Kết quả nổi bật trong Công tác Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh năm 2016

       Năm 2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị lớn của đất nước và địa phương, đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Bầu cử Trưởng thôn, khu phố và Phó Trưởng thôn, khu phố, nhiệm kỳ 2017 - 2019; các hoạt động đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước diễn ra sôi động và tích cực. Đây cũng là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. 

       Bên cạnh đó, các thế lực thù địch trong và ngoài nước điên cuồng chống phá công cuộc xây dựng đất nước bằng nhiều thủ đoạn khác nhau. Chúng tung lên mạng những thông tin xấu, độc, luận điệu sai trái nhằm làm giảm sút niềm tin trong nhân dân. Thời tiết bất ổn gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của nhân dân;… đó là những tác động trực tiếp đến tình hình tư tưởng và tâm trạng xã hội trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân nhân dân trên địa bàn tỉnh.  Song được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Thường trực Tỉnh  ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự phối hợp của các sở, ban, ngành, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể và sự nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức Ngành tuyên giáo tỉnh nhà,… đã bám sát yêu cầu, tập trung đúng mức vào các trọng tâm, trọng điểm, phát huy mạnh mẽ trách nhiệm toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

       Điểm nổi bật trong năm 2016 của ngành Tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều nỗ lực và bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên và cấp ủy, địa phương, đơn vị; đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền nhân các ngày lễ, kỷ niệm, các sự kiện chính trị trong nước, trong tỉnh; chỉ đạo và triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền và nắm bắt dư luận xã hội liên quan đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, bầu cử Trưởng thôn, khu phố và Phó Trưởng thôn, khu phố, nhiệm kỳ 2017 - 201; tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực đời sống xã hội được đẩy mạnh, góp phần phát huy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, hăng hái lao động, sản xuất xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

       Công tác nắm bắt dư luận xã hội được chú trọng thường xuyên; hướng dẫn củng cố, kiện toàn lực lượng làm công tác dư luận xã hội ngành tuyên giáo trên địa bàn tỉnh. Tổ chức các hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh và tham dự các kỳ hội nghị báo cáo viên do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, qua đó đã kịp thời cập nhật, cung cấp những thông tin chính thống, phong phú trên nhiều lĩnh vực, vừa mang tính thời sự vừa mang tính nghiên cứu, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên,định hướng dư luận xã hội, góp phần tạo sự thống nhất tư tưởng trong  Đảng và đồng thuận trong nhân dân. Bản tin Thông tin Công tác Tuyên giáo được cải tiến về nội dung, hình thức và phát hành, thêm chuyên trang, chuyên mục nhằm cung cấp những thông tin chính thống định hướng tư tưởng và dư luận xã hội, tăng thêm tính thuyết phục trong công tác tuyên truyền. Đề cương Thời sự và các văn bản tuyên truyền về hoạt động của ngành Tuyên giáo và chủ trương chính sách của tỉnh, Trung ương thường xuyên được cập nhật và tăng kỳ phát hành (02 kỳ trong 01 tháng). Công tác tham mưu theo dõi hoạt động Trang Thông tin điện tử Tỉnh ủy đã được triển khai thực hiện khá tốt. Tham mưu củng cố, kiện toàn Ban Biên tập Website Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các tin, bài đã được nâng lên cả số lượng và chất lượng.

        Công tác giáo dục lý luận chính trị luôn được quan tâm chỉ đạo, chất lượng và hiệu quả từng bước được nâng lên; công tác tổ chức nghiên cứu học tập, quán triệt và thực hiện nghị quyết của Đảng đã được cấp ủy trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, từng bước đổi mới nội dung và phương pháp phù hợp với tình hình, điều kiện của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, chính trị của địa phương, cơ sở.

        Công tác Khoa giáo có nhiều cố gắng trong phối hợp tham mưu, đề xuất trên các lĩnh vực như giáo dục và đào tạo; bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân; dân số kế hoạch hóa gia đình; thể dục thể thao; khoa học công nghệ; bảo vệ môi trường, nhất là tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai các văn bản hướng dẫn, báo cáo sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương trên lĩnh vực khoa giáo. Nổi bật trong năm 2016 là xây dựng kế hoạch làm việc, tổ chức giao ban  với các cơ quan, đơn vị thuộc khối Khoa giáo, đã chủ động bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của ngành trong triển khai và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả khá.

        Công tác Lịch sử Đảng, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở quan tâm triển khai việc biên soạn lịch sử đạt một số kết quả mới; tiếp tục hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ biên soạn lịch sử các xã, phường, thị trấn; biên soạn đề cương lịch sử của Đảng bộ để đưa vào giảng dạy tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện; tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua các hình thức tổ chức cuộc thi tìm hiểu về lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên, học sinh. Toàn tỉnh đã phát hành thêm 10 tập lịch sử (08 xã, phường, thị trấn: Ma Lâm, Hàm Liêm, Hồng Thái, Phan Thanh, Tân Minh, Tân Thuận, Hòa Minh, Phú Thủy và 02 cơ quan: Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh), nâng tổng số sách phát hành đến cuối năm 2016 đạt 191 tập lịch sử; 09 bản thảo được thẩm định chuyên môn.

       Việc tuyên truyền, triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức thiết thực. Các cơ quan tuyên truyền từ tỉnh đến huyện tăng cường tuyên truyền nội dung chuyên đề năm 2016; nhiều tin, bài phản ánh, giới thiệu mô hình, cách làm hay, gương điển hình người tốt trong học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nổi bật là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức cho cán bộ chủ chốt của tỉnh dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”  và nghe Giáo sư - Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo trình bày những vấn đề cốt lõi, cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh thu hình và ghi âm in sao và phát hành hơn 1.000 đĩa DVD đến tất cả các tổ chức cơ sở đảng, trong toàn tỉnh để làm tài liệu sinh hoạt, học tập lâu dài. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Lao động Thương binh và Xã hội thống nhất triển khai tích hợp sử dụng tài liệu “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân, cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh.

       Đạt được kết quả trên là do sự lãnh, chỉ đạo kịp thời của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp; sự phối, kết hợp chặt chẽ giữa ngành Tuyên giáo tỉnh với các sở, ngành cấp tỉnh, huyện, thị xã, thành phố; bám sát tình hình thực tiễn, đề ra phương pháp tác chiến phù hợp; tích cực, chủ động, nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy hiệu quả tuyên truyền, đề cao vai trò của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân; tạo sự đoàn kết thống nhất, nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; cổ vũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

       Năm 2017, để hoàn thành tốt nhiệm vụ nặng nề đặt ra cho công tác tư tưởng ban tuyên giáo các cấp trong tỉnh cần bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo cấp trên và chỉ đạo của Ban Thường vụ cấp uỷ, bám sát thực tiễn, rèn luyện năng lực phát hiện nhanh nhạy, sắc bén những vấn đề nảy sinh trong đời sống, từ đó đề xuất được những kiến nghị, giải pháp thích hợp, kịp thời. Chú trọng phân tích, đánh giá các sự kiện, biến cố, đồng thời nâng cao khả năng tổ chức lực lượng phối hợp để cùng xử lý các vấn đề phát sinh; chủ động tham mưu xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai thực hiện; đổi mới nội dung, phương thức, hiệu quả của công tác tuyên giáo; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa Ban Tuyên giáo với các cơ quan chức năng, các ngành của địa phương, chủ động nắm tình hình tư tưởng để tham mưu giúp cấp uỷ lãnh đạo và xử lý kịp thời những bức xúc trong dư luận; kiên quyết đấu tranh phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, giữ vững trận địa tư tưởng; cổ vũ nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT