Đảng ủy Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và phổ biến tuyên truyền về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên là một yêu cầu cần thiết đối với các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, sở, ban, ngành và các đoàn thể... Công tác giáo dục chính trị tư tưởng là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng và của cả hệ thống chính trị. Xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức là một trong những yếu tố quyết định để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. 

Trong các nhiệm kỳ đại hội, không nhiệm kỳ đại hội nào Đảng ta không nhấn mạnh công tác chính trị tư tưởng. Thực tế, công tác này đã được chú trọng triển khai trên tất cả các mặt của đời sống xã hội với nhiều thuận lợi và cũng không ít khó khăn, phức tạp.  

Để thực hiện được yêu cầu đó; trước hết cần thống nhất từ nhận thức cho đến hành động trong từng cấp ủy và đảng viên là một trong những nhiệm vụ chính trị của cấp ủy Đảng; nó giữ vị trí quan trọng và rất cần thiết không thể thiếu được trong các tổ chức Đảng, đoàn thể; đặc biệt là trong bối cảnh đất nước hội nhập kinh tế quốc tế, mở ra một cơ hội lớn, một thách thức lớn cho cả nước và cho Tỉnh Bình Thuận.

Bước vào kinh tế thị trường và tiến hành hội nhập quốc tế, bên cạnh nhiều thành tựu đạt được, chúng ta chưa lường hết và cũng chưa chuẩn bị đầy đủ để cán bộ, đảng viên, người lao động đề phòng và ngăn chặn mặt trái của kinh tế thị trường.

Trước tình hình trên, Đảng ủy Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy) đã tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công nhân và người lao động, nhằm nâng cao nhận thức hơn nữa trong việc ổn định tư tưởng, giữ vững lập trường, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh nhà.

Công tác chính trị tư tưởng được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Đảng ủy; Đảng ủy và các cấp ủy cơ sở đảng hết sức chú trọng tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao trình độ giác ngộ cho cán bộ, đảng viên, công nhân về Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu, lý tưởng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; quan tâm giáo dục nhằm củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, quần chúng vào sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; nâng cao lòng tự hào về truyền thống Đảng quang vinh, tạo được niềm tin, sự gắn bó và tâm huyết của cán bộ, đảng viên, công nhân, người lao động với sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà.

Các nghị quyết, chủ trương của Trung ương, của Tỉnh uỷ được triển khai quán triệt học tập đầy đủ, kịp thời phù hợp với từng đối tượng. Đặc biệt tổ chức nghiên cứu, học tập quán triệt các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIII), Nghị quyết Đảng ủy đều được các cấp ủy cơ sở đảng phối hợp với lãnh đạo bằng các hình thức phù hợp, nghiêm túc, kịp thời cho cán bộ, đảng viên, công nhân, người lao động; kết quả có trên 98% đảng viên và trên 80% cán bộ, công nhân, lao động tham gia học tập các nghị quyết. Đồng thời với việc học tập Nghị quyết, Đảng ủy kịp thời xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện và chỉ đạo các cấp ủy cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, lý luận chính trị được quan tâm hơn nhất là thực hiện Quy định 54-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng; Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị khoá XI “về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý” và các quy định, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Trong năm qua, ngoài việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên - lao động trong Đảng ủy học tập nghiên cứu các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh, Đảng ủy còn tổ chức các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng, lớp bồi dưỡng đảng viên mới, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở, bồi dưỡng nghiệp vụ cho báo cáo viên, tuyên truyền viên và các lớp bồi dưỡng kỹ năng công tác Dân vận, kiểm tra, giám sát... Những nội dung tuyên truyền, giáo dục, phổ biến đã được đa số cấp ủy quan tâm chỉ đạo đổi mới phù hợp với thực tế của cơ quan, đơn vị. Công tác nắm bắt diễn biến tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động được các cấp ủy từng bước chú trọng hơn.

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Sau thời gian nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 và Kế hoạch của Tỉnh ủy, Đảng ủy, mặc dù còn một số việc, kết quả chưa được như yêu cầu đề ra, nhưng chúng ta vui mừng nhận thấy, cơ bản việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đi vào cuộc sống. Các cấp ủy đảng, các doanh nghiệp đã chú trọng gắn việc triển khai Chỉ thị với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị. Công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy có nhiều đổi mới, ngày càng khoa học, quyết liệt…từ đó đã có tác động làm chuyển biến mạnh ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, nhất là nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, ý thức phục vụ nhân dân... của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt. Việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trực tiếp tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Đã có không ít gương điển hình tiêu biểu người tốt, việc tốt đang đua nở trong các phong trào thi đua yêu nước tại cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. 

Vấn đề quan trọng, cần đề cập đến đó là: các cấp ủy Đảng luôn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sau mỗi lần thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên khi có vấn đề, thì cấp ủy tổ chức họp để đánh giá, rút kinh nghiệm và bàn biện pháp cụ thể cho hướng đến làm tốt hơn và thông tin lại những vấn đề đã được giải quyết một cách hợp tình, hợp lý từng vụ việc. Qua công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thấy rõ vai trò tích cực của cán bộ, đảng viên phát huy mạnh mẽ trên các mặt công tác được phân công, có chuyển biến từ nhận thức cho đến hành động.

Những kết quả ấy được khẳng định đó là có sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp thường xuyên của cấp ủy Đảng, sự đoàn kết thống nhất, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể chính trị và sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân và người lao động trong toàn Đảng ủy; bảo đảm thực hiện tốt tính giáo dục, tính chiến đấu trong Đảng; phát huy trí tuệ của tập thể; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; chế độ phê bình và tự phê bình; nắm bắt tình hình tư tưởng tâm tư nguyện vọng và những kiến nghị đề xuất của cán bộ, đảng viên, công nhân, người lao động giải quyết kịp thời; cùng với sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể.

Với mục tiêu tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở đảng, làm cho tổ chức đảng ở cơ sở vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; triển khai tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phổ biến và tuyên truyền về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thiết nghĩ, trong thời gian tới cần phải thực hiện tốt các giải pháp sau:

Một là, tăng cường vai trò sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy Đảng. Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; nâng cao nhận thức của đội ngũ cấp ủy và đảng viên về vị trí, vai trò của tổ chức Đảng trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Coi trọng công tác giáo dục Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu lý tưởng xã hội chủ nghĩa và bản chất giai cấp công nhân cho cán bộ, đảng viên và công nhân, lao động. Tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng, dân tộc, tinh thần độc lập tự chủ, tự lực tự cường, khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc; tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Hai là, triển khai việc quán triệt học tập, phổ biến đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thông tin thời sự một cách sâu rộng đến đảng viên, cán bộ, công nhân viên... Học tập Nghị quyết gắn với xây dựng kế hoạch thực hiện của từng cơ sở. Kiên quyết đấu tranh với những khuynh hướng, tư tưởng sai trái, cơ hội, tích cực bảo vệ đường lối chủ trương của Đảng.

Ba là, thường xuyên nắm bắt tư tưởng nảy sinh trong nội bộ cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp, chủ động tham gia ý kiến với thủ trưởng cơ quan, đơn vị và chủ doanh nghiệp giải quyết và động viên kịp thời người lao động trên cơ sở đảm bảo hài hòa các lợi ích.

Bốn là, thường xuyên nâng cao trình độ và bồi dưỡng đội ngũ tuyên truyền viên giỏi, đổi mới phương thức tuyên truyền, học tập Nghị quyết phù hợp với điều kiện của cơ quan, đơn vị sản xuất kinh doanh và từng loại hình doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các địa phương trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công nhân, lao động.

 Năm là, tập trung phối hợp tổ chức và nâng cao chất lượng các lớp học tập Nghị quyết của Đảng và bồi dưỡng chính trị cho cán bộ, công chức , viên chức và công nhân, lao động trong các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.

 Sáu là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, phát động phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; đồng thời đẩy mạnh việc biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 Bảy là, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT