Công tác tuyên truyền có sự chuyển biến mạnh mẽ, từ hình thức đến nội dung

       Trong năm qua, Ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao, bên cạnh công tác thường xuyên như: Công tác thu và phát triển đối tượng; giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT cho người dân, còn tổ chức triển khai nhiều nhiệm vụ mới mang tính đột phá trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, giao dịch điện tử, ứng dụng CNTT, thống kê hộ gia đình tham gia BHYT; hệ thống thông tin giám định BHYT và hệ thống cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT đi vào hoạt động.

       Mặc dù tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, diễn biến phức tạp của thời tiết, biến đổi khí hậu, hạn hán, đã ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sản xuất, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong dịch vụ du lịch, nông nghiệp; địa bàn đồi núi nhiều, phân bố rộng; các doanh nghiệp phần lớn có quy mô nhỏ và vừa... Nhưng với sự nỗ lực, cố gắng, chủ động, đoàn kết, BHXH tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

       Ngay từ đầu năm 2016, BHXH tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN, BHYT được BHXH Việt Nam giao, đồng thời tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho UBND các huyện, thị xã, thành phố, đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế tại địa phương, điển hình là: Số người tham gia: BHXH bắt buộc là 86.593 người/86.810 người, đạt 99,75% kế hoạch, tăng 1,06% so với năm 2015; BHXH tự nguyện là 692 người/873 người, đạt 79,24% kế hoạch, tăng 1,05% so với năm 2015; BHTN là 76,779 người/76.718 người, đạt 100,08% kế hoạch, tăng 1,04% so với năm 2015 và số người tham gia BHYT là 832.009 người/832.857 người, đạt 99,9% kế hoạch, tăng 12,7% so với năm 2015 (tính theo số liệu của phòng cấp Sổ - Thẻ cung cấp là 842.303 người/832.857 người, đạt 101,01% kế hoạch), trong đó, số học sinh-sinh viên tham gia BHYT toàn tỉnh đạt 91,36%, tăng 4,74% so với năm 2015. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 69,46% dân số toàn tỉnh, vượt 0,96% chỉ tiêu kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 8,36% so với năm 2015. Tính đến ngày 31/12/2016, toàn tỉnh thu 1.730,562 tỷ đồng/1.708,146 tỷ đồng, đạt 101,31 % kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 15,79% so với thực hiện năm 2015.

       Tổng số tiền chi trả các chế độ BHXH, BHTN, BHYT năm 2016 là 1.471,019 tỷ đồng/1.465,439 tỷ đồng kế hoạch giao, tăng tăng 37% so với năm 2015, trong đó chi BHXH 820,490 tỷ đồng, chi khám chữa bệnh BHYT ước khoảng 650,529 tỷ đồng. Tỷ lệ tiết kiệm chi từ bộ máy ước đạt 16%. Công tác chi trả các chế độ BHXH, BHTN, BHYT luôn đảm bảo kịp thời, đầy đủ, không để xảy ra tình trạng thất thoát tiền mặt. Quản lý tài chính chặt chẽ, không thất thoát. Chi trả lương hưu, trợ cấp các chế độ và cấp ứng kinh phí các cơ sở khám chữa bệnh đầy đủ, kịp thời. Thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện ổn định, an toàn.

       Công tác tuyên truyền có sự chuyển biến mạnh mẽ, từ hình thức đến nội dung, tần suất nhiều hơn, phạm vi rộng hơn đến các nhóm đối tượng và tận địa bàn, góp phần làm cho người lao động và nhân dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT. Phối hợp với các cơ quan báochí, truyền thông thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT đến các tầng lớp nhân dân như tọa đàm trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình, viết bài chuyên trang, chuyên mục trên Báo Bình Thuận và Tạp chí Ngành, website của BHXH tỉnh; dựng pa-nô, áp-phích tại các điểm công cộng, phát tờ rơi. Phối hợp với các ngành có liên quan và BHXH các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 97 đợt tuyên truyền phổ biến Luật BHXH, BHYT cho các đối tượng với hơn 6.857 người tham dự.

       Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhìn chung BHXH tỉnh Bình Thuận đã có nhiều nỗ lực phấn đấu và đạt được một số kết quả nổi bật trên các mặt công tác. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác thu, thu nợ, thanh tra, kiểm tra nên đã có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu, thực chất và đạt kết quả khả quan; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 69,46% dân số toàn tỉnh, vượt 0,96% chỉ tiêu kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ giao; số nợ BHXH, BHYT, BHTN giảm còn 2,89% so với số phải thu; chủ động, kịp thời phối hợp với ngành Y tế bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh (KCB) cho người tham gia BHYT; công tác giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động được thực hiện theo hướng giảm thời gian và đơn giản hồ sơ, thủ tục; chi trả các chế độ BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động và nhân dân luôn được bảo đảm an toàn, đầy đủ, kịp thời; công tác cải cách thủ tục hành chính có nhiều tích cực đáng ghi nhận. Chủ động tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh các giải pháp và phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành trong việc tổ chức, thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành; bên cạnh đó, cán bộ, công chức, viên chức, lao động luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo, ý thức tổ chức kỷ luật, thái độ phục vụ nhân dân chu đáo, tận tình, phong cách làm việc khoa học đã giúp BHXH tỉnh vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp an sinh xã hội, ổn định tình hình kinh tế-xã hội tại các địa phương.

       Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế đó là: Tình trạng lạm dụng quỹ BHYT vẫn còn nhiều phức tạp, chưa được khắc phục triệt để; Quy trình hướng dẫn nghiệp vụ, thủ tục hồ sơ thanh toán chưa đồng bộ nên đạt hiệu quả chưa cao; trích, chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh theo Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC còn vướng mắc; Công tác tuyên truyền phổ biến về chính sách BHXH, BHTN, BHYT cho người dân chưa thường xuyên, liên tục, hiệu quả chưa cao; Công tác quản lý đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH thường xuyên do Bưu điện huyện, thị xã, thành phố thực hiện chưa chặt chẽ, báo giảm còn chậm; hiện tượng nhận thay, không có giấy uỷ quyền còn diễn ra… nhiều cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp còn nợ tiền đóng BHXH cho người lao động chưa được xử lý.

       Để thực hiện tốt trong thời gian tới, ngành BHXH cần tham mưu cho UBND tỉnh:  Tăng cường chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ngành chức năng và Ban Chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân tiếp tục thực hiện việc phát triển đối tượng tham gia BHYT theo chỉ tiêu Thủ tướng chính phủ giao năm 2017; Chỉ đạo các ngành chức năng phân luồng, phân tuyến trong khám và điều trị bệnh hợp lý để hạn chế quá tải ở các bệnh viện; tổ chức tốt công tác KCB và quản lý quỹ BHYT, nâng cao y đức, tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân; tăng cường thanh, kiểm tra đối với các cơ sở y tế có biểu hiện lạm dụng quỹ KCB BHYT, chi phí KCB BHYT gia tăng bất thường, tần suất KCB lớn, kiên quyết xử lý nghiêm đối với người đứng đầu và các cá nhân liên quan có hành vi vi phạm về BHYT theo quy định tại Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT