiện từ tháng 9 đến tháng 11, trước khi Chi bộ kiểm điểm. Nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ, chú trọng đánh giá sâu kỹ, đúng thực chất kết quả thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Thường xuyên, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến 6 tháng/1 lần, tập hợp, báo cáo các mô hình, điển hình, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực, sát với thực tiễn, có chất lượng và sức lan tỏa trong xã hội. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và khắc phục tồn tại, khuyết điểm.

- Tiếp tục triển khai nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, đi đôi với tăng cường giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của nhân dân; chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc của nhân dân. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; xử lý nghiêm các hiện tượng vi phạm điều lệ Đảng, pháp luật Nhà nước.

- Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy các cấp trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, sinh hoạt chính trị trong toàn Đảng bộ tỉnh để kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 50 năm ngày mất của Người.

- Tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ; coi trọng giáo dục, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các trường học; nâng cao nhận thức và vai trò của hệ thống chính trị, của gia đình, nhà trường đối với giáo dục đạo đức, lối sống, phong cách cho thanh thiếu niên, nhi đồng.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT