Họp góp ý Tài liệu dạy và học lịch sử địa phương

Vừa qua, tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Đề án “Nghiên cứu, biên soạn Tài liệu dạy - học lịch sử địa phương trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh Bình Thuận” đã họp nghe báo cáo tiến độ và cho ý kiến về dự thảo nội dung tài liệu. Đồng chí Huỳnh Thái Dương - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Thị Toàn Thắng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo và các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ biên soạn. Trên cơ sở các ý kiến đã tham gia phát biểu, góp ý của các đại biểu dự họp, đồng chí chủ trì cảm ơn, tiếp thu các ý kiến tham gia góp ý; đồng thời, hoan nghênh tinh thần trách nhiệm, nỗ lực của tổ biên soạn trong quá trình xây dựng bản thảo.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Huỳnh Thái Dương - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo đề nghị tổ biên soạn tiếp thu các ý kiến góp ý để điều chỉnh, bổ sung cho nội dung tài liệu đầy đủ, hợp lý hơn. Phần lời nói đầu: cần bổ sung, thay đổi một số câu, từ để đảm bảo chặt chẽ, logic; kết cấu lại hình thức tiêu đề cho phù hợp với mục đích, ý nghĩa của tài liệu. Phải phiên âm tiếng nước ngoài, tiếng đồng bào dân tộc ít người, hạn chế sử dụng từ Hán - Việt; giải thích, chú thích một số từ, thuật ngữ lịch sử, địa danh, địa phương thuộc thời kỳ trước mà nay ít xuất hiện trên các loại hình sách báo; có trích dẫn tài liệu tham khảo cụ thể đối với nội dung đã sử dụng từ nguồn tài liệu khác. Đồng thời, toàn bộ nội dung tài liệu cần thống nhất cách viết chữ in hoa (không in hoa) đối với các địa danh, tên riêng, nhân vật lịch sử, địa phương…; cách viết ngày, tháng, năm các sự kiện, diễn biến lịch sử, quyết định, nghị định và các văn bản lịch sử liên quan; cũng như đơn vị đo lường trên đất liền, trên biển; đơn vị tính diện tích, chu vi, số lượng…

Đồng thời, tổ biên soạn cần tập trung bổ sung, thay thế, cập nhật thông các công trình, số liệu mới mới, thiết kế lại hình ảnh để phù hợp với nội dung từng chủ đề đảm bảo tính khoa học lịch sử và chủ trương, quan điểm của Đảng. Điều chỉnh lại bố cục và nội dung của các chủ đề cho phù hợp với kết cấu của Tài liệu gồm 10 chủ đề; có mục lục; chú thích từ ngữ, trích dẫn nguồn tài liệu tham khảo… Đây là cuộc họp lần 1 của Ban Chỉ đạo Đề án để hoàn chỉnh bản thảo cuốn tài liệu trước khi trình Thường trực Tỉnh ủy.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT