Thôn 1, xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

       Trong những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Thôn 1, xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) đã trở thành việc làm thường xuyên được đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn thôn tích cực hưởng ứng. Thôn 1, xã Thuận Minh là vùng đất giàu truyền thống cách mạng của huyện Hàm Thuận Bắc với 440 hộ, 1727 nhân khẩu. 

       Chi bộ Thôn có 7 đảng viên, phần lớn là cán bộ hưu trí. Để nâng cao đời sống người dân, Chi bộ xác định phải thực hiện trên quan điểm “Dân là gốc”, “Dân là chủ” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Việc cấp bách là phải phá bỏ cái vòng lẩn quẩn: “đông con sinh nghèo đói” - rất phổ biến trong thôn. Do đó, Chi bộ đã cùng chính quyền, đoàn thể thôn phân công cán bộ, đảng viên tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai, không sinh con thứ 3. Đối với những gia đình sinh con một bề thì cử người thường xuyên tiếp cận vận động thay đổi quan niệm “trọng nam khinh nữ”, quyết sinh con trai “nối dõi tông đường”. Mô hình “Tổ phụ nữ không sinh con thứ 3” được thành lập, có 80 cặp vợ chồng tham gia. Đồng thời, địa phương cũng thường xuyên tổ chức giúp đỡ những hộ khó khăn nên việc học sinh bỏ học giữa chừng được ngăn chặn.

        Trước tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn thôn có biểu hiện gia tăng, Chi bộ ra nghị quyết xây dựng “Khu dân cư phòng chống tội phạm” gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng 8 mô hình “Tổ tự quản không có người vi phạm pháp luật”, mô hình “Tổ phụ nữ không có chồng, con vi phạm pháp luật”. Nhờ đó, những mâu thuẫn, bất đồng trong nhân dân được giải quyết kịp thời, tình làng, nghĩa xóm thêm gắn kết. Thôn không có tệ nạn xã hội hoặc trọng án, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 

        Người dân Thôn 1 chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp (với khoảng 1.424ha đất màu và 660ha lúa) nên kinh tế chậm phát triển. Chi bộ đã phát động phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đảng viên là người tiên phong. Từ đó, mở ra phong trào đầu tư trồng cây thanh long (từ 9 ha năm 2011 nay tăng lên hơn 50 ha) và nhiều hộ vươn lên khá, giàu từ cây trồng này. Đối với hộ nghèo, Chi bộ đề ra chủ trương, chính quyền, đoàn thể phát động thực hiện phong trào góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế; xây dựng “Hũ gạo tình thương” giúp hộ nghèo, người tàn tật... Phong trào xóa nhà tạm bợ, dột nát, xây dựng giao thông nông thôn được Nhân dân đồng tình, đã đóng góp ủng hộ 72.206.000 đồng giúp các gia đình chính sách, neo đơn sửa chữa nhà cửa; đóng góp 468.570.000 đồng xây dựng, nâng cấp 4.895 mét đường nội đồng; bê tông xi măng 1.419 mét và dặm vá 1.200 mét đường liên thôn xóm,... Nhờ quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và người dân, đời sống Nhân dân Thôn 1 đang từng bước nâng cao; trên 80% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 98% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; 96,42% hộ có hố xí hợp vệ sinh; không còn hộ đói và chưa đến 1% hộ nghèo…

       Có được những thành quả trên là nhờ Chi bộ, chính quyền, đoàn thể thôn biết dựa vào dân, phát huy sáng kiến của người dân để làm giàu cho gia đình, quê hương theo lời dạy của Bác Hồ. Với thành tích đạt được, Thôn 1, xã Thuận Minh được tỉnh Bình Thuận tuyên dương là tập thể điển hình qua 4 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giai đoạn 2011 – 2015; Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu cấp trên cơ sở 4 năm liền (2013 - 2016)./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT