Kết quả tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt I/2013

  • /
  • 31.5.2013 - 14:46

Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt I năm 2013 được cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, Hội đồng nghĩa vụ quân sự và các tổ chức có liên quan triển khai thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

               Các huyện, thị, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện tốt hơn từ khâu phúc tra, nắm nguồn, tổ chức bình cử đến khâu xét duyệt và công khai kết quả xét duyệt ở cơ sở. Công tác tuyên truyền được tiến hành sâu rộng trong nhân dân. Công tác vận động, giáo dục và thực hiện chính sách hậu phương quân đội được các cấp các ngành qua tâm chỉ đạo kịp thời bảo đảm công tác giao quân đúng quy định.

Thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã chủ động làm tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ Đảng, Uỷ ban nhân dân và Hội  đồng nghĩa vụ quân sự tổ chức triển khai, điều hành kịp thời, chính xác, chủ động giải quyết những vướng mắc, bảo đảm  dân chủ, công bằng trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; hiệp đồng với các ban, ngành, đoàn thể và đơn vị nhận quân đúng quy trình tuyển quân, thực hiện tốt các khâu, các bước tuyển chọn bảo đảm đúng luật; đặc biệt là rà soát danh sách thanh niên trúng tuyển có kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra cho từng trường hợp nhập ngũ và chốt danh sách hồ sơ giao nhận quân. Các thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự đã bám sát cơ sở, theo dõi, quản lý chặt chẽ thanh niên nhập ngũ; phát hiện và giải quyết kịp thời những nảy sinh, nhất là những thanh niên có dao động về tư tưởng trước khi nhập ngũ.

Chất lượng thanh niên nhập ngũ về mọi mặt đều cao hơn năm 2012 (về tuổi đời, sức khoẻ ổn định, chính trị bảo đảm); tỷ lệ cao đẳng, đại học nhập ngũ tăng hơn năm 2012; không địa phương nào phải bù đổi vì lý do sức khoẻ, số lượng công dân tình nguyện nhập ngũ ngày càng nhiều, thể hiện ý thức công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng cao. Tuy nhiên, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt I năm 2013 vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục trong thời gian đến, đó là một số Hội đồng nghĩa vụ quân sự duy trì hoạt động chưa thường xuyên, chưa sâu sát, chưa phát huy hết trách nhiệm của các thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự. Sự phối hợp của các ngành, các cấp chưa sát thực, thiếu kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc; công tác quản lý học sinh, sinh viên đang học ở các trường và sau khi tốt nghiệp ra trường ở các địa bàn xã chưa chặt chẽ, có nơi quản lý không tốt. Hội đồng nghĩa vụ quân sự ở một số  địa phương, nhất là cấp xã thiếu tập trung, quản lý, giáo dục công dân sau khi phát lệnh gọi công dân trong độ tuổi chưa chặt chẽ, nhất là những nơi nguồn tuyển khó khăn, cá biệt có trường hợp còn chống lệnh.

Tại hội nghị sơ kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt 1 năm 2013 do UBND tỉnh tổ chức ngày 22/3/2013, đồng chí Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Việc bình cử công khai một số địa phương làm chưa tốt, việc niêm yết danh sách có nơi chưa chặt chẽ; tỷ lệ nhập ngũ có trình độ đại học, cao đẳng tuy cao hơn những năm trước nhưng vẫn còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá quân đội.

Để đảm bảo công tác tuyển quân đợt II đạt kết quả tốt hơn, thời gian tới cần tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo của hệ thống chính trị đối với công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, nhất là phát huy vai trò của Mặt trận, các đoàn thể chính trị, hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp. Triển khai tốt các bước, các khâu tuyển chọn theo chỉ đạo của tỉnh và quân khu, trong đó chú ý khắc phục những hạn chế trong công tác tuyển quân đợt 1 năm 2013. Làm tốt công tác phối hợp giữa các cấp chính quyền địa phương và các đơn vị giao nhận quân trong suốt quá trình trước, trong và sau giao quân. Tổ chức tốt các hoạt động từ khâu đầu đến khâu cuối, để công tác giao quân đợt 2 năm 2013 đạt kết quả đề ra

                                                    Lê Thế Sơn


  • |
  • 642
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT