Tiếp trục triển khai thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn

       Với số đầu sách được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật cấp trong 4 năm (2011 - 2016), các xã, phường, thị trấn và các đơn vị được trang bị sách trong toàn tỉnh đã tiếp nhận và tổ chức khá tốt việc quản lý, khai thác, sử dụng, giúp cán bộ, đảng viên, công chức cơ sở nâng cao kiến thức các mặt, vận dụng rất tích cực trong thực tiễn công tác và giúp nâng cao dân trí cho các tầng lớp nhân dân.  

       Từ năm 2014 đến nay, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày sách Việt Nam”, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh hàng năm tổ chức phát động và phối hợp với các địa phương tổ chức “Ngày sách Việt Nam” nhằm mục đích khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, xây dựng và phát triển phong trào đọc sách để hướng tới một xã hội học tập; nhờ đó, phong trào đọc sách trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực.

       Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đều ban hành Công văn chỉ đạo việc tiếp nhận sách được trang bị theo định kỳ; đôn đốc, nhắc nhở việc quản lý, sử dụng tủ sách ở cơ sở. Đồng thời, thực hiện Công văn số 4434-CV/BTGTW, ngày 29/5/2013 của Ban Tuyên giáo Trung ương, ngày 10/7/2013, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã ban hành Hướng dẫn số 974-HD/BTGTU về việc quản lý, sử dụng tủ sách ở cơ sở xã, phường, thị trấn; trong đó, yêu cầu Ban Tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy tham mưu cấp ủy chỉ đạo đảng ủy các xã, phường, thị trấn giao nhiệm vụ cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn xây dựng lại tủ sách ở cơ sở và tổ chức quản lý, đảm bảo việc khai thác, sử dụng tủ sách hiệu quả.

       Các cơ quan, đơn vị, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã triển khai tốt việc tiếp nhận sách được trang bị; từ tháng 7/2011 đến nay, các đơn vị, cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh thuộc diện được trang bị sách theo Đề án đã tiếp nhận 6 đợt, với 393 đầu sách, 01 đĩa DVD -ROM, 02 đĩa CD-ROM và 02 đĩa CD Audio. Đã chú ý công tác tuyên truyền, giới thiệu cho cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân nghiên cứu, tham khảo. Công tác quản lý tủ sách đã được chú trọng, có phân công cán bộ tiếp nhận, phân loại, mở sổ theo dõi, quản lý, tổ chức việc đọc, mượn sách; hoàn thành việc xây dựng quy chế quản lý, khai thác và sử dụng tủ sách được trang bị. Tủ sách cơ sở được đặt tại Phòng Tư pháp và Bộ phận một cửa hoặc tại Trung tâm học tập cộng đồng của địa phương; được quản lý chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên, nhân dân đến nghiên cứu, khai thác tư liệu. Hàng năm, các  xã, phường, thị trấn thực hiện công tác tiếp nhận sách được trang bị và căn cứ vào nhu cầu thực tế, kinh phí hiện có để đặt mua, trang bị thêm các loại sách phục vụ công tác chuyên môn và nhu cầu đọc sách của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.

       Sách được biên soạn ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu, dễ áp dụng vào tình hình thực tế ở cơ sở; bám sát yêu cầu cập nhật những thông tin mới nhất về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phục vụ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; học tập, nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng; công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội; phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở cơ sở. Các đầu sách phổ biến pháp luật phục vụ kịp thời cho việc giải quyết những vấn đề đang bức xúc, thường xảy ra ở cơ sở như: Chủ quyền của Việt Nam đối với các vùng biển, đảo trên Biển Đông; công tác quản lý đất đai, quản lý dự án đầu tư cấp xã; tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo... Các đầu sách cẩm nang, hướng dẫn nghiệp vụ đã cung cấp những kỹ năng cần thiết để xử lý công việc hàng ngày của cán bộ, công chức cấp xã. Các đầu sách sách hướng dẫn nhà nông làm giàu; những điều cần biết khi chung sống với điện, thuốc thường dùng… được bà con nông dân quan tâm tìm hiểu.

       Nhìn chung, sách được trang bị cho xã, phường, thị trấn đã có tác dụng thiết thực, góp phần nâng cao kiến thức, năng lực công tác của cán bộ, đảng viên, công chức, nâng cao dân trí cho nhân dân các xã, phường, thị trấn; được sự đồng tình cao của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng như cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

       Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn là một chủ trương đúng đắn và thiết thực, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với cơ sở xã, phường, thị trấn. Qua đó, đã tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên, công chức cơ sở nghiên cứu, tham khảo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác để vận dụng vào thực tiễn công tác; đồng thời, giúp cho các tầng lớp nhân dân, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa có điều kiện nâng cao hiểu biết về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh…

       Cấp uỷ cơ sở xã, phường, thị trấn ngày càng nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của Đề án, tổ chức tiếp nhận và có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả tủ sách./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT