Bình Thuận triển khai nhiều giải pháp trong phòng chống dịch bệnh Covid - 19

Kể từ dịch SARS 2003, chưa khi nào nhân loại lại lo lắng về dịch bệnh như hiện nay. Nỗi lo sợ ấy càng tăng lên khi mỗi ngày con số người nhiễm và số quốc gia có người nhiễm Sars - CoV - 2 (COVID-19) tăng lên không ngừng. Sự nguy hiểm và những diễn biến khó lường của Covid - 19 đã trở thành mối lo toàn cầu. Không chỉ riêng các nước có dịch, mà hiện nay cả thế giới đang chung tay phòng chống để sớm đẩy lùi dịch và dập tắt dịch bệnh.

Bình Thuận - một trong những tỉnh trung tâm du lịch mỗi năm đón hàng ngàn lượt khách quốc tế được xem là có nguy cơ lây nhiễm cao khi có người Trung Quốc và Hàn Quốc đến du lịch và làm việc trên địa bàn tỉnh. Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, cùng với cả nước, cấp ủy, chính quyền các cấp nói chung và ngành y tế Bình Thuận nói riêng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả trong phòng chống dịch COVID-19 với quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan dịch bệnh. Theo đó, diễn biến dịch bệnh xảy ra trên địa bàn đều được cập nhật theo dõi hàng ngày và có những chỉ đạo xử lý kịp thời. Các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhất là cơ sở y tế đều thực hiện tốt công tác chuẩn bị, giám sát, điều tra dịch tễ, phân luồng, thu dung, cách ly và điều trị theo đúng hướng dẫn, quy định. Tại tỉnh và các địa phương đều có Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do lãnh đạo địa phương là Trưởng ban chỉ đạo và các thành viên là lãnh đạo các cơ quan, ban ngành địa phương. Bên cạnh đó, tại các sở y tế đều thành lập các đội đáp ứng nhanh do lãnh đạo đơn vị phụ trách thường trực 24/24 giờ để sẵn sàng xử lý khi có tình huống dịch bệnh xảy ra.

Tỉnh đã chỉ đạo cho ngành y tế địa phương chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, thiết bị, thuốc và hóa chất để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống khi có dịch bệnh xảy ra. Chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 theo phương châm: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ. Tăng cường công tác giám sát, điều tra dịch tễ để kịp thời phát hiện các đối tượng mắc, nghi ngờ mắc COVID-19 có các biện pháp cách ly, điều trị kịp thời theo đúng quy định. Nhằm ngăn ngừa dịch bệnh Sở Y tế đã phối hợp với Công an tỉnh và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh trong việc tham mưu triển khai khu vực cách ly tập trung… Trong đó, đã tổ chức cách ly theo dõi điều trị 06 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, cả 05 trường hợp này đều âm tính về Sars - CoV – 2 (04 trường hợp ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 01 trường hợp ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận). Hiện nay, có 01 trường hợp nghi ngờ đang cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh do đi từ Hàn Quốc về và có triệu chứng ho, mệt mỏi. Đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang và cũng đã cho kết quả âm tính.

Có thể nói rằng, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và các địa phương trên địa bàn tỉnh, nhờ đó mà đến nay tỉnh Bình Thuận chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus Sars - CoV - 2 nào.

Những kết quả bước đầu trong phòng chống dịch bệnh mà tỉnh ta đạt được trong thời gian qua đã ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò chủ đạo là ngành y tế. Tuy vậy, trước những diễn mới, phức tạp và khó lường của dịch bệnh, chúng ta cần hết sức cảnh giác, đồng thời tập trung triển khai một số nhiệm vụ sau:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh để cho người dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống phù hợp, tránh hoang mang, lo lắng.

Công tác tuyên truyền phải được tăng cường và triển khai từ tỉnh đến cơ sở với nhiều nội dung và hình thức phong phú, thiết thực đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của công chức, viên chức và người dân trong công tác phòng, chống mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Sars - CoV - 2 gây ra.

Kiến nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đưa tin không đúng về dịch bệnh Covid-19; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.

Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập bệnh viện dã chiến cấp 2 và hướng dẫn cho các địa phương thành lập bệnh viện dã chiến cấp 1.

Có thể thấy phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã và đang là vấn đề ưu tiên hàng đầu của các cấp, ngành với mục tiêu bảo vệ sức khỏe cho người dân. Cùng với những nổ lực chung của các chuyên gia y tế, mong rằng, dịch bệnh COVID-19 sẽ nhanh chóng được khống chế.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT