Bình Thuận: Khẩn trương các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Để triển khai kịp thời Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid19 (gọi tắt là Nghị quyết số 42 của Chính phủ), đảm bảo kinh phí hỗ trợ đến tận tay các đối tượng, người lao động trong thời gian sớm nhất, nhằm chia sẻ khó khăn, đảm bảo cuộc sống của nhân dân, người lao động, góp phần ổn định xã hội. UBND tỉnh đã có văn bản để kịp thời triển khai kịp thời Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Đức Hòa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến để triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

1. Về hỗ trợ cho các nhóm đối tượng: Người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; hộ nghèo, hộ cận nghèo theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ

1.1. Đối với người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng: Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội căn cứ danh sách chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng tại thời điểm tháng 4/2020, lập danh sách đối tượng được hỗ trợ gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trước ngày 18/4/2020 để xem xét, phê duyệt. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội căn cứ hồ sơ gốc của đối tượng kiểm tra, đối chiếu, phê duyệt, gửi danh sách đã được phê duyệt về Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội trước ngày 20/4/2020 để thực hiện chi trả.

1.2. Đối với đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng: Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn căn cứ danh sách chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng tại thời điểm tháng 4/2020, lập danh sách đối tượng được hỗ trợ gửi Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội rà soát, thẩm định, trình Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trước ngày 18/4/2020 để xem xét, phê duyệt. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội gửi danh sách đã được Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt về UBND các xã, phường, thị trấn trước ngày 20/4/2020 để thực hiện chi trả.

1.3. Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo: Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn căn cứ danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo có đến ngày 31/12/2019 đã được cấp có thẩm quyền quyết định công nhận, lập danh sách người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hưởng chính sách hỗ trợ gửi Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội để thẩm định trình Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét, phê duyệt. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội gửi danh sách đã được Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt về UBND xã, phường, thị trấn để thực hiện chi trả.

1.4.Về thời gian chi trả cho 3 đối tượng trên: Hoàn thành xong trước ngày 25/4/2020.

1.5. Phương thức chi trả cho 3 đối tượng trên: Thực hiện chi trả 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2020 và được chi trả một lần. Việc chi trả phải thực hiện trực tiếp tại từng nhà của đối tượng, không được chi trả tập trung, theo nhóm để đảm bảo tránh tập trung quá 2 người trở lên và phải giữ khoảng cách tối thiểu là 2 mét. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm về hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Đối tượng hỗ trợ thuộc diện được hưởng từ hai chính sách trở lên thì chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất; không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia (các đối tượng phải có đơn đề nghị hỗ trợ mới thực hiện chi trả).

2. Về hỗ trợ cho người lao động bị dừng việc, mất việc làm, hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ:

2.1. Giao Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; UBND các huyện, thị xã, thành phố có văn bản đề nghị người sử dụng lao động thực hiện:

- Báo cáo rà soát, lập danh sách người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 5, Điều 32 Bộ luật lao động, nghỉ việc không hưởng lương theo quy định tại Khoản 3, Điều 116 Bộ luật lao động từ 1 tháng trở lên do doanh nghiệp gặp khó khăn bởi dịch Covid-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương cho người lao động, tính từ ngày 1/4/2020 và không quá 3 tháng.

- Báo cáo rà soát, lập danh sách người lao động đã (hoặc dự kiến) chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ các trường hợp: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật và người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

2.2. Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn:

- Báo cáo rà soát, lập danh sách Hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tại thời điểm ngày 31/12/2019, dự kiến tạm ngừng kinh doanh trong thời gian từ ngày 01/4/2020 đến ngày 30/6/2020 (theo Mẫu số 07).

 - Riêng đối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm có đủ các điều kiện hỗ trợ, trước mắt lập danh sách (theo Mẫu số 08) cho các đối tượng theo dự thảo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang trình Thủ tướng Chính phủ (sau khi có văn bản chính thức sẽ bổ sung, chỉnh sửa sau)

3. Về hỗ trợ cho người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ (quy định tại Khoản 2, mục II của Nghị quyết số 42): Người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính và đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động theo Khoản 3 Điều 98 của Bộ Luật lao động trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2020 thì được vay không có tài sản đảm bảo tối đa 50% tiền lương tối thiểu vùng đối với từng người lao động theo thời gian trả lương thực tế nhưng không quá 3 tháng với lãi suất 0%, thời hạn vay tối đa 12 tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội để trả lương còn lại và giải ngân trực tiếp hàng tháng đến người lao động bị ngừng việc.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục hồ sơ và thực hiện ủy quyền chi trả cho các nhóm đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ giám sát thực hiện Nghị quyết số 42. Đồng thời, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ cho các đối tượng trước ngày 5/5/2020.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ được phân công, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; trong đó chú ý thực hiện việc thống kê, lập danh sách chi trả phải đúng đối tượng, đúng chính sách, kịp thời, không bỏ sót đối tượng thụ hưởng chính sách; kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ, thời gian các nhiệm vụ được giao; kỷ luật, thay thế các cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng chính sách gây phiền hà, nhũng nhiễu, chi phối khi thực hiện công vụ, vi phạm quy định của pháp luật./


Các tin khác

TIN NỔI BẬT