Ngày 23/5/2021 - Ngày bầu cử - Ngày hội non sông

Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân là một trong những quyền chính trị cơ bản của công dân đã được Hiến pháp ghi nhận. Bầu cử là phương thức thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa nói chung và thành lập cơ quan quyền lực nhà nước ở trung ương và địa phương nói riêng.

Thực hiện Nghị quyết số 133/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội về Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ngày Chủ nhật 23/5/2021 được Quốc hội quyết nghị là Ngày bầu cử - Ngày hội non sông - Ngày cử tri thực hiện quyền công dân thiêng liêng theo Hiến pháp, lựa chọn những người tiêu biểu về đức, về tài đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình.

Năm 1945, ngay sau khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ lâm thời đã bắt tay ngay vào chuẩn bị Tổng tuyển cử để bầu Quốc hội. Trong Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu ngày 05/01/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Ngày mai là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày Tổng tuyển cử, vì ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân chủ của mình”. Với tinh thần và khí thế đó, quần chúng nhân dân đã hăng hái đi bỏ phiếu nhằm lựa chọn được những người xứng đáng nhất làm đại diện của mình. Kết quả là, cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên của Việt Nam năm 1946 được tiến hành theo những nguyên tắc dân chủ, tiến bộ, đã hoàn toàn thắng lợi, là một mốc son đánh dấu bước phát triển nhảy vọt đầu tiên về thể chế dân chủ của nước Việt Nam. Ở Bình Thuận vào thời điểm đó, cử tri trong toàn tỉnh đã nô nức đi bầu 02 đại biểu Bình Thuận vào Quốc hội khóa I.

Hơn 75 năm kể từ ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/1/1946), quyền làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh dân tộc luôn được Nhà nước và Nhân dân ta giữ vững, thực thi, phát huy cao độ xuyên suốt chiều dài lịch sử. Đến nay, Nhân dân ta đã thực hiện 14 kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đặc biệt, cuộc bầu cử lần này trong bối cảnh Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vừa diễn ra thành công rất tốt đẹp, công cuộc Đổi Mới ở nước ta sau 35 năm đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên mọi lĩnh vực đời sống, xã hội, nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, chiến tranh thương mại, công nghệ, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ diễn ra gay gắt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhân tố bất ổn mới. Các thế lực thù địch vẫn tiếp tục tìm mọi cách chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Trước tình hình đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải ra sức phấn đấu, đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, tận dụng mọi thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đặt mục tiêu đến năm 2025, nước ta là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam: trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, Quốc hội và HĐND các cấp cần có những đại biểu xứng tầm, đủ phẩm chất và năng lực xem xét, phân tích, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, của các địa phương. Với tầm quan trọng và ý nghĩa đó, mỗi cử tri cần phát huy cao độ quyền làm chủ của mình, hăng hái đi bầu, sáng suốt lựa chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài, đáp ứng yêu cầu hoạt động của các cơ quan quyền lực nhà nước trong tình hình hiện nay.

Ngày 23/5/2021, cử tri Bình Thuận tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026!


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ