Việt Nam đang làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn hết sức phức tạp và đã trở thành vấn đề toàn cầu và mối lo của nhân loại. Do vậy, trong thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, ngành cùng vào cuộc chỉ đạo với hệ thống các giải pháp hết sức quyết liệt. Nước ta đã kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng và điều trị hiệu quả các trường hợp dương tính với Covid-19, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao và được nhân dân tin tưởng. 

Đặc biệt, không có tình trạng “trên nóng dưới lạnh” như Chính phủ đã nhận định. Đây là kết quả từ việc chủ động phòng, chống dịch từ sớm; thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, ngăn ngừa dịch bệnh của ngành y tế, các ngành chức năng và các địa phương.

Từ khi dịch bệnh bùng phát, nước ta phát hiện 16 trường hợp dương tính với Covid-19 và đến thời điểm hiện tại (26/02/2020), cả 16 trường hợp đã được điều trị khỏi. Việt Nam 13 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới, tổ chức giám sát và cách ly kịp thời những người trong diện nghi nhiễm, tránh bệnh lây lan ra cộng đồng. Việt Nam đã xử lý tốt đối với người về/đến từ Trung Quốc, giờ đây tiếp tục là Hàn Quốc và còn thêm các nước khác. Để đạt được kết quả này, Việt Nam đã chủ động thực hiện công việc phòng, chống dịch cần thiết từ rất sớm, vào giữa tháng 12 năm ngoái.

Tuy nhiên, gần đây, dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang có những diễn biến mới khó lường, nhất là khi dịch bùng phát tại Hàn Quốc và một số quốc gia khác. Do đó, các cấp ban ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tập trung quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng bộ tiến hành thực hiện tốt 5 nhiệm vụ: ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm nhất, cách ly ngay lập tức, khoanh vùng thật gọn và dập tắt triệt để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Đặc biệt là việc kiểm soát, ngăn chặn nguồn lây cũng như việc cách ly người về từ vùng dịch.

Trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thời gian tới, các cấp ban ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới để theo dõi, cập nhật thông tin hàng ngày về diễn biến dịch bệnh, báo cáo kịp thời đến Thủ tướng, Phó Thủ tướng.

Thực hiện tốt việc giám sát ngay tại cửa khẩu, đẩy mạnh việc giám sát các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và người tiếp xúc; tổ chức tốt việc tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân, phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện. Không để lây nhiễm giữa các bệnh nhân với nhau và giữa bệnh nhân với thầy thuốc.

Giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của người lao động, du học sinh, khách du lịch trở về từ những quốc gia, khu vực đang có dịch; hạn chế tối đa việc di chuyển đến khu vực đang có dịch khi không cần thiết; hạn chế tổ chức các hoạt động đông người.

Rà soát, tổng hợp việc phân phối thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch ở các địa phương, đáp ứng với tình hình dịch, kể cả trong trường hợp dịch bệnh lan rộng; các phòng xét nghiệm đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn để xét nghiệm. Đảm bảo an toàn sinh học và độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh. Cung cấp chính xác, kịp thời cho người dân, tránh hoang mang trong xã hội đồng thời, đẩy mạnh xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp đăng tin không đúng về tình hình dịch bệnh gây hoang mang.

 


Các tin khác

TIN NỔI BẬT