Hiệu qủa từ công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm

       Thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, Công ước của Liên hiệp quốc về chống tham nhũng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh” năm 2017; các ngành, các cấp trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí với nhiều hình thức, gắn với“đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

       Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện khá tốt quy chế phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy trong việc đưa tin bài về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; đã đưa 353 tin, bài, phóng sự với nội dung chủ yếu tăng cường tuyên truyền các thông tin về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

       Theo tinh thần Chỉ thị 33-CT/TW của Bộ Chính trị và quy định tại Thông tư 08/2013/TT-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ. 100% cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đã tiến hành việc kê khai tài sản, thu nhập với 9.528 người/9.530 người đã kê khai đạt 99,98%; công khai bằng hình thức niêm yết 5.153 bản; công khai bản kê khai tại cuộc họp 4.375 bản. Tổng số đảng viên đã kê khai tài sản, thu nhập là 6.850/6.850 đồng chí; công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của đảng viên là 6.850/6.850 bản, trong đó: Công khai trong sinh hoạt cấp ủy là 2.552 bản, công khai trong cuộc họp chi bộ là 4.298 bản.

       Triển khai 120 cuộc thanh tra tại 340 đơn vị, đã kết thúc 88 cuộc thanh tra tại 225 đơn vị, đạt 73,33%. Qua các cuộc thanh tra đã kết luận phát hiện sai phạm trong quản lý kinh tế 3,1 tỉ đồng; kiến nghị thu hồi 506,5 triệu đồng nộp ngân sách, thu hồi 01 Giấy CNQSD đất với diện tích 5.019m2 do cấp sai đối tượng, kiểm điểm 14 tập thể và 16 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 01 vụ/03 đối tượng với số tiền 1,1 tỉ đồng; yêu cầu đơn vị được thanh tra thanh toán dứt điểm 898,6 triệu đồng nợ bảo hiểm xã hội; xử phạt vi phạm hành chính 973,5 triệu đồng.

       Kết quả giải quyết đơn thư về tham nhũng

       6 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng thụ lý giải quyết 43 đơn thư phản ảnh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến tham nhũng. Đến nay, các địa phương, sở, ngành đã giải quyết xong 28 đơn, đạt 65,1% (khiếu nại 01 đơn; tố cáo 19 đơn; phản ánh, kiến nghị 08 đơn); đang giải quyết 15 đơn. Trong số đơn đã giải quyết, đơn tố cáo, phản ánh kiến nghị nội dung có đúng có sai 06 đơn, nội dung sai 16 đơn; số đơn, thư mạo danh, nặc danh không xem xét 06 đơn. Các nội dung tố cáo đúng đã được tiến hành thanh tra, kiểm tra kết luận xử lý xong.

       Các cấp, các ngành thụ lý, giải quyết 06 vụ/10 người vi phạm liên quan đến kinh tế - chức vụ (03 vụ năm 2016 chuyển sang và 03 vụ mới phát hiện trong năm 2017); thiệt hại do hành vi tiêu cực là 02 tỉ đồng; đã thu hồi 776,4 triệu đồng. Xử lý hành chính 03 vụ/03 người (đã xử lý xong 01 vụ/01 người; đang xử lý 02 vụ/02 người). Xử lý hình sự 03 vụ/07 bị cáo (đã xét xử 02 vụ/06 bị cáo; đang thụ lý xét xử 01 vụ/01 bị can).

       Trong 6 tháng cuối năm 2017, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh Bình Thuận tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017 đã được Tỉnh ủy chỉ đạo tại Kết luận số 213-KL/TU ngày 19-01-2017 và Kế hoạch số 48-KH/TU ngày 17-3-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị. 

       Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị... của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

       Tổ chức Hội nghị tập huấn về kê khai tài sản cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh. Lãnh đạo tổ chức triển khai, thực hiện tốt Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

       Chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính và công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ chức và địa phương. Đối với các vụ việc mới phát hiện, làm rõ đến đâu xử lý đến đó, không chờ khi có kết luận của cơ quan điều tra mới xem xét xử lý hành chính, tránh trường hợp có sai phạm nhưng không xử lý hành chính được do hết thời hiệu.

       Tập trung chỉ đạo thực hiện có kết quả Kế hoạch số 06-KH/TU ngày 17-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị. Tiếp tục rà soát, chỉ đạo khẩn trương giải quyết, xử lý dứt điểm các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử. Tập trung giải quyết thật tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực; quan tâm thực hiện tốt việc giữ bí mật và bảo vệ người tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.

       Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng, nhất là công tác tự kiểm tra nội bộ. Đối với những nơi chưa tiến hành tự kiểm tra, từ nay đến hết tháng 11-2017 phải tiến hành ít nhất 01 cuộc tự kiểm tra nội bộ, tập trung những khâu yếu, lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

       Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra của cấp ủy, chính quyền; công tác giám sát của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể về phòng, chống tham nhũng; tiến hành rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2017 theo quy định; kịp thời chuyển các vụ việc có dấu hiệu tội phạm đến cơ quan điều tra (nếu có).          


Các tin khác

TIN NỔI BẬT