Những chuyển biến tích cực sau hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh

  • /
  • 25.2.2013 - 16:18

Sau hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XI “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, các cấp uỷ Đảng trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nội dung của chỉ thị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

                 Để triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW có hiệu quả, Ban thường vụ Tỉnh uỷ đã có nhiều giải pháp quan trọng tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, trở thành ý thức tự giác trong toàn đảng bộ, mọi tầng lớp nhân dân và toàn xã hội. Triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã kịp thời tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt cho 157/168 cán bộ chủ chốt của tỉnh, đạt tỷ lệ 93,4%. Đồng thời, chỉ đạo các huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh tổ chức quán triệt, triển khai đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Tính đến cuối tháng 8/2012, các huyện, thị, thành uỷ và đảng uỷ trực thuộc tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW và các văn bản chỉ đạo của cấp trên với tổng số 460 lớp/70.5499 người tham dự. Việc xây dựng kế hoạch, thành lập bộ phận giúp việc, bộ phận chuyên trách giúp ban thường vụ cấp uỷ đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt là việc chọn các đơn vị làm điểm đã được các cấp uỷ, tổ chức Đảng khẩn trương chỉ đạo thực hiện. Các nhóm nhiệm vụ nêu trong Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 15-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhìn chung đều được tập trung thực hiện đầy đủ; nhiều nơi đã chú trọng đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, cơ quan, đơn vị, đoàn thể; quá trình thực hiện, đã lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm thuộc lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những vấn đề mà dư luận quan tâm như: cải cách thủ tục hành chính, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, ô nhiễm môi trường…

Trên cơ sở các nội dung “xây” và “chống” trước đây, các cấp uỷ đã quan tâm chỉ đạo xây dựng, rà soát, bổ sung và triển khai thực hiện các nội dung chuẩn mực đạo đức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm của từng tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và dễ kiểm tra giám sát việc thực hiện; công tác kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được cấp uỷ và Bộ phận giúp việc 03 cấp tỉnh, huyện quan tâm thực hiện; công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục được đẩy mạnh.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ đã thường xuyên chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục, chương trình tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với tuyên truyền về các sự kiện chính trị quan trọng, các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước. Ngoài ra, các tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tuyên truyền Chỉ thị số 03-CT/TW và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như hội thảo, toạ đàm, hội thi, sân khấu hoá, chiếu video, panô, áp phích, khẩu hiệu… góp phần tạo nên không khí thi đua sôi nổi, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các cấp uỷ, tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Quá trình đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các ban, ngành cấp tỉnh đã ban hành 79 văn bản các loại; cấp huyện và tương đương đã ban hành 286 văn bản các loại để chỉ đạo, hướng dẫn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; sửa đổi, bổ sung các chuẩn mực đạo đức; tổ chức cho cán bộ đảng viên, công chức viên chức đăng ký các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với những việc làm phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, địa phương, và được cụ thể hóa thành các chuyên đề để chỉ đạo trực quan việc “làm theo”; đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, xây dựng các mô hình lồng ghép với các phong trào, chương trình (“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, “Đền ơn, đáp nghĩa”…) và các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện... cuối năm lấy kết quả thực hiện làm tiêu chuẩn đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên.

Việc triển khai thực hiện 8 nhóm nhiệm vụ, bước đầu đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, nhiều tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh duy trì  hoạt động kể chuyện và thảo luận, liên hệ về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong sinh hoạt thường xuyên; gắn với triển khai thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, nghị quyết của đại hội đảng các cấp, nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI) “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; phát động các phong trào thi đua gắn với các hoạt động cụ thể, thiết thực. Đến nay, hầu hết các cấp uỷ trực thuộc tỉnh, nhất là ở các đơn vị điểm đã rà soát, bổ sung, cụ thể hoá nội dung “xây” và “chống” khá cụ thể, rõ ràng, dễ thực hiện. Một số cơ quan, đơn vị đã cụ thể hoá quy định về chuẩn mực đạo đức cán bộ, công chức của ngành, đơn vị mình theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Hội Cựu chiến binh tỉnh; Tỉnh Đoàn Thanh niên; các ban của Tỉnh uỷ… Cụ thể, Đảng uỷ Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, bổ sung quy định về chuẩn mực đạo đức, quy định về văn hoá giao tiếp, ứng xử của cán bộ, chiến sĩ theo điều lệnh công an nhân dân, lập sổ tu dưỡng theo tiêu chuẩn 06 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân; Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tiêu chí “03 chuyên cần, 05 mẫu mực” về xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa trong lực lượng vũ trang; Đảng uỷ Khối doanh nghiệp xây dựng 4 nội dung chuẩn mực đạo đức và chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc xây dựng chuẩn mực cụ thể ở đơn vị để thực hiện; Sở Y tế chỉ đạo cụ thể hoá 12 điều y đức của ngành phù hợp với đặc điểm hoạt động của từng đơn vị trực thuộc…

Việc triển khai Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đồng tình hưởng ứng, có tác dụng thiết thực trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chấn chỉnh những tư tưởng lệch lạc của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tư tưởng vì dân, ý thức trách nhiệm đối với Tổ quốc và nhân dân của cán bộ, đảng viên ngày càng thể hiện rõ nét, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu của tập thể và cá nhân trên các lĩnh vực kinh tế - văn hoá xã hội, quốc phòng, trong công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị. Qua một năm triển khai, cấp huyện và tương đương đã biểu dương 44 tập thể, 72 cá nhân; khen thưởng 43 tập thể, 154 cá nhân; cấp cơ sở đã biểu dương 71 tập thể, 100 cá nhân và khen thưởng 81 tập thể, 131 cá nhân tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã và đang trở thành một đợt sinh hoạt chính trị, văn hoá sâu rộng, có sức lan toả lớn. Tinh thần của Chỉ thị 03 đang tiếp tục đi vào chiều sâu, rộng khắp trong toàn tỉnh, trong các cấp, ngành, ở mọi lĩnh vực, với từng bước đi phù hợp; hứa hẹn những kết quả tốt đẹp, góp phần to lớn xây dựng Đảng trong sạch, Nhà nước vững mạnh, xã hội phát triển và quê hương, đất nước phồn vinh… Công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp tập trung chỉ đạo, gắn với đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp tạo được chuyển biến. Các thủ tục hành chính được rà soát, hoàn thiện theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai, minh bạch, góp phần phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế; đáng lưu ý là: Việc triển khai chủ trương tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh còn chưa đồng đều, chưa trở thành nhiệm vụ thường xuyên của từng cấp uỷ, tổ chức Đảng. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không ít nơi còn hình thức, lúng túng, nội dung nêu gương chưa bảo đảm thiết thực và phù hợp với từng đối tượng; nhiều nơi chậm xây dựng, rà soát, bổ sung, hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị, địa phương. Một số nơi tuy đã xây dựng, ban hành quy định về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức; song, nội dung chưa sát hợp với đặc điểm tình hình, còn dài dòng, khó nhớ, khó làm theo, khó kiểm điểm, đánh giá và khó kiểm tra, giám sát; hiệu quả công tác tuyên truyền chưa có sức lan toả sâu rộng. Chưa kịp thời phát hiện, tuyên truyền nhân rộng những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có lúc, có nơi chưa tập trung đúng mức và chưa chú trọng thực hiện thường xuyên.

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, trong thời gian tới, bên cạnh việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của các bộ phận tham mưu giúp việc, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tiếp tục chỉ đạo cấp uỷ các cấp trong tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời, xác định rõ những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức để tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến tích cực, mang lại kết quả thiết thực, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm tình hình của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Phát huy tốt hơn trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức tự giác trong việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đưa việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên của từng tổ chức, cá nhân. Tăng cường công tác kiểm tra, để kịp thời động viên cá nhân, tập thể điển hình và phê bình những nơi thực hiện chưa tốt.

                                                     Thái Sơn


  • |
  • 807
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT