Công tác giáo dục lý luận chính trị 6 tháng đầu năm 2017

Sáu tháng đầu năm 2017, Trung tâm BDCT các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiệm vụ giáo dục lý luận chính, tổ chức triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cho cán bộ, đảng viên; tổ chức nhiều loại hình lớp học, bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể. 

Trung tâm BDCT các huyện, thị xã, thành phố đã mở được 474 lớp các loại với 41.356 lượt người tham gia học tập; triển khai Chuyên đề năm 2017: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ”; triển khai Kết luận số 10-KL/TW, ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phổ biến, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII); Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Tổ chức Hội nghị thông báo thời sự quốc tế, trong nước; phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính (tại chức) cho cán bộ, đảng viên. Các Trung tâm BDCT khắc phục khó khăn, chủ động bổ sung, cập nhập kiến thức vào việc giảng dạy, đổi mới hình thức thi, viết thu hoạch; lồng ghép thi trắc nghiệm với tự luận (Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã La Gi và Hàm Tân); lồng ghép giảng dạy nội dung lịch sử địa phương (Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Hàm Thuận Bắc), với thông tin tình hình thế giới, trong nước, cho các lớp bồi dưỡng cán bộ, đảng viên và quần chúng cốt cán ở cơ sở.

Về xây dựng cơ sở vật chất các trung tâm BDCT có tiến bộ hơn. Trung tâm BDCT các huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Tân, Hàm Thuận Nam đã hoàn thành việc đầu tư, xây dựng giảng đường 150 chỗ ngồi cho học viên và đưa vào sử dụng; Trung tâm BDCT Thành phố Phan Thiết đã hoàn thành việc xây dựng và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2017; một số Trung tâm BDCT  xuống cấp, phòng làm việc, hội trường còn chật hẹp, hệ thống điện, nước chưa đảm bảo (Trung tâm BDCT huyện Đức Linh, Trung tâm BDCT huyện Hàm Thuận Nam). Về tổ chức bộ máy: biên chế các Trung tâm BDCT còn thiếu so với quy định. Một số Trung tâm BDCT  thiếu lãnh đạo chưa được bổ sung kịp thời (Trung tâm BDCT: Thị xã La Gi,  huyện Đức Linh, huyện Hàm Thuận Bắc, huyện Phú Quý).

Tiến độ thực hiện các nội dung nêu trong Quyết định số 671-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với các Trung tâm BDCT cấp huyện còn chậm và có một số hạn chế. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa thường xuyên; cấp kinh phí không tự chủ để đào tạo, bồi dưỡng ở một số Trung tâm BDCT cấp huyện còn chậm. Sự phối hợp giữa Trung tâm BDCT cấp huyện với cấp ủy cơ sở trong việc chiêu sinh và quản lý học viên trong quá trình học tập và rèn luyện có lúc, có việc chưa chặt chẽ và kịp thời; quản lý học viên chưa chặt chẽ; quá trình thực hiện còn lúng túng; chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất chưa theo quy định.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế trong thời gian qua, các Trung tâm BDCT cấp huyện cần tiếp tục thực hiện Hướng dẫn số 20-HD/BTGTU của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2017. Chủ động cập nhật thông tin, tư liệu, nhất là những nội dung mới được nêu trong các Kết luận, Nghị quyết của các Hội nghị Trung ương (khóa XII). Tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện Quyết định số 671-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án “Xây dựng mô hình tổ chức, cơ sở vật chất và trang thiết bị Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện”. Tiếp tục phát huy và đổi mới phương pháp soạn giảng, trình chiếu bằng Powerpoint; tổ chức thi, kiểm tra, viết thu hoạch theo hướng dẫn; triển khai thực hiện Quyết định số 119-QĐ/BTGTU của Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc ban hành và triển khai thực hiện Giáo án điện tử đối với 3 chương trình lý luận chính trị mới được ban hành theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên; học tập, phổ biến, quán triệt các Nghị quyết Hội nghị Trung ương (khóa XII) cho cán bộ, đảng viên; triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 


Các tin khác

TIN NỔI BẬT