Công tác Tuyên giáo năm 2011

  • /
  • 19.1.2012 - 9:3

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, phải chịu nhiều tác động trực tiếp trên nhiều mặt, nhưng Ban Tuyên giáo các cấp đã cố gắng vươn lên, tiếp tục đổi mới, chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ, đạt được nhiều kết quả nổi bật, tạo những nét mới so với năm 2010.

               Năm 2011, là năm có nhiều sự kiện quan trọng diễn ra thành công được dư luận xã hội phấn khởi và tin tưởng như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ “về các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội” đã phát huy tác dụng tích cực, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội căn bản được giữ vững. Quan hệ đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế tiếp tục được tăng cường, góp phần củng cố và phát triển các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác về nhiều mặt giữa nước ta với các nước trên thế giới.

            Ban Tuyên giáo các cấp đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và nhiệm vụ trọng tâm cấp ủy giao triển khai có chất lượng các hoạt động tham mưu, đồng thời chủ động, nhạy bén hơn trong việc tham mưu giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm mới nảy sinh, góp phần sớm ổn định tư tưởng, ổn định tình hình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, Ban Tuyên giáo các cấp đã tham mưu và chủ động đề xuất các giải pháp tuyên truyền, phản đối, đấu tranh và giao ban dư luận xã hội nhằm chống các luận điệu xuyên tạc, vu khống, các quan điểm sai trái, thù địch trên các lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, xã hội đã tạo sự đoàn kết thống nhất trong xã hội, nâng cao ý thức cảnh giác chống âm mưu “diễn biến hoà bình”. Kịp thời cổ vũ động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Nâng cao chất lượng thẩm định, góp ý một khối lượng các văn bản trên nhiều lĩnh vực, nhất là lịch sử, báo chí, xuất bản... Ban Tuyên giáo các cấp đã giúp cấp uỷ các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức triển khai nghiên cứu, quán triệt và cụ thể hoá các nghị quyết, chỉ thị theo hướng: bám sát đối tượng, liên hệ chặt chẽ với thực tiễn, coi trọng hình thức thảo luận, đối thoại. Phân công trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch đảm bảo tính cụ thể, sát thực, khả thi. Công tác kiểm tra, đánh giá, sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị được coi trọng, tiến hành thường xuyên và có kết quả hơn góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Riêng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tham mưu ban hành 03 quy chế và 04 đề án để triển khai thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao cụ thể: Quy chế cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền miệng của Đảng bộ tỉnh;Quy chế phối hợp lãnh đạo công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình an ninh, chủ quyền biển, đảo giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với các cơ quan khối tư tưởng - văn hóa và Văn phòng UBND tỉnh; Quy chế phối hợp cung cấp thông tin, xử lý dư luận xã hội giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Thành ủy Phan Thiết. Đề án: “tiếp tục đổi mới phương pháp học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng gắn với đổi mới việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện của cấp ủy cơ sở xã, phường, thị trấn”; “Tăng cường công tác nắm bắt dư luận, tâm trạng xã hội và xử lý thông tin của hệ thống Tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở”; “Xây dựng mô hình tổ chức và khung cơ sở vật chất cho các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, thị, thành phố trong tỉnh”; “Mô hình chi bộ làm tốt công tác tư tưởng”.
Tuy nhiên, so với yêu cầu và nhiệm vụ, toàn ngành cũng còn một số thiếu sót, tồn tại cần khắc phục: Công tác dự báo, nắm bắt phản ánh tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội chưa kịp thời, do vậy, một số trường hợp còn lúng túng trong xử lý, giải toả những băn khoăn, lo lắng, vướng mắc của tầng lớp nhân dân, có nơi để xảy ra điểm nóng. Việc triển khai chương trình hành động và kiểm tra việc cụ thể hoá các chủ trương, đường lối của Đảng trên các lĩnh vực công tác Tuyên giáo nhình chung còn chậm; tuyên truyền nghị quyết của Đảng trong trong đoàn viên, hội viên các đoàn thể và quần chúng, trong các khu dân cư, đơn vị sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hiệu quả thấp. Chất lượng một số văn bản tham mưu còn hạn chế. Thiếu những bài viết sắc bén, sức thuyết phục chưa cao. Chất lượng giáo dục lý luận chính trị chuyển biến còn chậm; sự gắn kết giữa giảng dạy lý luận và thực tiễn chưa nhiều, giảng dạy bằng giáo án điện tử còn hạn chế; việc thông tin chính trị, thời sự chưa được thường xuyên. Kết quả tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết trên lĩnh vực Khoa giáo chưa cao. Công tác cung cấp thông tin, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ còn chậm so với kế hoạch.
Nhìn lại những hạn chế trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Song thực tế đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo chưa đủ mạnh về số lượng cũng như trình độ chuyên môn và năng lực thực tiễn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; sự phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trong quá trình triển khai hoạt động có lúc chưa chặt chẽ và thiếu chủ động. Một số cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đúng mức đến công tác tuyên giáo, thiếu sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo. Tính tiên phong, gương mẫu của một số cán bộ, đảng viên chưa cao. Việc kiểm tra phản ánh, báo cáo, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm từ thực tiễn, chưa kịp thời.
Bước sang năm 2012 là năm thứ 2 tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; của Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực còn nhiều tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế - xã hội trong nước và địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức… đòi hỏi công tác tuyên giáo phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, tập trung tuyên truyền, giáo dục các chỉ thị nghị quyết, của Đảng; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu; triển khai sơ, tổng các chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy. Củng cố bộ máy và tăng cường điều kiện hoạt động của Ban Tuyên giáo các cấp, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thị, thành phố theo hướng dẫn của các cơ quan Trung ương; chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng cán bộ làm công tác tuyên giáo; nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp và tuyên truyền viên cơ sở, lực lượng cộng tác viên nắm bắt dư luận xã hội, giải quyết tốt các vấn đề bức xúc trong nhân dân. Gắn chặt công tác Tuyên giáo với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa phương. Thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, định hướng, uốn nắn hoạt động các cơ quan truyền thông báo chí của tỉnh; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phối hợp các ngành liên quan để phát huy sức mạnh tổng hợp của công tác tư tưởng; triển khai nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội; đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác tuyên truyền miệng, chú trọng nêu gương “người tốt, việc tốt” và các điển hình tiên tiến, những nhân tố mới trong các phong trào hành động cách mạng, nhất là qua việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Triển khai thực hiện có hiệu quả các Đề án để tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm nhân rộng trong tỉnh.
                                                                               Bích Hoàn

  • |
  • 634
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT