Những kinh nghiệm xây dựng Bình Thạnh trở thành đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu

       Tiếp tục sự nghiệp đổi mới, Đảng ta xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, nhận thức rõ điều đó, trong những năm qua, đảng bộ xã Bình Thạnh đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội sát với tình hình địa phương và đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, xây dựng đảng bộ xã đạt trong sạch, vững mạnh.

       Xuất phát từ mục tiêu nhiệm vụ đề ra trong hiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ xã Bình Thạnh cụ thể hoá hàng năm, gắn kết nhiệm vụ hàng năm của cấp trên giao. Ngay từ đầu Đảng bộ xã giao chỉ tiêu nhiệm vụ cho các chi bộ đảng trực thuộc, từ đó các chi bộ, đảng bộ đăng ký thi đua, phấn đấu đạt đảng bộ trong sach vững mạnh; đăng ký nêu gương của người đứng đầu và gương mẫu thực hiện của cán bộ, đảng viên; đồng thời Đảng bộ chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện trên từng lĩnh vực, nhiệm vụ cụ thể; kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện gắn với đánh giá phân loại đảng viên, tổ chức cơ sở đảng hàng năm.

       Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị nỗ lực phấn đấu, xây dựng khối đoàn kết thống nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chù trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, nhiệm vụ của địa phương đến với tất cả cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ và nhân dân trong xã thông qua quán triệt trực tiếp các chỉ thị, nghị quyết, các chủ trương chính sách và thông qua các kênh như đài truyền thanh xã, các kỳ họp dân, sinh hoạt định kỳ thôn, các tổ chức chính trị xã hội trong xã. Từ đó chỉ đạo các tổ chức xây dựng kế hoạch triển khai, phối hợp thực hiện. Định kỳ hàng quý tổ chức giao ban đánh giá kết quả thực hiện và đề ra những giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém kịp thời, tập trung chỉ đạo ráo riết trong quý tới.

       Hoạt động của Đảng ủy luôn giữ đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; hoàn chỉnh, bổ sung kịp thời các quy chế, quy định; tổ chức và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp ủy viên phụ trách; định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng tổ chức kiểm tra, đánh giá. Ban Thường vụ Đảng ủy xây dựng chương trình công tác hàng tháng và bám sát mục tiêu nhiệm vụ đề ra; nghiêm túc thực hiện nguyên tắc sinh hoạt đảng, chú trọng nguyên tắc tự phê bình và phê bình; nâng cao chất lượng kiểm tra giám sát, đặc biệt là tái giám sát sau kiểm tra nhằm chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, hạn chế; chú trọng sơ tổng kết việc triển khai thực những chỉ thị, nghị quyết của cắp trên và cấp mình; các nghị quyết chuyên đề; biểu dương khen thưởng những tổ chức, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo động lực phấn đấu trong thời gian tiếp theo .

       Nhờ thực hiện tốt các nội dung đề ra, trong năm năm qua, Đảng bộ đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, mặt trận và các đoàn thể xã hội. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên; đạt chỉ tiêu giảm hộ nghèo; bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc (đạt 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới), phấn đấu cuối năm 2015 đạt xã nông thôn mới; giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được. An ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Bốn năm liền (2011-2014) đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Tỉnh ủy công nhận Đảng bộ xã trong sạch vững mạnh 2 năm (2013-2014).

       Quá trình tổ chức thực hiện đạt được những kết quả trên, Đảng bộ Bình Thạnh rút ra một số kinh nghiệm bổ ích cho công tác lãnh đạo chỉ đạo của Đảng bộ đó là: Trước hết Đảng bộ phải thật sự đoàn kết một lòng, nêu cao vai trò lãnh đạo của Đảng ùy trước hết vai trò người đứng đầu. Trong quá trình lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ phải bám sát sự chỉ đạo của huyện ủy; vận dụng sáng tạo, linh hoạt vào điều kiện thực tiễn của xã; dự báo và xác định đúng mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; lựa chọn những giải pháp đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát, kịp thời, đồng thời làm tốt công tác dân vận. Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, coi trọng công tác xây dựng chi bộ đảng, đảng bộ trong sạch vững mạnh; thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và thường xuyên gắn bó mật thiết với nhân dân; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; chú trọng chính sách an sinh xã hội, nhất là những gia đình chính sách, những hộ dân còn gặp nhiều khó khắn. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ủy; thường xuyên rà soát bổ sung quy chế làm việc của Đảng ủy phù hợp với thực tiễn; không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy, đặc bịệt vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể. Phát huy dân chủ, nâng cao trách nhiệm, thực hiện tốt tự phê bình và phê bình trong đảng.

       Những kinh nghiệm xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh của Bình Thạnh là bài học quý cho các đồng chí cơ sở Đảng của tỉnh ta trong giai đoạn hiện nay./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT