Kết quả công tác giáo dục lý luận chính trị, nghiệp vụ năm 2016 của Trường Chính trị tỉnh và Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị, thành phố, ban tuyên giáo, tuyên huấn đảng ủy trực thuộc

       Năm 2016, được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng và của Thường trực Tỉnh ủy, của cấp uỷ, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, sự phối hợp hoạt động giữa các ban, ngành, đoàn thể các cấp, công tác lý luận chính trị của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.

       Trường Chính trị tỉnh và Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị, thành phố, ban tuyên giáo, tuyên huấn đảng ủy trực thuộc đã thực hiện công tác giáo dục lý luận chính trị theo đúng nội dung chương trình, kế hoạch đề ra. Chất lượng hiệu quả công tác giảng dạy từng bước được nâng lên, việc đổi mới phương pháp giảng dạy được chú ý quan tâm. Nội dung đổi mới theo hướng giảm tải phần lý thuyết, tăng kỹ năng thực hành, đặc biệt là kỹ năng lãnh đạo, quản lý, giải quyết tình huống từ thực tiễn đặt ra, trao đổi thông tin 2 chiều, tạo không khí thoải mái, phát huy tính tích cực, chủ động của người học. Bên cạnh các phương pháp truyền thống, giảng viên còn sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy góp phần phong phú thêm bài giảng và hấp dẫn người nghe; trong đó, đặc biệt khai thác tính tích cực, chủ động của người học. Bên cạnh đó, còn thực hiện các buổi dự giờ, trao đổi rút kinh nghiệm, lấy phiếu đánh giá nhận xét của học viên cho từng giảng viên và bài giảng; tổ chức cho học viên góp ý về công tác quản lý, tổ chức lớp học… Ngoài nội dung, chương trình theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã bổ sung chương trình Lịch sử Đảng bộ tỉnh cho lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng; hướng dẫn nội dung bồi dưỡng chính trị Hè năm 2016 cho đội ngũ cán bộ, giáo viên kết hợp thông tin thời sự cho đội ngũ giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân của các trường trên địa bàn huyện, thị, thành phố. Các trung tâm BDCT  đã chủ động lồng ghép một số chuyên đề lịch sử của địa phương, các chuyên đề mang đặc thù chuyên môn nghiệp vụ của từng đơn vị phối hợp mở lớp. Trong các lớp đã mở, hầu hết đều có học viên tham gia học tập đạt trên 85% so với kế hoạch, trong đó, có những lớp đạt trên 95% như lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp đảng, lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, lớp sơ cấp lý luận chính trị. Đồng thời, lồng ghép bồi dưỡng những nội dung còn thiếu để hoàn thiện chương trình Sơ cấp lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, nhân viên các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đủ điều kiện xác nhận tương đương trình độ Sơ cấp lý luận chính trị theo quy định.

       Trường Chính trị tỉnh đã phối hợp với các huyện, thị, thành ủy mở các lớp Trung cấp LLCT - HC tập trung các khóa 19, 20; các lớp Trung cấp LLCT tại chức ở các huyện Đức Linh, Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Tánh Linh, TP. Phan Thiết; các lớp giáp ranh vùng Tây Nguyên ở Tánh Linh, Đức Linh. Ngoài ra, trường còn mở các lớp bồi dưỡng về quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính, chuyên viên, các lớp bồi dưỡng kỹ năng cán bộ cấp xã và một số các lớp khác. Kết quả (tính đến ngày 30/11/2016), đã mở được 41/33 lớp, đạt tỷ lệ 124,24% kế hoạch năm; với 4018/3468 học viên, đạt tỷ lệ 115,86% kế hoạch năm. Tổ chức cho giảng viên, tập sự giảng viên đi nghiên cứu thực tế tại 3 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk; đi nghiên cứu thực tế tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

       Công tác tổ chức quản lý học viên được thực hiện nghiêm túc, ý thức chấp hành nội quy, quy chế học tập của học viên được nâng cao. Đa số học viên có trách nhiệm cao trong học tập, kết quả tỷ lệ học viên đạt loại khá giỏi chiếm trên 80%. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thị, thành phố, ban tuyên giáo, tuyên huấn các đảng ủy trực thuộc đã mở được 1.117 lớp với 143.192 lượt học viên; trong đó, 07 lớp Sơ cấp lý luận chính trị - hành chính với 771 học viên; 48 lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng cho đối tượng kết nạp đảng với 3.202 học viên; 22 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới 1.582 học viên; 12 lớp bồi dưỡng công tác đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở với 953 học viên; 51 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ mặt trận và đoàn thể với 4.462 học viên; 61 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ cơ sở với 3.271 học viên; 481 buổi thông tin thời sự, chính sách với 98.900 lượt người dự… Các Trung tâm đã phối hợp với Trường Chính trị tổ chức và duy trì các lớp trung cấp lý luận- hành chính mở tại đại phương.

      Nhìn chung, Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị, thành ủy luôn tập trung thực hiện theo chương trình, kế hoạch theo Quy định của Ban Tuyên giáo Trung ương, đã được thường trực huyện, thị, thành ủy phê duyệt ngay từ đầu năm. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, đội ngũ giáo viên kiêm chức trong việc xây dựng chương trình tổ chức các lớp học phù hợp với từng thời điểm và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, nhờ đó việc tổ chức lớp học được thuận lợi và đảm bảo đúng theo kế hoạch đề ra. Cán bộ, đảng viên được cử đi học tập đều có ý thức tự giác, nghiêm túc trong học tập. Việc triển khai thực hiện Đề án theo Quyết định số 671-QĐ/TU, ngày 22/8/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được sự quan tâm chỉ đạo khá tích cực của các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành; sự chủ động, tích cực trong công tác tham mưu, đề xuất và đã tiến hành thực hiện từng bước các hạng mục theo lộ trình của Đề án.

       Tuy nhiên, hầu hết biên chế của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị thiếu biên chế so với quy định. Hiện nay, 10 Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện được bố trí 38/18 cán bộ nữ; 100% cán bộ là đảng viên. Trình độ chuyên môn: đại học có 27 người, đạt tỷ lệ 71,05%; trung cấp, cao đẳng có 11 người, đạt tỷ lệ 28,94%. Trình độ lý luận chính trị: cao cấp (cử nhân) có 18 người, đạt tỷ lệ 47,36%; trung cấp có 20 người, đạt tỷ lệ 52,64%. Về tuổi đời: dưới 30 tuổi có 05 người; từ 31 đến 40 tuổi có 12 người; từ 41 đến 50 tuổi có 12 người và từ 51 đến 59 tuổi có 09 người. Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý: có 07/10 Trung tâm cấp huyện bố trí Giám đốc (Trung tâm Phú Quý, Hàm Thuận Bắc và Phan Thiết chưa có Giám đốc); có 09/10 Trung tâm cấp huyện bố trí Phó Giám đốc (Trung tâm La Gi chưa có Phó giám đốc). Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Phú Quý hiện nay còn 02 biên chế. Số lượng giảng viên chuyên trách chưa nhiều, giảng viên một số trung tâm còn thiếu, chủ yếu là giảng viên kiêm chức. Đội ngũ giảng viên của các Trung tâm đa số là lãnh đạo các ban, ngành của huyện, kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, nhiều công việc, nên thời gian bố trí lên lớp còn bị phụ thuộc. Chương trình dành cho các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ, hội viên và các đoàn thể nhiều năm liền không thay đổi nội dung, trong khi đó các học viên đều là những đối tượng đã học nhiều lần, nên dẫn đến thái độ nhằm chán, tâm lý ngại tham gia các lớp tập huấn. Một số nội dung chuyên đề còn dàn trải, nặng về lý thuyết, thiếu tính thời sự, không phù hợp với thực tế hiện nay, nên không thu hút được người học.

       Năm 2017, Công tác giáo dục Lý luận chính trị được xác định là: tập trung vào việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Để thực hiện nhiệm vụ trên, cần tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm BDCT cấp huyện, theo Quyết định số 185-QĐ/TW, ngày 03/9/2008 của Ban Bí thư Trung ương; Quyết định số 671-QĐ/TU, ngày 22/8/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Đề án “Xây dựng mô hình tổ chức, cơ sở vật chất và trang thiết bị Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện“. Tổ chức bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm; phương pháp giảng dạy tích cực nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa giảng viên lý luận chính trị hiện nay theo quy định của Ban Tuyên giáo Trung ương. Tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch năm 2017 và các quy định về giảng dạy và học tập của Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị, thành phố. Xây dựng và hoàn thiện các tài liệu phục vụ công tác bồi dưỡng cho cán bộ các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở.../.                                                                                 


Các tin khác

TIN NỔI BẬT