Triển lãm “Mỹ thuật Bình Thuận – một chặng đường phát triển”

       Sáng ngày 09/12/2016, tại Khu Di tích Trường Dục Thanh, Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bình Thuận tổ chức triển lãm “Mỹ thuật Bình Thuận – một chặng đường phát triển” nhân kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho giới Mỹ thuật (10/12/1951 - 10/12/2016). 

       Triển lãm Hội họa 1951 đươc tổ chức vào tháng 12 năm 1951, tại chiến khu Việt Bắc với hơn 300 tác phẩm được trưng bày. Đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh, Phó Thủ tướng Phạm Văn Đồng, đồng chí Tố Hữu đã đến dự khai mạc. Nhân dịp triển lãm, ngày 10/12/1951 Bác Hồ đã gởi thư cho các họa sĩ, trong đó nhấn mạnh Văn học Nghệ thuật cũng là một mặt trận, anh chị em nghệ sĩ cũng là chiến sĩ trên mặt trận đó.

       Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Đức Hòa – Phó chủ tịch phụ trách Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã nhấn mạnh, đây là hoạt động có ý nghĩa, không những giúp cho giới Mỹ thuật mà cho cả giới Văn học - Nghệ thuật nói chung có trách nhiệm hơn về nhiệm vụ, lập trường, tư tưởng; đồng thời tích cực hưởng ứng cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm Văn học Nghệ thuật với Chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị về “xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

       Hơn 30 năm qua, từ khi Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh thành lập (11/3/1982), phong trào Mỹ thuật tỉnh Bình Thuận luôn phát triển, ngày càng khởi sắc trong vườn hoa văn nghệ tỉnh nhà. Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bình Thuận đã tổ chức thành công nhiều trại sáng tác để các họa sĩ, nhà điêu khắc thâm nhập thực tế cuộc sống, lấy nguồn cảm hứng khai nguồn sáng tạo nên tác phẩm. Những tác phẩm của các nghệ sĩ mỹ thuật cho dù hiện thực, ấn tượng hay trừu tượng cũng là những dấu ấn mà cuộc sống đời thực của xã hội tác động vào tâm hồn của họ. Bởi lẽ nghệ thuật là cuộc sống được nghệ sĩ cô đọng lại thành những hình tượng thị giác đẹp, giàu cảm xúc.

       Triển lãm “Mỹ thuật Bình Thuận – Một chặng đường phát triển” giới thiệu 50 tác phẩm; trong đó có 40 tác phẩm hội họa gồm nhiều chất liệu: sơn dầu, acrylic, sơn mài, dán giấy, tổng hợp…., 5 tác phẩm đồ họa gồm bìa sách và tranh khắc gỗ; 10 tác phẩm điêu khắc gồm tượng trọn và phù điêu với các chất liệu tổng hợp, gò nhôm, gò đồng… của tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bình Thuận. 50 tác phẩm của các tác giả được tuyển chọn để triển lãm lần này là những tác phẩm được giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam; được giới thiệu dự giải của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, đạt giải thưởng Văn học nghệ thuật Dục Thanh của tỉnh Bình Thuận và được chọn triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Đông Nam bộ trong thời gian qua.

       Đây là một phần của sự tổng hợp thành quả lao động của các họa sĩ, nhà điêu khắc thông qua các trại sáng tác, thâm nhập thực tế, tham gia triển lãm khu vực đã diễn ra trong hơn 30 năm qua. Thành quả nghệ thuật này chính là sự cộng hưởng hài hòa giữa trách nhiệm nghệ sĩ đối với xã hội và sự quan tâm, đầu tư của tỉnh Bình Thuận đối với hoạt động sáng tác mỹ thuật./.

Một vài hình ảnh tại buổi triển lãm: 

 

 


Các tin khác

TIN NỔI BẬT