Những kinh nghiệm đổi mới phương pháp học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng ở cấp ủy xã phường, thị trấn

  • /
  • 13.3.2013 - 16:59

Học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết của Đảng là nhiệm vụ quan trọng, quyết định hiệu quả cụ thể hóa chủ trương của Đảng vào cuộc sống.

               Nếu cấp ủy thường xuyên đổi mới hình thức nghiên cứu, học tập, phù hợp với từng đối tượng và loại hình tổ chức cơ sở đảng, tăng cường thảo luận, đối thoại, chắc chắn sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện sát, đúng yêu cầu.

Trong những năm qua, dưới sự hướng dẫn của Ban Tuyên giáo các cấp, đảng ủy các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện việc đổi mới phương pháp tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết của Đảng bằng nhiều hình thức sáng tạo đưa được nghị quyết của Đảng đến từng đối tượng, bước đầu đạt hiệu quả. Qua các đợt học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, nhận thức của các cấp ủy xã, phường, thị trấn có chuyển biến rõ từ việc tổ chức triển khai học tập nghiêm túc, đúng theo yêu cầu chỉ đạo của cấp trên đến việc xây dựng kế hoạch cụ thể hoá thực hiện ở cơ sở mình. Trong thảo luận quán triệt và thông qua kế hoạch nhiều đơn vị đã chọn những khâu đột phá chính trong các nhiệm vụ cụ thể để làm mục đích phấn đấu thực hiện; gắn với việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách thiết thực.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm đến việc chỉ đạo học tập, quán triệt; thậm trí có những đơn vị triển khai mang tính hình thức, tài liệu trang bị cho người học chưa đảm bảo. Việc xây dựng kế hoạch để thực hiện của một số đơn vị còn chậm, lúng túng, chưa đầu tư nghiêm túc, còn chung chung, sao chép. Báo cáo viên một số nơi chưa đầu tư kỹ cho bài giảng, liên hệ thực tiễn chưa sát, tình trạng đọc đề cương bài giảng còn khá phổ biến. Một số cán bộ, đảng viên chưa thấy được tầm quan trọng của việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng nên việc tham gia góp ý kiến vào dự thảo kế hoạch để thực hiện của cấp ủy còn thụ động. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia chưa cao, thiếu tự giác, tham gia học tập. Việc tuyên truyền nghị quyết của Đảng cho nhân dân chủ yếu dựa vào hệ thống truyền thanh ở các xã, phường, thị trấn là chính, thiếu hình thức phù hợp để tập hợp nhân dân triển khai phổ biến các nghị quyết của Đảng.

Từ việc đổi mới phương pháp học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng ở cấp ủy xã, phường, thị trấn trong thời gian qua, có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:

Một là: Sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, Ban Thường vụ, nhất là người đứng đầu cấp ủy là nhân tố hàng đầu quyết định thành công cho việc tổ chức học tập, quán triệt, đưa nghị quyết vào cuộc sống. Phải đảm bảo 100% cán bộ, đảng viên được học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng.

Hai là: Sự hướng dẫn rõ ràng, cụ thể của cấp trên tạo thuận lợi và giúp cho việc truyền đạt, xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết được chính xác, phù hợp với nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tế; đồng thời trong quá trình xây dựng kế hoạch thực hiện phải xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu, lộ trình, giải pháp thực hiện, tránh nêu chung chung hình thức.

Ba là: Báo cáo viên giới thiệu, truyền đạt chỉ thị, nghị quyết phải được tập huấn, nghiên cứu và nắm chắc những nội dung cơ bản của nghị quyết để đi sâu phân tích cho phù hợp với từng đối tượng. Cán bộ, đảng viên được cung cấp đầy đủ tài liệu để nghiên cứu, trước khi tổ chức học tập, quán triệt.

Bốn là: Tài liệu phải được biên tập ngắn gọn, cụ thể. Phát huy hiệu quả hệ thống tuyên truyền ở cơ sở, như: hệ thống loa truyền thanh, pa nô, khẩu hiệu hành động để tuyên truyền đến với đông đảo nhân dân.

Năm là: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy để đánh giá đúng tình hình việc triển khai học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng. Có hình thức biểu dương khen thưởng các đơn vị tổ chức tốt việc học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết; đồng thời, phê bình nhắc nhỡ các đơn vị thực hiện không đảm bảo yêu cầu đề ra.

Thế Minh


  • |
  • 877
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT