Kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Hải Quân nhân dân Việt Nam (07/5/1955 - 07/5/2020: Những chiến công tiêu biểu của Hải quân nhân dân Việt Nam

Hải quân nhân dân Việt Nam được thành lập ngày 07/5/1955. Trải qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và công tác, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, được sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương trong cả nước, sự phối hợp, hiệp đồng của lực lượng bạn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã không ngừng phát triển, trưởng thành nhanh chóng, chiến thắng vẻ vang, có nhiều đóng góp xứng đáng vào thắng lợi của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ đất nước, làm nhiệm vụ quốc tế giúp bạn, cũng như trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Nhiều chiến công xuất sắc của Hải quân đã đi vào lịch sử như những biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam:

1. Đánh đuổi tàu khu trục USS Maddox (DD-731) ra khỏi vùng biển nước ta, bắn rơi 8 máy bay, bắt sống giặc lái Mỹ đầu tiên trên miền Bắc, lập nên chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5 tháng 8 năm 1964.

2. Hiệp đồng chiến đấu 716 trận, bắn rơi 118 máy bay, bắn chìm và bị thương hàng chục tàu thuyền của địch.

3. Tổ chức đánh trên 300 trận, đánh chìm, đánh hỏng nặng 336 tàu thuyền (trong đó có những con tàu trọng tải năm ngàn tấn) của Mỹ - Ngụy, phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh, làm suy yếu một phần lực lượng của chúng.

4. Trong những năm 1961-1975, cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu Không số của HQNDVN bằng tinh thần dũng cảm, mưu trí đã sáng tạo ra Đường Hồ Chí Minh trên biển với nhiều phương thức vận chuyển bí mật, táo bạo; hình thành nhiều tuyến, mở hàng chục bến bãi dọc ven biển miền Nam đến tận cùng đất nước và sát cửa ngõ Sài Gòn; vượt qua các phòng tuyến bao vây, phong tỏa, kiểm soát gắt gao của địch, vận chuyển hàng trăm nghìn tấn vũ khí trang bị, đạn dược, thuốc men, hàng chục ngàn lượt người đến những chiến trường khó khăn nhất, nơi mà Đường mòn Hồ Chí Minh trên bộ không vươn tới được.

5. Phối hợp với một bộ phận lực lượng vũ trang Quân khu 5 “Thần tốc, táo bạo, bí mật, bất ngờ” tiến công giải phóng các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa, góp phần vào thắng lợi trọn vẹn, vĩ đại của dân tộc.

6. Sau năm 1975, Hải quân nhân dân Việt Nam đã cùng với các đơn vị bạn tiến công giải phóng các căn cứ quan trọng, giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng.

 


Các tin khác

TIN NỔI BẬT