BÌNH THUẬN: Qua 04 năm (2009-2012) triển khai, thực hiện kế hoạch phòng chống bạo lực gia đình

  • /
  • 3.5.2013 - 8:37

Theo số liệu điều tra của Liên đoàn Phụ nữ quốc tế, bạo lực gia đình đang đe doạ cuộc sống của 30% trong tổng số 270 triệu gia đình sống trên lục địa (Theo tạp chí Khoa học về phụ nữ, số 4/2008). Riêng ở Việt Nam (theo nghiên cứu của Hội Liên hiệp Phụ nữ và một số tác giả trong nước nhận định), tình trạng bạo lực gia đình đặc biệt nghiêm trọng, nó không chỉ gây tổn thương đến cuộc sống, sức khoẻ, danh dự của các thành viên trong gia đình, mà còn vi phạm tới các chuẩn mực đạo đức xã hội.

                 Qua đó cho thấy, bạo lực không còn là việc nội bộ tự giải quyết trong mỗi gia đình, mà đã trở thành một tệ nạn cần có sự quan tâm của toàn xã hội. Trước tầm quan trọng của vấn đề trên, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị triển khai thi hành Luật Phòng chống bạo lực gia đình. Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ và trên tinh thần Kế hoạch của Bộ Văn hoá, thể thao & Du lịch, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Kế hoạch về phòng chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) giai đoạn 2009-2015. Qua sơ kết 4 năm (2009-2012), triển khai thực hiện, Bình Thuận bước đầu đạt được những kết quả đáng kể.

            Để triển khai thực hiện phòng chống bạo lực gia đình, các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh đã tổ chức tuyên truyền thường xuyên, kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác, như: nhân bản đĩa VCD các chương trình trên sóng phát thanh, phát hành đến các xã phường thị trấn để trình chiếu trong các buổi sinh hoạt tập thể; sân khấu hoá nội dung tuyên truyền; tuyên truyền bằng cách tổ chức buổi toạ đàm, buổi báo cáo chuyên đề, hội thi hái hoa dân chủ để mọi người hiểu sâu, hiểu rõ hơn. Triển khai lồng ghép các nội dung phòng chống bạo lực gia đình vào tiêu chí xây dựng gia đình văn hoá. Đối với các đơn vị có in ấn phát hành tạp chí, có website đều đăng tải nội dung Luật, xây dựng chuyên mục hỏi - đáp về Luật PCBLGĐ và in ấn tài liệu phát hành đến tận người dân. Lồng ghép kiến thức phòng chống bạo lực gia đình vào các chương trình sinh hoạt ngoại khoá trong hệ thống trường học bằng nhiều hình thức phù hợp đối tượng, lứa tuổi, để định hướng cho các em nhận biết những sai lầm trong quan hệ nam, nữ và tự bảo vệ mình. Để tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình đến với người nông dân, bên cạnh việc vận động tích cực tham gia thực hiện Luật PCBLGĐ, đồng thời lồng ghép nội dung Luật PCBLGĐ, Luật Bình đẳng giới vào những buổi tư vấn, trợ giúp pháp lý tìm hiểu các chủ trương chính sách về Luật Bảo vệ và phát triển rừng....

            Đối với ngành Văn hoá, Thể thao, du lịch để tuyên truyền Luật PCBLGĐ đã có thêm những hoạt động, như truyền tải thông điệp về Ngày gia đình Việt Nam và Ngày Quốc tế về xoá bỏ bạo lực chống lại phụ nữ (25/11); xây dựng chuyên mục “Mái ấm gia đình” phát thanh vào mỗi 5 giờ 30 phút sáng chủ nhật hàng tuần, để tuyên truyền về giáo dục đạo đức lối sống, cách ứng xử trong gia đình; tuyên truyền Luật PCBLGĐ, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình...Tổ chức treo băng rôn tuyên truyền; đưa 01 gia đình văn hoá tiêu biểu tham dự “Ngày hội gia đình Việt Nam lần thứ II năm 2009” do Bộ Văn hoá Thể thao & Du lịch tổ chức. Ngoài ra, còn phối hợp với Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền Luật PCBLGĐ cho hơn 220 đại diện là các sở, ban, ngành cấp tỉnh; cán bộ phụ trách công tác gia đình ở các Phòng Văn hoá và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố.

            Về công tác tập huấn, nhằm củng cố, trang bị kiến thức cho đội ngũ Hoà giải viên cơ sở, hoà giải thành công những mâu thuẫn, tranh chấp về hôn nhân, gia đình, Sở Tư pháp tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật PCBLGĐ; xây dựng các Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý tại các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, Sở đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố mở các cuộc trợ giúp pháp lý, với đối tượng là nữ để giúp chị, em hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình, bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình. Đối với các ngành, đoàn thể trong phạm vi, trách nhiệm của mình đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về Luật Hôn nhân gia đình, Luật PCBLGĐ, Luật Bình đẳng giới...cho cán bộ cấp ngành mình, đồng thời cử cán bộ phụ trách lĩnh vực này tham gia các khoá tập huấn do TW tổ chức.

            Riêng năm 2008, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch, Bình Thuận đã triển khai mô hình điểm can thiệp PCBLGĐ tại xã Vũ Hoà, huyện Đức Linh, với 05 Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, có hơn 100 thành viên tham gia và 05 Nhóm PCBLGĐ đi vào hoạt động; đã giải quyết, ngăn chặn được nhiều vụ  bạo lực gia đình, là địa chỉ tư vấn tin cậy cho người dân. Trên cơ sở xây dựng thí điểm thành công, năm 2009, Bình Thuận đồng loạt xây dựng “điểm” ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Đến nay, toàn tỉnh đã có 10/10 huyện, thị xã, thành phố và 76 xã, phường, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo mô hình phòng, chống BLGĐ; có 81 thôn, khu phố thành lập Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững với hơn 1.620 thành viên tham gia và 184 Nhóm phòng chống BLGĐ, với khoản 920 tình nguyện viên.

            Kết quả qua 04 năm (2009-2012) triển khai, thực hiện Luật PCBLGĐ, các vụ bạo lực xảy ra trên địa bàn tỉnh đã giảm theo các năm, từ 1.863 vụ/1.925 nạn nhân/2009, xuống còn 991 vụ/1.012 nạn nhân/2012. Bên cạnh kết quả giải quyết vụ bạo lực, đã hoà giải thành công thành công gần 2.000 vụ xích mích, va chạm nhỏ; đồng thời tổ chức chăm sóc nạn nhân của bạo lực gia đình, góp ý phê bình và xử phạt hành chính các đối tượng vi phạm....Đặc biệt hoà giải thành công 976 cặp vợ chồng nộp đơn xin ly hôn trở lại đoàn tụ gia đình.

            Làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn và triển khai thực hiện thành công thí điểm mô hình trên địa bàn Bình Thuận, trong 4 năm qua, đã góp phần chuyển biến đáng kể tình hình bạo lực gia đình, tình trạng hôn nhân gia đình; cũng như nâng cao nhận thức về luật pháp liên quan đến gia đình, bình đẳng giới cho toàn dân trong tỉnh. Đạt được kết quả trên là do có sự nhận thức đúng đắn, sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể địa phương về công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế tồn tại, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể địa phương sẽ có biện pháp khắc phục và tiếp tục đề ra nhiệm vụ giải pháp chủ yếu triển khai thực hiện thắng lợi Kế hoạch PCBLGĐ giai đoạn 2013-2015.

                                                                                                           

                                                                         Hồng Hạnh


  • |
  • 758
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT