Tăng cường công tác giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng

Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng là một trong những khâu quan trọng để đảm bảo cho các chỉ thị, nghị quyết đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Do đó, kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cũng là nhiệm vụ cần thiết và ngày càng thể hiện vị trí, vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần tích cực nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đảm bảo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Nhằm tăng cường công tác giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong Đảng bộ tỉnh, vừa qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thành lập 02 Đoàn giám sát đã thực hiện giám sát đối với Ban Thường vụ các huyện ủy và đồng chí Bí thư Huyện ủy Bắc Bình, Hàm Tân, Tuy Phong, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Nội dung giám sát tập trung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và kết quả triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của Đảng bộ tỉnh.

Qua giám sát cho thấy, việc chỉ đạo xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, chương trình hành động và kế hoạch của Tỉnh ủy được Ban Thường vụ các huyện ủy, đảng ủy thực hiện khá nghiêm túc, chặt chẽ, kịp thời cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên cơ bản bảo đảm số lượng, thành phần. Tỷ lệ tham gia học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, chương trình hành động của Tỉnh ủy đạt trên 90%.

Công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Thường vụ các huyện ủy, đảng ủy trực thuộc đối với hệ thống chính trị cơ sở và các ban, ngành liên quan được tăng cường; việc xây dựng kế hoạch thực hiện của tập thể được cụ thể hóa thành những nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của từng ngành, địa phương, đơn vị; kế hoạch hành động cá nhân được quan tâm chỉ đạo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; rà soát thực hiện các chỉ tiêu của chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch được chú trọng, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.

Qua học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, chương trình hành động, kế hoạch của Tỉnh ủy đã góp phần nâng cao nhận thức, thái độ và trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, đặc biệt là đối với người đứng đầu; tạo được chuyển biến rõ nét trong hệ thống chính trị; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên.

Bên cạnh đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã nghiêm túc trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện và chỉ đạo triển khai thực hiện ở đơn vị mình. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu được thể hiện khá rõ nét trong lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, chương trình hành động của Tỉnh ủy và kế hoạch của địa phương, đơn vị; bám sát địa bàn, phối hợp chỉ đạo địa phương hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động và kế hoạch của đảng ủy, huyện ủy, tỉnh ủy, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch được quan tâm, thực hiện bằng nhiều nội dung, hình thức, phương pháp khá phù hợp với thực tiễn địa phương và địa bàn dân cư. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường; việc phối hợp với ban, ngành, mặt trận, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát khá chặt chẽ, đảm bảo; nắm được khó khăn, vướng mắc cơ sở và chỉ đạo giải quyết, thực hiện.

Để nâng cao hiệu quả việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, trong thời gian tới, ban thường vụ các huyện ủy, đảng ủy, đặc biệt người đứng đầu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm; trong xây dựng kế hoạch thực hiện cần cụ thể hoá sát hợp điều kiện, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đa dạng, đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng cụ thể, sát thực tiễn, phù hợp nhóm đối tượng; hỗ trợ nghiệp vụ, chuyên môn cho báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên các cấp phù hợp với thực tiễn địa phương,...


Các tin khác

TIN NỔI BẬT