Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho cán bộ làm công tác tuyên giáo

  • /
  • 8.6.2013 - 9:24

Thực trạng chung của việc giáo dục lý luận chính trị của ta hiện nay là bên cạnh những thành tựu đã đạt được còn khá nhiều điều bất cập, trong đó tồn tại lớn nhất tập trung vào chất lượng đào tạo chưa cao.

Các học viên khóa BDPPGD chia nhóm thảo luận

               Phương pháp giảng dạy là một trong những yếu tố quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đào tạo. Phương pháp giảng dạy khoa học, phù hợp sẽ tạo điều kiện để giảng viên, và người học phát huy hết khả năng của mình trong việc truyền đạt, lĩnh hội kiến thức và phát triển tư duy cho người học. Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo nói chung và công tác giáo dục lý luận chính trị nói riêng trong toàn tỉnh cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tuy nhiên, đa phần chưa được đào tạo, bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy, cộng với một số đồng chí công việc này vẫn còn mới mẽ. Vì thế công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ là việc làm rất quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, đồng thời xây dựng đội ngũ kế thừa, đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới và góp phần không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo tỉnh nhà.

Để triển khai thực hiện Quyết định số 671-QĐ/TU ngày 22/8/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Đề án “Xây dựng mô hình tổ chức, cơ sở vật chất và trang thiết bị Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận (CĐCĐBT) tổ chức khóa bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho 44 đồng chí là Trưởng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh; Giám đốc, Phó Giám đốc, giảng viên, giảng viên kiêm chức Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện; công chức của các phòng chuyên môn và Văn phòng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Trong thời gian học tập các đồng chí học viên được các giảng viên là tiến sĩ, thạc sĩ của Trường CĐCĐBT truyền đạt các chuyên đề về như: Lý luận dạy và học; cơ sở tâm lý của hoạt động tuyên truyền; kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống trong dạy học, sử dụng các phần mềm Power Point, Proshowgold… Sau 05 ngày học tập khẩn trương, nghiêm túc qua kiểm tra, thi 44/44 học viên được Hiệu Trưởng Trường CĐCĐBT cấp giấy chứng nhận theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thông qua khoá bồi dưỡng lần này đã giúp cho các đồng chí cán bộ làm công tác tuyên giáo trao dồi những kỹ năng, nghiệp vụ và tiếp thu những kiến thức bổ ích để vận dụng vào thực tiễn trong quá trình công tác tại địa phương, đơn vị.

Trong quá trình tổ chức dạy và học, có thể rút ra một số kinh nghiệm như sau:

- Khi tổ chức khóa bồi dưỡng phương pháp giảng dạy, cần xác định rõ đối tượng người học, yêu cầu cụ thể về các nội dung bồi dưỡng, trên cơ sở đó chuẩn bị nội dung, chương trình, điều kiện cơ sở vật chất cho phù hợp.

- Giảng viên cần phải tìm hiểu và nắm rõ công việc thực tế của đối tượng người học, từ đó đưa ra nhiều bài tập xử lý tình huống để học viên thực hành, trao đổi kinh nghiệm.

                                                      Thế Minh


  • |
  • 680
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT