La Gi thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

       Xác định công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, gia đình, nhà trường và xã hội. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội của Thị xã La Gi đều nhận thức được tầm quan trọng của công tác này. 

       Việc phổ biến truyên truyền giáo dục pháp luật về: Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em; Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật phòng chống bạo lực gia đình và các chính sách pháp luật có liên quan đều được xác định là nội dung trọng tâm. Với các hình thức tuyên truyền: trên hệ thống truyền thanh; phát thanh lưu động; panô, áp phích, khẩu hiệu, tờ rơi, tin bài, hình ảnh hoạt động… được thị xã La Gi chỉ đạo thực hiện thường xuyên. Hàng năm, toàn thị xã có trên 700 giờ phát thanh, 60 tin, bài, phóng sự chuyên đề về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; việc tổ chức tư vấn nhóm, các hội thi đều lồng ghép các vấn đề liên quan đến trẻ em và được tổ chức liên tục, rộng khắp trên toàn địa bàn.

       Phòng Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo hệ thống trường học đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục về quyền, bổn phận, kỹ năng tự bảo vệ cho học sinh trong nhà trường, trong các môn học, tiết học chính khoá và các hoạt động ngoại khoá; tổ chức hội thi rung chuông vàng tìm hiểu Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật giao thông đường bộ… Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội tích cực thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; đưa công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em vào nội dung xây dựng “Gia đình văn hoá”, “Ngôi nhà an toàn”, “Gia đình hạnh phúc”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”…

       Ngành Y tế đã triển khai thực hiện tốt các chương trình cho trẻ uống vitamin, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi; tư vấn về chăm sóc sức khoẻ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cấp thẻ BHYT, khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện khá tốt, có 98% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp BHYT theo quy định. Chương trình khám lọc, phẫu thuật về mắt, sứt môi - hở hàm ếch, sẹo phỏng, khối u, khuyết tật vận động, phẫu thuật tim cho trẻ được triển khai thực hiện hàng năm do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức. Từ năm 2013 đến nay đã có 13 em được phẫu thuật tim và 06 em được phẫu thuật vận động, sứt môi - hở hàm ếch miễn phí. Toàn thị xã đã có 118 em được thụ hưởng chính sách trợ cấp thường xuyên hàng tháng theo quy định.

        Phong trào vận động tài trợ “học bổng”,“tiếp bước cho em đến trường” luôn được sự đồng hành của nhiều cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân. Đã có 170 lượt trẻ em là học sinh thuộc diện nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích tốt trong học tập được hỗ trợ với tổng kinh phí trên 90 triệu đồng; trên 7.300 lượt học sinh được hỗ trợ học bỗng từ quỹ Khuyến học và quỹ Tiếp bước cho em đến trường với số tiền trên 2 tỷ đồng.

        Công tác giáo dục luôn được Thị xã quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên, cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư khang trang, sạch đẹp, bảo đảm cho việc dạy và học; đội ngũ giáo viên ngày càng được chuẩn hóa về trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao; công tác phổ cập giáo dục THCS được duy trì; các chính sách hỗ trợ chi phí học tập và miễn giảm học phí cho trẻ em theo quy định được giải quyết kịp thời, đúng chế độ. Trong 05 năm qua, toàn thị xã đã có 7.894 lượt em được hỗ trợ chi phí học tập, với tổng kinh phí gần 1,6 tỷ đồng và 4.714 lượt em được miễn giảm học phí trên 1,3 tỷ đồng.         

       Số trẻ em được đăng ký khai sinh giai đoạn 2013 - 2016 đạt bình quân 93,5%, dự kiến năm 2017 đạt mức 99%; Tình hình trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2017 là 183 em. Trong số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt đã có 118 em được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; 22 em được phẫu thuật phục hồi; số còn lại được giáo dục và can thiệp, giúp đỡ theo các hình thức khác.

        Hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ cho trẻ em được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện hàng năm nhân các dịp lễ, tết, Tháng hành động vì trẻ em và Tết trung thu với nhiều hình thức hoạt động đa dạng phong phú như: tổ chức chiếu phim lồng ghép với hội thi tìm hiểu, đố vui có thưởng về Luật bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Công ước Quốc tế về quyền trẻ em; tổ chức rước đèn phá cổ, văn nghệ, thể thao; miễn giảm giá vé các trò chơi tại các khu vui chơi thiếu nhi, đặc biệt là trẻ em mồ côi và khuyết tật. Tất cả những hoạt động này đã tạo điều kiện cho các em vui chơi, học tập, sinh hoạt giao lưu và thu hút được quyền tham gia của trẻ em.

         Nhìn chung, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội từ thị xã đến cơ sở tổ chức quán triệt nghiêm túc và thực hiện đạt hiệu quả. Cuộc sống vật chất và tinh thần của trẻ em được cải thiện rõ rệt, nhu cầu phát triển toàn diện của trẻ em từng bước đáp ứng, trẻ em được hưởng đầy đủ các quyền cơ bản. Công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em ngày càng được cải thiện, mạng lưới y tế cơ sở được củng cố và nâng cấp. Các chỉ số về trẻ em suy dinh dưỡng, tử vong ở trẻ em đều giảm; trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí; trẻ em khuyết tật được khám, chữa bệnh, phẫu thuật phục hồi chức năng hòa nhập cộng đồng; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, tàn tật, … được quan tâm chăm sóc ngày một tốt hơn.

        Để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em thời gian tới, Thị xã La Gi cần phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; đưa mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của thị xã; phát triển hệ thống dịch vụ bảo vệ trẻ em có chất lượng; tăng cường xã hội hóa và phối hợp liên ngành trong việc tổ chức các hoạt động về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

        Tằng cường giám sát và phản biện xã hội đối với việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em; phát hiện, ngăn chặn, lên án các hành vi bạo lực, vi phạm pháp luật, vi phạm quyền trẻ em; tăng cường quản lý nhà nước, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em từ thị xã đến cơ sở./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT