Nhìn lại quá trình xây dựng Đoàn, Hội trong doanh nghiệp

  • /
  • 12.12.2012 - 15:40

Tính đến nay, Bình Thuận hiện có khoảng 1.635 doanh nghiệp, tạo việc làm cho hơn 50.000 người, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh trật tự, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

                 Tuy nhiên, toàn tỉnh mới có 119 doanh nghiệp thành lập được tổ chức Đoàn, Hội với 3.088 đoàn viên. Nguyên nhân là do nhiều chủ doanh nghiệp tỏ ra không mặn mà trong việc thành lập tổ chức vì sợ ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, cường độ lao động, khối lượng công việc nhiều, làm việc tăng ca… dẫn đến một bộ phận thanh niên công nhân chỉ muốn nghỉ ngơi sau giờ làm việc, không muốn tham gia các hoạt động do tổ chức Đoàn, Hội triển khai.

Việc xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp như một “bài toán khó”, đòi hỏi các cấp bộ Đoàn, Hội phải thật sự nỗ lực cố gắng, tìm ra phương pháp, giải pháp và cách làm mới để tập hợp, thu hút thanh niên doanh nghiệp vào tổ chức. Muốn như vậy, trước hết, tổ chức Đoàn, Hội các cấp phải tổ chức được nhiều phong trào thiết thực, gắn với quyền và lợi ích của thanh niên công nhân, của chủ doanh nghiệp để thu hút tập hợp thanh niên doanh nghiệp và nhận được sự đồng thuận, tạo điều kiện của chủ doanh nghiệp bằng việc tổ chức các lớp tập huấn nâng cao tay nghề, các hội thi như: “Thợ giỏi”, “Công nhân trẻ, giỏi”… cho công nhân và người lao động; thường xuyên phát động các phong trào thi đua tiết kiệm điện, nước, nguyên vật liệu; tổ chức các hoạt động tình nguyện nhằm làm sạch nhà xưởng trong đơn vị, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hội thi, hội diễn … nhằm động viên, hỗ trợ đời sống tinh thần, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên công nhân, qua đó từng bước vận động họ vào tổ chức. Đồng thời, việc kịp thời tuyên dương khen thưởng thanh niên công nhân trong doanh nghiệp có các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được ứng dụng mang lại hiệu quả trong quản lý, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như tham gia tích cực các phong trào hành động cách mạng do Đoàn, Hội tổ chức, quan tâm phát triển Đảng cho thanh niên công nhân … sẽ là những yếu tố trong đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân tham gia vào các tổ chức.

Để công tác phát triển Đoàn, Hội nói chung, và Đoàn, Hội trong doanh nghiệp nói riêng cần phải có một đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội có bản lĩnh, vững kỹ năng, nhiệt tình, tâm huyết với phong trào thanh niên. Vì thế, cần phải đẩy mạnh tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng công tác thanh niên cho cán bộ làm công tác Đoàn trong doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng trong việc xây dựng các chương trình chăm lo, hỗ trợ thanh niên trong các doanh nghiệp tạo điều kiện để tập hợp thanh niên công nhân, xây dựng tổ chức Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong doanh nghiệp.

                                                        (Theo Báo Bình Thuận)


  • |
  • 708
  • |

Các tin khác

TIN NỔI BẬT