Tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trong thời gian qua, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành cùng vào cuộc chỉ đạo với hệ thống các giải pháp hết sức quyết liệt và đã được nhiều kết quả khả quan bước đầu. Đến nay nước ta ghi nhận 268 ca mắc, trong đó 224 ca bình phục, 44 ca đang điều trị. Tình hình dịch tại nước ta có những tín hiệu khả quan. Đã 7 ngày chúng ta không ghi nhận ca mắc mới, một số ổ dịch đã khống chế được, tình hình các ca bệnh xâm nhập hoặc lây lan đều đã được khống chế. 

Thủ tướng kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều ngày 22/4/2020

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 chiều ngày 22/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định nới lỏng giãn cách xã hội trên cả nước, trừ một vài khu vực có nguy cơ cao ở Hà Nội, Hà Giang, Bắc Ninh nhưng khuyến cáo nâng cao trách nhiệm chống dịch.

Kể từ 0 giờ ngày 23/4/2020, khi các tỉnh, thành hết thời hạn cách ly xã hội, một số hình thức kinh doanh, dịch vụ sẽ được cho phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường và nguy cơ sẽ xâm nhập vào Việt Nam nếu chúng ta lơ là, mất cảnh giác.

Do vậy, Việt Nam cần tránh bài học như Singapore khi quốc đảo này từng được xem như hình mẫu về chống dịch Covid- 19. Đầu tháng 3, Singapore chỉ có hơn 100 ca Covid-19, đến nay số mắc tại quốc đảo này đã tăng vọt lên con số hơn 9.000 ca mắc, 11 người tử vong. 

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế), nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) khi nới lỏng giãn cách xã hội, cho phép hoạt động kinh doanh trở lại thì cần có quy định cụ thể loại hình nào được hoạt động, điều kiện hoạt động như thế. “Điểm rất quan trọng là tránh bài học như Singapore chủ quan, cứ nghĩ rằng dịch chỉ ở đối tượng này mà bỏ sót đối tượng lao động nhập cư. Vừa qua Singapore có sự bùng phát dịch bệnh ở khu lao động tự do, người nhập cư là như vậy. Chúng ta cần tránh bài học như Singapore chủ quan, cứ nghĩ rằng dịch chỉ ở đối tượng này mà bỏ sót đối tượng lao động nhập cư. Chúng ta phải làm sao phát hiện được ca bệnh đầu tiên tại những chỗ nguy cơ cao như thế, nếu có phải khoanh vùng, dập dịch ngay sẽ khống chế được ổ dịch”, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết.

Tại Bình Thuận, với sự đồng lòng, quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, sự nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đến nay (sau hơn 40 ngày liên tiếp) tỉnh Bình Thuận không có ca mắc mới, các trường hợp mắc bệnh đã được ra viện, các trường hợp nghi nhiễm đã quản lý, được cách ly kịp thời và đã hoàn thành thời gian cách ly, về hòa nhập với cộng đồng. Tỉnh đã kiểm soát được dịch bệnh, được nhân dân đồng tình, tin tưởng.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ tốt nhất sức khỏe tính mạng của nhân dân là mục tiêu cao nhất cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 chiều ngày 22/4/2020, nhân dân phải thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của tỉnh, của các cơ quan chức năng. Cùng với đó, chúng ta phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 sau khi dừng cách ly xã hội. Chúng ta thành công nhưng nếu chúng ta không làm tốt thì dịch không loại trừ một ai, một người mắc có thể xảy ra người khác mắc. Vì thế người dân phải:

- Tiếp tục đeo khẩu trang.

- Tránh giao tiếp gần dưới 2m.

- Không tụ tập đông người, không đi ra ngoài khi không cần thiết đặc biệt là người  cao tuổi, người có bệnh nền.

- Thực hiện khai báo y tế đầy đủ, nhất là khi có những triệu chứng như: sốt, ho, khó thở.

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc với nước sát khuẩn.

 “Chúng ta đang xác định phải sống chung với dịch khi chưa có vaccine và thuốc đặc trị có hiệu quả. Chúng ta cũng phải xác định trạng thái bình thường mới, nhưng một số yêu cầu vẫn bắt buộc như đeo khẩu trang trong hoạt động cộng đồng, đi học, đi chợ, tham gia giao thông công cộng. Thế giới đã công nhận đeo khẩu trang là hiệu quả, ta phải biết phát huy”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT