Kết quả hoạt động Công tác Tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2017

       Trong 6 tháng đầu năm, công tác tuyên giáo ở Bình Thuận từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều nỗ lực và bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên và cấp ủy, địa phương, đơn vị. Đã chỉ đạo và triển khai tổ chức tốt công tác tuyên truyền nhân các ngày lễ, kỷ niệm, các sự kiện chính trị trong nước, trong tỉnh. Việc nắm bắt dư luận xã hội, mạng lưới thông tin từ tỉnh đến cơ sở được triển khai một cách đồng bộ, đảm bảo nội dung, tiến độ theo kế hoạch. 

       Trong công tác tuyên truyền đã bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy tích cực hướng dẫn và định hướng tuyên truyền kịp thời các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước, địa phương. Hướng dẫn tuyên truyền các hoạt động “Mừng Đảng, Mừng Xuân Đinh Dậu 2017” và các ngày kỷ niệm trong 6 tháng đầu năm 2017; thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương “về  xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”... Nổi bật là việc phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3; Lữ đoàn 681 - Vùng 2 Hải quân tổ chức 4 lớp cho hơn 1.100 cán bộ, đảng viên, học sinh, giáo viên và nhân dân.

        Công tác nắm bắt dư luận xã hội được chú trọng thường xuyên, tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Kết luận số 100-KL/TW ngày 18/8/2014 của Ban Bí thư “về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội”; xây dựng Đề án “đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc trên Internet” nhằm đổi mới phương thức tuyên truyền, phát huy lợi thế của mạng internet, cung cấp, cập nhật thường xuyên các thông tin, quan điểm chính thống của Đảng, Nhà nước ta trên các báo điện tử, trang tin điện tử, mạng xã hội…

       Công tác lý luận chính trị được quan tâm chỉ đạo, chất lượng và hiệu quả từng bước được nâng lên; công tác tổ chức nghiên cứu học tập, quán triệt và thực hiện nghị quyết của Đảng đã được cấp ủy trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, từng bước đổi mới nội dung và phương pháp phù hợp với tình hình, điều kiện của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; đã thành lập Ban Tổ chức lớp học tập Nghị quyết của Đảng để tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này.

       Công tác Khoa giáo đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai các văn bản hướng dẫn, báo cáo sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương trên lĩnh vực công tác khoa giáo. Tổ chức trao đổi học tập kinh nghiệm, cách làm thiết thực của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long trong việc triển khai thực hiện công tác Khoa giáo ở cấp tỉnh và cơ sở; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh ký kết quy chế tuyên truyền chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh.

        Công tác biên soạn Lịch sử Đảng được các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở quan tâm triển khai việc biên soạn lịch sử cấp mình đạt một số kết quả nhất định. Nổi bật là việc Tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tổ chức khảo sát và hội thảo xác định vị trí xây dựng Khu Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ, giai đoạn từ năm 1954 đến năm 1975 và chọn địa điểm Saloun (xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc) là nơi xây dựng Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận; tọa đàm biên niên sự kiện lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Thuận (1930 - 1931) ...

       Tuy nhiên, công tác chỉ đạo định hướng báo chí tuy có quan tâm chú ý; song, vẫn còn hiện tượng một số phóng viên các cơ quan báo chí có phát ngôn, bình luận trên các trang mạng xã hội chưa đảm bảo chuẩn mực; công tác đấu tranh phản bác những thông tin xấu, độc trên mạng internet chưa được kịp thời và đồng bộ; công tác phối hợp với các ngành để tham mưu trên lĩnh vực khoa giáo chưa được thường xuyên, kịp thời, hiệu quả còn thấp; công tác giáo dục lý luận chính trị và phổ biến, quán triệt nghị quyết, thông tin thời sự tuy có chuyển biến nhưng còn nặng về thông tin một chiều.

       Những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017

       Rà soát và tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao theo Quyết định số 477-QĐ/TU, ngày 11/01/2017; định hướng công tác tuyên giáo năm 2017 của Ban Tuyên giáo Trung ương; Kế hoạch số 41-KH/BTGTU, ngày 17/10/2016 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 31-KH/TU, ngày 30/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

       Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo thông qua bản thảo “Biên niên các sự kiện lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Thuận, 1930 -1954” (lần 2 và 3); hội thảo thống nhất vị trí xây dựng Khu căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ. Đồng thời, cải tiến, nâng cao chất lượng công tác nắm bắt dư luận xã hội và đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý, định hướng kịp thời; Tham mưu sơ kết 05 năm thực hiện Đề án 671-QĐ/TU, ngày 22/8/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về xây dựng mô hình tổ chức, cơ sở vật chất và trang thiết bị Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thị xã, thành phố”.

       Tiếp tục đẩy mạnh việc giảng dạy, học tập, sinh hoạt các nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về những điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác trong toàn Đảng bộ tỉnh; Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát và báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong toàn Đảng bộ tỉnh. Tổng hợp báo cáo sơ kết, tổng kết; hội nghị sơ kết, tổng kết và tuyên dương những điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ tỉnh. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc học tập và làm theo của các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị, các tập thể, cá nhân trong toàn tỉnh./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT