Công tác thông tin đối ngoại góp phần nâng cao hình ảnh Bình Thuận

       Trong năm qua, dưới sự chỉ đạo chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất của các cấp ủy Đảng, công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh đã được triển khai đồng bộ, toàn diện và mạnh mẽ với nhiều hình thức, nội dung phong phú. 

       Tiếp tục triển khai, quán triệt nội dung Kết luận số 16-KL/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020”, cùng với các Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước gắn với phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng đảng, công tác dân vận của địa phương được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chú trọng, đổi mới. Cùng với việc tập trung tuyên truyền các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn, công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại của tỉnh thực hiện khá hiệu quả như: quảng bá, giới thiệu về văn hoá, tiềm năng, thế mạnh của Bình Thuận; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; kịp thời đấu tranh, phản bác các luận điệu tuyên truyền sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc trận địa an ninh tư tưởng, an ninh thông tin trên địa bàn tỉnh.

       Bên cạnh đó, các ấn phẩm tuyên truyền thông tin đối ngoại được xuất bản với nhiều hình thức đa dạng hơn, thông tin bằng tiếng nước ngoài được đẩy mạnh. Công tác đấu tranh phản bác các luận điệu thù địch và quan điểm sai trái, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta, nhất là các vấn đề liên quan đến chủ quyền biên giới quốc gia, Biển Đông, tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền... được triển khai một cách chủ động, kịp thời và linh hoạt. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp nước ngoài và đặc biệt là kiều bào Bình Thuận đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài hiểu rõ hơn về tình hình trong nước; đường lối, quan điểm, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta về những vấn đề quan trọng của địa phương, đất nước, khu vực và quốc tế. Các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh cũng đã có sự chú trọng trong việc cập nhật các bài viết phản ánh về mối quan hệ hợp tác về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học - công nghệ, bảo vệ an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh; giới thiệu đến nhân dân trong và ngoài tỉnh, bạn bè trên thế giới về danh lam thắng cảnh, tiềm năng du lịch, khoảng sản của tỉnh cũng như kịp thời đưa tin các hoạt động đối ngoại, tranh thủ các nguồn lực quốc tế thông qua vận động, tài trợ và triển khai dự án trên địa bàn tỉnh của các tổ chức nước ngoài.

       Cùng với những hoạt động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác, tỉnh đã tham gia làm việc và thông tin kịp thời về tình hình kinh tế - xã hội, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh đến các đoàn đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán các nước để nghiên cứu, hợp tác, đầu tư vào Bình Thuận. Tổ chức và vận động các doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ quốc tế; đẩy mạnh ký kết, hợp tác truyền thông với các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh. Qua đó, góp phần tăng cường sự hiểu biết, củng cố quan hệ hợp tác, đầu tư giữa Bình Thuận với nhân dân các nước trong quá trình hội nhập, phát triển. Trong năm 2016, tỉnh đã thu hút đông đảo người nước ngoài, Việt kiều đến địa phương; đầu tư nước ngoài với nhiều dự án được cấp mới. Trong năm, các Sở, Ban ngành, doanh nghiệp trong tỉnh đã phối hợp, tổ chức và tham gia nhiều Hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo quốc tế, Roadshow ở nước ngoài như: Hội chợ CAEXPO Trung Quốc, Hội chợ Leisure Moscow Nga, Hội chợ WTM tại London - Vương quốc Anh; Hội chợ MITT Liên bang Nga, Hội chợ ITB Đức, Hội nghị xúc tiến tiêu thụ thanh long tại Bình Thuận; Hội chợ thương mại ASEAN – Trung Quốc, Hội chợ Kinh tế thương mại biên giới Trung – Việt,…; đã hỗ trợ, đưa 80 lao động của tỉnh đi làm việc nước ngoài, tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp có sử dụng lao động người nước ngoài và cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài đang làm việc trên địa bàn tỉnh. Có thể nói, năm 2016, công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại của tỉnh được thực hiện khá hiệu quả; thông qua các hoạt động đã tích cực góp phần tăng cường sự hiểu biết, củng cố quan hệ hợp tác, đầu tư giữa Bình Thuận với nhân dân các nước trong quá trình hội nhập, phát triển; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

       Trước yêu cầu ngày càng cao của công tác thông tin đối ngoại, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại tỉnh do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận làm Trưởng Ban Chỉ đạo với 16 thành viên là lãnh đạo các Sở, Ban ngành và lãnh đạo cơ quan báo chí của tỉnh. Ban Chỉ đạo đã đề ra 5 nhiệm vụ cần thực hiện, trong đó tập trung, tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của mọi tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa quan trọng của công tác thông tin đối ngoại; nâng cao tính chủ động trong công tác thông tin đối ngoại thông qua tuyên truyền những thành tựu trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, của đất nước, của tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiềm năng phát triển và hợp tác đầu tư của Bình Thuận. Tăng cường cung cấp thông tin các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội trong tỉnh, trong nước và quốc tế cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, cho kiều bào là người Bình Thuận ở nước ngoài và du khách quốc tế hiểu rõ về đường lối đổi mới, đường lối đối ngoại hoà bình, độc lập của Đảng, Nhà nước ta; về đất nước, văn hoá, con người Việt Nam, con người Bình Thuận. Đồng thời phát huy ưu thế của các cơ quan báo chí, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp trong việc đẩy mạnh các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó tạo dư luận tích cực ủng hộ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đồng thời góp phần thu hút các doanh nghiệp trong, ngoài nước, cả kiều bào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT