Tỉnh Bình Thuận triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các quy định của Đảng về nêu gương được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh tập trung lãnh đạo, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

Đặc biệt, cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, đoàn thể bám sát kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc của địa phương, đơn vị. Qua đó, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, xây dựng hệ thống chính trị, Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện kịp thời, hiệu quả. Chỉ đạo các cấp ủy Đảng xây dựng kế hoạch, tổ chức học tập quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đảm bảo nghiêm túc, đạt yêu cầu đề ra.

Trong chỉ đạo thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị là của cấp ủy các cấp, nhất là người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, địa phương, đơn vị.

Để tổ chức thực hiện khâu đột phá, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch thực hiện và Hướng dẫn về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05-CT/TW. Chỉ đạo cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp thực hiện việc ký cam kết về trách nhiệm nêu gương theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) với những nội dung cụ thể. Qua đó, đã tạo chuyển biến trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Thực hiện Chỉ thị 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định về “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị”. Qua triển khai thực hiện đã nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong làm việc khoa học, hiệu quả, chấp hành và thực hiện tốt nội quy, quy chế làm việc, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, thái độ phục vụ nhân dân... của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Trên cơ sở nội dung và kế hoạch thực hiện khâu đột phá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 100% các cấp ủy, tổ chức Đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị căn cứ theo tình hình, điều kiện cụ thể đã xác định rõ những nội dung đột phá; đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cho cả nhiệm kỳ và trong từng năm nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nội dung tập trung vào việc nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp theo Quy định10-QĐ/TW của Ban Bí thư; rà soát, bổ sung các nội quy, quy chế hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường vai trò nêu gương, kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, đảng viên; tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ công tác; trong đó, chú trọng xây dựng hệ thống chuẩn mực về các mối quan hệ của cán bộ, đảng viên với tổ chức đảng và nhân dân, nhằm đổi mới tác phong công tác, sát dân, sát cơ sở hơn, lấy kết quả công việc và sự hài lòng của người dân là thước đo, đánh giá.

Nhiều địa phương đã triển khai thực hiện tốt khâu đột phá. Tiêu biểu như phân công cán bộ huyện phụ trách, theo dõi và trực tiếp dự, chỉ đạo sinh hoạt đảng tại chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, thị trấn, nhằm nắm tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, giúp cấp ủy nắm bắt và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở; hướng dẫn cụ thể thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), trong đó, nêu cụ thể nội dung, phương pháp đánh giá việc thực hiện nêu gương của tập thể, cá nhân và xếp loại chất lượng thực hiện nêu gương ở 4 mức: Loại tốt, loại khá, loại trung bình, loại yếu kém làm căn cứ để đánh giá xếp loại, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên vào dịp cuối năm.

Cấp ủy đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, nhất là các tổ chức đảng trực thuộc cấp cơ sở đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 05 vào các đợt sinh hoạt định kỳ, thường xuyên, sinh hoạt chuyên đề; nhiều giải pháp cụ thể được đề ra để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề như: đổi mới phong cách, tác phong công tác đổi mới lối làm việc; gần dân, sát dân, tôn trọng, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong công tác và cuộc sống. Nhiều chi, đảng bộ kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn hoạt động, thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Các cấp ủy đảng đã nghiêm túc đánh giá việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 trong sinh hoạt chi bộ và đoàn thể, sinh hoạt định kỳ; chỉ đạo xử lý một cách kiên quyết, dứt điểm một số vụ việc nổi cộm, có dư luận không tốt trong xã hội. Chỉ ra và khắc phục những hạn chế, yếu kém; không nể nang, né tránh, xây dựng sự đoàn kết trong đảng bộ, cơ quan, đơn vị. Xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp để chỉ đạo thực hiện. Kết quả hoạt động của hệ thống chính trị các cấp có chuyển biến tích cực, kỷ luật, kỷ cương hành chính thực hiện tốt hơn; tinh thần thái độ trách nhiệm đối với công việc được giao của từng cán bộ, đảng viên thể hiện rõ nét hơn.

Có thể khẳng định, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả, đồng bộ và có lộ trình các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm và kiểm tra theo Nghị quyết, kế hoạch thực hiện của tập thể gắn với các nhiệm vụ chính trị với các phong trào thi đua yêu nước của các ngành, địa phương, đơn vị giải quyết ngay các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị bước đầu đã đạt được kết quả trong quán triệt, triển khai, thực hiện Nghị quyết. Kết quả khắc phục những hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm, nhất là những hạn chế yếu kém liên quan đến vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên có chuyển biến tích cực. Nhận thức của đại đa số cán bộ, đảng viên về vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã được tăng cường. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được quan tâm thường xuyên; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đi vào nền nếp trong sinh hoạt của nhiều tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên gắn với thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05-CT/TW được thực hiện rộng rãi, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Cấp ủy đảng các cấp đã kết hợp chặt chẽ Chỉ thị 05 với các cuộc vận động, phong trào thi đua của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đề ra. Nhiều phong trào, những việc làm cụ thể và các mô hình hay, sáng tạo được nhân rộng, thực hiện có hiệu quả đã tạo sức lan tỏa trong công tác và đời sống của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trong tỉnh.

Các phong trào thi đua yêu nước gắn với đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị đã đẩy mạnh nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì quê hương, đất nước, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, các gia đình có công với nước, trao huy hiệu Đảng... Phong trào “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Dân vận khéo”, “Ngày chủ nhật xanh”, phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp... được cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia.

Nhiều địa phương, ban, ngành, cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động dâng hoa, báo công tại di tích Bác Hồ; thi tìm hiểu, thi kể chuyện, tọa đàm, hội thảo về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, về thực hiện Di chúc Bác Hồ, về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng về tình hình thực hiện Chỉ thị 05 ở địa phương, đơn vị mình. Qua học tập và làm theo Bác được tuyên truyền rộng khắp, những tấm gương làm theo Bác tiêu biểu được tôn vinh đã dấy lên phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trong tỉnh.

Chính vì vậy, công tác xây dựng Đảng của các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã thu được những kết quả tích cực. Tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hằng năm đạt trên 90%. Trong giai đoạn 2016 - 2018, các cấp ủy đăng ký lên tỉnh với 135 tập thể và 154 cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả 10 tập thể, 10 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen tại Hội nghị sơ kết 2 năm và Lễ tuyên dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị 05 ở cấp tỉnh ngày19/5/2018; Và giai đoạn 2018 - 2020, các cấp ủy đăng ký gương điển hình tiên tiến với 369 tập thể và 772 cá nhân. Nhân kỷ niệm 130 năm ngày Sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và tổ chức Hội nghị sơ kết 04 năm thực hiện Chỉ thị 05 vào ngày 19/5/2020, các cấp ủy đã đề nghị cấp tỉnh khen 126 tập thể và cá nhân, trong đó: Bí thư Tỉnh ủy biểu dương và tặng Thư khen 50 tập thể, 56 cá nhân điển hình tiên tiến. Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen 10 tập thể và 10 cá nhân điển hình tiêu biểu.

Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 01 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020.

                Trong thời gian tới Đảng bộ tỉnh Bình thuận tiếp tục triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau nhằm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh:

   Thứ nhất, tiếp tục quan tâm chỉ đạo sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm thực hiện hiệu quả, thiết thực Chỉ thị 05, Kế hoạch 31 và các chuyên đề hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Công khai kế hoạch, bản cam kết thực hiện của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu trong phạm vi địa phương, đơn vị, ngành mình làm cơ sở kiểm tra, giám sát. Lấy kết quả thực hiện làm tiêu chuẩn để đánh giá tập thể và cá nhân hàng năm.

Thứ hai, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 gắn với việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các nghị quyết của Trung ương về công tác tổ chức, cán bộ. Tăng cường hơn nữa công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương như: Quy định 101-QĐ/TW; Quy định 55-QĐ/TW; Quy định 47-QĐ/TW; Quy định 08-QĐi/TW của BCHTW khóa XII về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên BCHTW...

Thứ ba, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng các nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gương “người tốt, việc tốt”, cách làm hiệu quả, mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác. Chú trọng động viên, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc; nhân rộng các cách làm hay, hiệu quả, thiết thực nhằm tạo sức lan tỏa rộng khắp trong xã hội.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; nâng cao ý thức và hiệu quả thực thi công vụ; không ngừng đổi mới, hoàn thiện lối làm việc, tác phong lãnh đạo, phong cách công tác của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Thư năm, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của các ngành, địa phương, đơn vị. Đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm, phức tạp, không để kéo dài, nhằm củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với Đảng.

Thứ sáu, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy hơn nữa vai trò của các đoàn thể trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; xây dựng khối đoàn kết thống nhất thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Thứ bảy, nâng cao hiệu quả tham mưu, giúp việc cho ban thường vụ cấp ủy; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 và chuyên đề hằng năm giai đoạn 2021 – 2025, báo cáo kết quả thực hiện và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những đơn vị, cá nhân thực hiện Chỉ thị 05 chưa tốt./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

TƯ LIỆU LỊCH SỬ

THÔNG TIN CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Bộ câu hỏi trắc nghiệm

SINH HOẠT CHI BỘ