Khảo sát căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

       Nhằm xác định vị trí căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước;  vừa qua, ngày 23-02-2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức Đoàn đi khảo sát tại khu vực Saluon, Đông Giang, Hàm Thuận Bắc”, đoàn khảo sát do đồng chí Huỳnh Thái Dương-Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn cùng 15 thành viên tham gia.

Bàn phương án di chuyển vào khu vực Saluon

       Đoàn khảo sát đã vượt đoạn đường gần 65km tính từ trung tâm thành phố Phan Thiết đến khu vực rừng Saloun, xã Đông Giang-nơi địa hình hiểm trở có các vị trí Đoàn sẽ khảo sát. Từ đây, Đoàn phải vượt thêm trên dưới 06km đường đồi dốc, leo đèo, lội suối để đến được 2 vị trí: Nhà Tam Cấp và Suối Chín Khúc - một trong những nơi Tỉnh ủy đứng chân lãnh đạo quân và dân Bình Thuận kháng chiến chống Mỹ trong những ngày tháng gian khổ. Tại các địa điểm này, được sự hỗ trợ của các đồng chí trước đây đã từng làm Cảnh vệ, Cần vụ, Điện đài… tại Tỉnh ủy trong giai đoạn (1960-1972), đoàn khảo sát đã quay phim, chụp hình, dùng thiết bị chuyên dụng GPS để định vị, ghi lại những dấu vết hầm, hào, hội trường còn sót lại hơn 50 năm qua…; tuy nhiên, do thời gian đã lâu, nên những hầm hào và một số công trình khác không còn nguyên vẹn, việc tìm kiếm xác định gặp khá nhiều khó khăn.

       Trước chuyến khảo sát, Phòng Lịch sử Đảng đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo Ban về thời gian, địa điểm khảo sát, phương tiện di chuyển trong điều kiện đường đồi núi, nhân sự tham gia, công tác hậu cần... đảm bảo tốt nhất cho chuyến đi. Với vai trò trưởng đoàn, đồng chí Huỳnh Thái Dương đã có những nhận định, dự báo những khó khăn mà Đoàn sẽ gặp, kịp thời đưa ra phương án giải quyết tình huống bất ngờ, ngoài kế hoạch, đảm bảo an toàn cho thành viên trong đoàn và đạt kế hoạch đề ra.

      Chuyến đi đã tìm về khu vực được xem là “Thủ đô kháng chiến” của Bình Thuận trong chống Mỹ, cứu nước; đồng thời, có tính chất tiền trạm làm cơ sở tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tổ chức khảo sát dự kiến trong tháng 3 tới.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT