Bình Thuận: Hội nghị sơ kết thực hiện chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

       Ngày 16/5/2019, tại Phan Thiết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa XII) năm 2018. Tham dự hội nghị, có đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Tại điểm cầu các huyện, thị, thành ủy, có Thường trực các huyện, thành ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND và đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện.

Đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

      Trong năm 2018, việc thực hiện các nội dung của chỉ thị số 05-CT/TW tại Bình Thuận đã đạt được nhiều kết quả rõ nét. Toàn tỉnh đã tổ chức học tập, quán triệt các chuyên đề hàng năm được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo về thời gian, nội dung triển khai và số người tham gia đạt tỷ lệ cao (hơn 95%).

       Việc học tập Chuyên đề năm 2018 và 2019 có  233.940 lượt người tham gia; 29.574 người đứng đầu cấp ủy, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xây dựng và đăng ký Bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cá nhân năm 2018 tại chi bộ (đạt 90.79%) và 62.032 người là đoàn viên, hội viên, quần chúng đăng ký cá nhân tự giác làm theo. Công tác xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến từng bước được quan tâm; các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tiếp tục triển khai đăng ký giai đoạn 2018 - 2020 về các gương điển hình tiến tiến với 369 tập thể và 772 cá nhân để bồi dưỡng, nhân rộng nhằm tiếp tục tạo sự lan tỏa trong toàn Đảng bộ tỉnh. Các cấp ủy đã đề ra, bổ sung, điều chỉnh và tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những nội dung đột phá của mỗi địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị, cơ bản trúng và đúng; do đó đã đạt một số kết quả nhất định và rõ nét, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân; ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, lề lối, tác phong làm việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã có sự chuyển biến hơn so với trước; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Việc bổ sung, thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ được chỉ đạo, ban hành và triển khai thực hiện nghiêm túc; cán bộ, đảng viên thể hiện tốt hơn trách nhiệm đối với công việc, và tinh thần, ý thức, thái độ phục vụ nhân dân. Công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm chỉ đạo thực hiện, qua đó đã chấn chỉnh, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện; có sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể.

       Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ, góp ý về những kết quả, kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05 tại địa phương, đơn vị cùng những khó khăn, hạn chế còn mắc phải; đồng thời đưa ra những nhiệm vụ, phướng hướng cụ thể trong thời gian tới để nâng cao hơn nữa hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

       Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Cảnh đánh giá cao những nỗ lực, những kết quả và chuyển biến tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, ngành và toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc tuyên truyền, quán triệt và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI trong năm 2018; đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, đoàn viên và một bộ phận nhân dân. Đồng thời chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc còn gặp phải trong quá trình thực hiện.

       Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế cần phải quan tâm, đó là việc triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 31 của Tỉnh ủy tại một số tổ chức Đảng, nhất là ở cơ sở chưa sâu kỹ, nội dung triển khai còn chung chung, một số người đứng đầu thiếu chủ động và quyết tâm trong tổ chức thực hiện; còn có những sai phạm dẫn đến kỷ luật làm ảnh hưởng đến uy tín, niềm tin của nhân dân. Việc lựa chọn và chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở một số Đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị chưa đạt được kết quả cụ thể. Việc phát hiện, nhân rộng, bồi dưỡng, biểu dương, khen thưởng và đăng ký gương điển hình tiên tiến có nơi còn chậm, chưa đảm bảo tính thực chất. Công tác kiểm tra, đôn đốc ở một số cấp ủy chưa được quan tâm đúng mức. Do đó, dẫn đến kết quả việc học tập và làm theo Bác chưa đạt như mong muốn, chưa tạo được sự lan tỏa trong xã hội.

       Trong thời gian tới, đồng chí đưa ra 2 yêu cầu chung cho toàn Đảng bộ, từng cấp, từng ngành, từng cơ quan đơn vị phải chấn chỉnh và nâng cao nhận thức trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đó là, phải tiến hành học tập, quán triệt thường xuyên để hiểu, nhận thức một cách đầy đủ, sâu kỹ, từ đó chuyển hóa thành tình cảm, ý chí, quyết tâm và hành động đúng đắn; đồng thời chuyển mạnh từ học tập sang làm theo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Bên cạnh đó phải coi trọng tính hiệu quả và thực chất, tránh hình thức, nói suông trong việc học tập chuyên đề, trong đăng ký cam kết thực hiện, trong giải quyết những vấn đề nổi côm, bức xúc; trong xây dựng mô hình, nhân rộng điển hình tiên tiến; trong việc phát huy vai trò gương mẫu, nêu gương của người đứng đầu trong việc thực hiện Chỉ thị 05.

       Để thực hiện được 2 yêu cầu trên, đồng chí đã đưa ra 7 giải pháp cụ thể:

       Một là, tiếp tục đẩy mạnh học tập, tuyên truyền về những chuyên đề về tư  tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó, trước hết tập trung vào học tập Chuyên đề năm 2019, nội dung bài nói chuyện của Giáo sư Hoàng Chí Bảo về 50 năm Di chúc Bác Hồ.

       Hai là, rà soát, xác định những vụ việc bức xúc, vấn đề nổi cộm để tập trung giải quyết, hướng về thực hiện theo các nội dung, chủ đề của Chuyên đề năm 2019, đó là tôn trọng nhân dân, phát huy quyền làm chủ nhân dân và chăm lo đời sống nhân dân. Đối với những nội dung, những vấn đề bức xúc, nổi cộm cần  xác định nội dung cụ thể, phân công rõ ràng, xác định chính xác thời gian và phải đánh giá kết quả thực hiện.

       Ba là, phát huy vai trò, gương mẫu của đảng viên, người đứng đầu. Nghiêm túc thực hiện việc người đứng đầu báo cáo trước chi bộ, trước cơ quan về kết quả thực hiện việc cam kết 6 tháng, 1 năm, đảm bảo về thời gian, nội dung và hình thức.

       Bốn là, xây dựng mô hình, nhân rộng điển hình là việc làm thường xuyên, liên tục. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo mô hình, điển hình trên các lĩnh vực, sát với thực tiễn, có chất lượng và sức lan tỏa trong xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện, đưa học tập và làm theo gương bác đi vào chiều sâu. Cần chú ý quan tâm, phát hiện những điển hình, mô hình tự giác học tập và làm theo trong nhân dân.

       Năm là, tiếp tục triển khai nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 về “xây dựng và chỉnh đốn Đảng” gắn với đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, đi đôi với tăng cường giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của nhân dân; chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc của nhân dân.

       Sáu là, tăng cường công tác tuyên truyền Chỉ thị 05 trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân bằng nhiều nội dung và hình thức khác nhau. Phát động mạnh mẽ việc tham gia Giải Búa liền vàng theo hướng đảm bảo về số lượng và chất lượng.

       Bảy là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị 05 định kỳ 6 tháng/lần trong các cấp, các ngành.

Quang cảnh tại Hội nghị

 


Các tin khác

TIN NỔI BẬT