Theo đó, trong công tác tuyên truyền cần làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và những tác động tích cực của việc thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; sự tinh gọn và hiệu lực, hiệu quả tổ chức bộ máy của cả hệ thống chính trị đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh, nhất là các địa phương có chủ trương sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương trên. Làm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thông suốt về nhận thức tư tưởng, thống nhất trong chỉ đạo và thực hiện; tạo sự ủng hộ, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân ở các địa phương trực tiếp triển khai chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính. Công tác tuyên truyền phải đóng góp tích cực vào việc tạo sự thống nhất tư tưởng, hành động và phản ánh trung thực, sinh động, theo sát lộ trình, yêu cầu, nhiệm vụ của việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và việc tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, địa phương.
Về nội dung tuyên truyền cần quán triệt những quan điểm chỉ đạo của Đảng nêu trong Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã, đồng thời làm sâu sắc những nội dung như: Khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, khách quan, xuất phát từ yêu cầu cấp bách của cuộc sống; thực trạng tồn tại, hạn chế của hệ thống hành chính cấp huyện và xã, làm rõ những kết quả tích cực nếu chủ trương này được thực hiện tốt. Khẳng định đây là chủ trương nhất quán được cụ thể hóa từ các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/7/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Việc sắp xếp các đơn vị hành chính nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính các cấp phù hợp với với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước; bảo đảm hoàn thiện thể chế về đơn vị hành chính, bộ máy chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nhằm phát huy hiệu quả nguồn lực của Nhà nước và xã hội cho phát triển kinh tế - xã hội trong từng địa phương và trên phạm vi toàn quốc.
Bám sát yêu cầu, nội dung, lộ trình nêu trong Nghị quyết số 37-NQ/TW, Kế hoạch số 145-KH/TU, ngày 06/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện quyết số 37-NQ/TW, Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14, các Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính ở cấp huyện, cấp xã của Chính phủ; Kế hoạch số 82-KH/TU ngày 30/1/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Kết luận 639-KL/TU, ngày 27/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã tỉnh Bình Thuận” và các Kế hoạch, Chương trình hành động của các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện chủ trương này; trong đó, phản ánh nhiệm vụ, lộ trình thực hiện trong giai đoạn 2019 - 2021, phải gắn với những nhiệm vụ lớn, quan trọng như: sửa đổi và ban hành mới các quy định pháp luật (trong đó có quy định về tiêu chuẩn đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã); lãnh đạo, chỉ đạo đại hội đảng bộ cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 và bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp; tổng kết việc sắp xếp các đơn vị hành chính giai đoạn 2019 - 2021; xây dựng và phê duyệt Quy hoạch tổng thể các đơn vị hành chính của quốc gia và từng địa phương phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đến năm 2030 các đơn vị hành chính trong trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung cơ bản đáp ứng yêu cầu xây dựng nước ta thành một nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa...
Đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện; nhấn mạnh kết quả thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phù hợp theo quy định là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu.
Lãm rõ việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã gắn với thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải thực hiện theo tinh thần các nghị quyết, kết luận của Đảng, quy định của Nhà nước, hướng dẫn các ban, bộ, ngành liên quan về vấn đề này và phù hợp với tình hình thực tế; bảo đảm những yêu cầu về việc sắp xếp tinh gọn bộ máy nêu trong Nghị quyết số 37-NQ/TW, Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 và Kế hoạch số 145-KH/TU như: Thực hiện dân chủ khách quan, minh bạch trong việc rà soát, đánh giá, bố trí, sắp xếp lựa chọn những người có phẩm chất đạo đức, năng lực…
Phản ánh quá trình triển khai thực hiện chủ trương này của tỉnh, nhất là các địa phương có chủ trương sáp nhập theo đề án của tỉnh giai đoạn 1, từ nay đến năm 2021. Thông tin công khai minh bạch các phương án, đề án sắp xếp, các chế độ chính sách đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dư dôi do thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Phản ánh công tác kiểm tra, giám sát, công tác xử lý vi phạm trong quá trình thực hiện; biểu dương điển hình tiên tiến.
Theo dõi, nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời phát hiện và tham gia giải quyết làm ổn định tình hình khi có những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai do: không được thông tin đầy đủ, việc xây dựng các đề án, dự án không bảo đảm các yêu cầu chính đáng cần được tôn trọng của nhân dân về văn hóa, tín ngưỡng; công tác xây dựng chương trình, đề án chậm không đảm bảo tiến độ; công tác lấy ý kiến nhân dân không đúng quy trình; không bảo đảm công khai minh bạch trong giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dư dôi; cố tình bổ nhiệm, đề bạt, tuyển dụng cán bộ; gây khó khăn cho nhân dân trong chuyển đổi các giấy tờ; luận điệu xuyên tạc, kích động nhân dân của kẻ xấu phá hoại hay trục lợi từ việc thực hiện chủ trương này...