Bình Thuận với công tác cải cách hành chính

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính đạt kết quả tích cực.

Đầu tiên là công tác cải cách thể chế tiếp tục được quan tâm thực hiện, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được rà soát và ngày càng hoàn thiện; nhiều thủ tục hành chính được rà soát, bổ sung, điều chỉnh theo hướng ngày càng đơn giản hóa và được công khai, minh bạch bằng các hình thức phù hợp. Cơ chế một cửa và một cửa liên thông thực hiện ngày càng đi vào nền nếp, giải quyết thủ tục hành chính công khai, minh bạch, kịp thời; hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện ngày càng được nâng lên; bước đầu giảm sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, từng bước tinh gọn đầu mối cơ quan quản lý. 

Công tác quản lý tài chính công thực hiện đúng quy định. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống ISO trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước tiếp tục được tăng cường. Công tác cải cách hành chính được kiểm tra theo kế hoạch, định kỳ và kiểm tra đột xuất; từ đó, đã chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế. Nhờ đó đã góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh tiếp tục phát triển; giữ vững quốc phòng – an ninh, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội …

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số đảng viên, cán bộ, công chức làm nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính tinh thần trách nhiệm chưa cao, ý thức tổ chức kỷ luật kém, kỹ năng xử lý tình huống còn hạn chế; tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ công tác cải cách hành chính của một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chung của cả tỉnh.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, trong thời gian tới tiếp tục thực hiện chương trình, kế hoạch về cải cách hành chính của Trung ương, của tỉnh theo từng giai đoạn để tập trung triển khai thực hiện.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính. Đặc biệt, phải quán triệt và giáo dục cán bộ, đảng viên đối với nhân dân phải luôn tôn trọng và phục vụ, không gây phiền hà, nhũng nhiễu vì lợi ích riêng; chủ động xin lỗi nhân dân đối với các trường hợp trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính.

Từng cơ quan, đơn vị, địa phương bám sát kế hoạch, chương trình cải cách hành chính của mình để tập trung thực hiện; thường xuyên rà soát, bổ sung cho phù hợp; bảo đảm sự đồng bộ trong công tác cải cách hành chính toàn tỉnh. Đặc biệt chú trọng ở các lĩnh vực: Chấp nhận chủ trương đầu tư; giải phóng mặt bằng; cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở; cấp phép xây dựng; giải quyết khiếu nại, tố cáo… Phát huy vai trò của người đứng đầu, những cơ quan, đơn vị, địa phương chậm tiến độ trong công tác cải cách hành chính thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, nhận khuyết điểm nghiêm túc trước tổ chức Đảng, trước cơ quan, đơn vị, địa phương và cấp trên.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc tinh giản biên chế, bảo đảm đạt được chỉ tiêu tinh giản biên chế (10%) đến năm 2021. Chú trọng đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu công tác cải cách hành chính; chú ý hơn nữa công tác bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ và phương pháp xử lý tình huống cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giải quyết thủ tục hành chính, nhất là ở cấp xã.

Tăng cường rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện và các cơ quan trực thuộc bảo đảm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, ngày càng tinh gọn đầu mối và không chồng chéo, phân công rõ nhiệm vụ cụ thể của từng tổ chức, cá nhân trong bộ máy, mọi khuyết điểm phải có tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm chính. Thực hiện thật tốt sự phối hợp trong quy trình giải quyết công việc giữa ngành với ngành, ngành với cấp, đặc biệt là mối quan hệ giữa UBND các cấp và Tòa án nhân dân 2 cấp.

Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính; tăng cường kiểm tra đột xuất, nhất là ý thức chấp hành của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị, địa phương tự kiểm tra để chủ động phát hiện sai phạm ngay từ cơ sở./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT